-->

ชนักติดหลัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ชนักติดหลัง หมายถึงอะไร ?



ชนักติดหลัง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ชนักติดหลัง นั้นหมายถึง  (สำ) น. ความชั่วหรือความผิดที่ยังติดตัวอยู่. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ชนักติดหลัง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำความชั่ว หรือมีความผิดติดตัวมา ยังไม่ได้รับการรับโทษ หรือลบล้างความชั่วดังกล่าวยังคงอยู่ ใช้ในการเปรียบเทียบถึงคนที่ยังมีความผิดติดตัวอยู่ ไม่สามารถที่จะวางใจ หรือเชื่อใจอะไรได้

ที่มาของสำนวน ชนักติดหลัง  ชนัก คือ เครื่องมือ อาวุธ สำหรับ แทงจระเข้ ส่วนปลายเป็นเหล็กแหลม มีด้ามเป็นไม้ไผ่ยาว มีเชือกมัดอยู่ ส่วนปลายทำจากเหล็กขนาด 4 หุน เผาจนร้อนด้วยไฟ ตีปลายเป็นหัวลูกศรแหลมคมมีเงี่ยง ส่วนปลายอีกข้างจะทำเป็นลักษณะคอด เพื่อไว้สำหรับมัดเชือกพวน ไม่ให้หลุด
การล่าจระเข้ จะใช้เรือใหญ่ มีคนพายคัดเรือหัวท้าย หมอจระเข้ยืนอยู่ตรงกลาง เมื่อเห็นจระเข้จะพายตีคู่ไปกับจระเข้เพื่อให้สามารถแทงได้โดยสะดวก หมอจระเข้มักจะแทงจระเข้ด้วย ชนัก บริเวณ ปาก หรือ ลำตัว เมื่อแทงจระเข้แล้ว หมอจระเข้ต้องผ่อนเชือกพวนไม่ให้ฉุดเรือจนล่ม จากแรงที่จระเข้กำลังดิ้นรนด้วยความเจ็บปวด ส่วนคนพายเรือต้องรีบพายเรือกลับเข้าฝั่ง เพื่อป้องกันจระเข้เข้ามาหนุนเรือจนพลิกคว่ำ เมื่อจระเข้เสียเลือดมาก และดิ้นรนจนหมดแรง จะถูกลากเข้าสู่ฝั่งเพื่อแทงซ้ำจนตาย


  • ชนัก หมายถึง (๑)  [ชะ-] น. เครื่องแทงสัตว์ชนิดหนึ่ง ทำด้วยเหล็กปลายเป็นเงี่ยงข้างเดียว มีด้ามยาว มีเชือกพันด้ามไว้ใช้ชักกลับ ใช้แทงจระเข้เป็นต้น, ราชาศัพท์ว่า พระแสงชนัก หรือ ชนักต้น
  • ติด หมายถึง (๑) ก. แนบอยู่ เช่น เนื้อติดมัน เนื้อติดกระดูก
  • หลัง หมายถึง (๑) น. ซีกของกายที่ตรงข้ามกับหน้าอก
  • (๒) น. ด้านที่อยู่ตรงข้ามกับด้านหน้าของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
  • (๓) น. ส่วนเบื้องบน เช่น หลังมือ หลังเท้า.
  • (๔) ว. อยู่ตรงข้ามกับ ข้างหน้า, ตรงข้ามกับ ก่อน (ใช้แก่เวลาที่ผ่านพ้นไปแล้ว), ในลำดับถัดไป เช่น คนหลัง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ชนักติดหลัง ในประโยค

1. ตอนนี้บริษัทกำลังสอบสวนหาคนที่เคยทุจริต โกงบริษัท ทำให้เขากังวล กลัวว่าความผิดจะมาถึงตัว เนื่องจากเคยสมรู้ร่วมคิดกับคนเหล่านั้น
2. เมื่อก่อนชาตรี เจ้าชู้ เคยนอกใจภรรยาจนต้องเลิกรากันไป ปัจจุบันกลับมาคบกันใหม่แต่เขาก็มีชนักติดหลังอยู่ ก็กลัวว่าฝ่ายหญิงจะยังไม่เชื่อใจว่าเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว
3. คุณมีชนักติดหลังอยู่มาก เกินกว่าที่จะยกเลิกการประชุมวันนี้
4. ชนักติดหลัง. 'ราเมศ'ดักทาง พท.อย่ากดดัน'จำนำข้าว'.
5. ชนักติดหลัง “ยิ่งลักษณ์” ระหว่างนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นอกจาก คดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ระงับยับยั้งจนทำให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ยังมีคดีอื่น ๆ ที่ “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ถูกกล่าวหา
6. 'จตุรพร'แว้งกัดพรรคหนุนลุงตู่มีแต่คดีโกงเป็นชนักติดหลัง โดยเฉพาะในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน เพียงแต่จะมีผู้หยิบยกขึ้นมาพูดหรือไม่ แต่ในทางการเมืองรู้กันดีว่าเข้าไปเพราะอะไร.
7. วัฒนามีชนักติดหลังไม่ลงชื่อร่างกม.ปรองดอง. "วัฒนา"แจงสาเหตุไม่ลงชื่อร่างพ.ร.บ.ปรองดองกลัวถูกมองมีส่วนได้เสียเพราะยังมีคดีความรถดับเพลิง.
8. ชนักติดหลัง. ก่อนหน้าได้ยินเสียงร่ำลือ ในมวลหมู่นักกฎหมาย และ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนตรวจสอบ ทำนองว่า ไปพบข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับบริจาคของวัดแห่งหนึ่ง
9. ตอนนี้กระทรวงกำลังสอบสวนเรื่องทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างอยู่ เขาก็มี ชนักติดหลัง อยู่เพราะเคยสมรู้ร่วมคิดกับคนเหล่านั้นด้วย
10. เมื่อก่อนหล่อนเป็นคนเจ้าชู้มาก เรียกว่าคบผู้ชายไม่ซ้ำหน้าก็ว่าได้ พอกำลังจะแต่งงานกับแฟนคนปัจจุบันก็เลยมี ชนักติดหลัง กลัวฝ่ายชายจะรู้เรื่องแล้วยกเลิกงานแต่ง

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔