-->

คลื่นใต้น้ำ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คลื่นใต้น้ำ หมายถึงอะไร ?



คลื่นใต้น้ำ  หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า คลื่นใต้น้ำนั้นหมายถึง  (สำ) น. เหตุการณ์ที่กรุ่นอยู่ภายใน แต่ภายนอกดูเสมือนสงบเรียบร้อย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน คลื่นใต้น้ำนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง เหตุการณ์ภายนอกที่ดูเหมือนสงบเรียบร้อย แต่ความจริงแล้วไม่ได้สงบเหมือนกับที่ปรากฏให้เห็น ยังมีโอกาสที่จะเกิดความวุ่นวายได้อีก


     
 คำว่า คลื่นใต้น้ำ เดิมมีความหมายทางภูมิศาสตร์ ซึ่งราชบัณฑิตยสถานบัญญัติให้ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า swell (อ่านว่า สะเวล) หมายถึง คลื่นในมหาสมุทรที่มีช่วงคลื่นยาวสม่ำเสมอและยอดเรียบ เคลื่อนตัวมาจากแหล่งกำเนิดที่อยู่ไกลมาก. คลื่นใต้น้ำเป็นคลื่นที่มองเห็นไม่ชัดเมื่ออยู่ในทะเลลึก แต่เมื่อเคลื่อนที่ถึงฝั่งจึงเป็นคลื่นขนาดใหญ่ ชาวเรือถือว่าเป็นสัญญาณบอกเหตุจะเกิดพายุ.   
ในขณะนี้มีการใช้คำว่า คลื่นใต้น้ำ ในทางการเมืองอยู่บ่อย ๆ หมายถึง เหตุการณ์ที่มีความเคลื่อนไหวจากสาเหตุที่ไม่เปิดเผย แต่ภายนอกดูเหมือนสงบเรียบร้อย และหมายถึงกลุ่มคนที่แอบเคลื่อนไหวเพื่อดำเนินการที่รุนแรงอย่างใดอย่างหนึ่ง.


  • คลื่น หมายถึง [คฺลื่น] น. นํ้าในทะเลหรือแม่นํ้าลำคลองเป็นต้น ซึ่งบางส่วนมีอาการเคลื่อนไหวนูนสูงกว่าระดับโดยปรกติแล้วลดลงและแลเห็นเคลื่อนไปเป็นระยะยาวหรือสั้นบนผิวนํ้า, โดยปริยายใช้แก่สิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น คลื่นเสียง คลื่นมนุษย์ ผมดัดเป็นคลื่น ถนนเป็นคลื่น.
  • ใต้ หมายถึง (๑) ว. ที่อยู่ในที่หรือฐานะตํ่ากว่าสิ่งอื่นเมื่อมีการเปรียบเทียบกัน เช่น รถไฟใต้ดิน อยู่ใต้อำนาจ, ตรงข้ามกับ เหนือ เช่น ใต้ลม, ตํ่ากว่าพื้นผิวระดับหรือเกณฑ์ เช่น ใต้ดิน ใต้นํ้า.
  • น้ำ  หมายถึง (๑) น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน คลื่นใต้น้ำ ในประโยค

1. รัฐบาลพยายามจะมองโลกในแง่ดีว่า การลงมติถอดถอนอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มีปัญหาความเคลื่อนไหว แรงเสียดทานทางการเมือง ...
2. เมื่อ คลื่นใต้น้ำ (swell) เคลื่อนที่เข้าหาฝั่ง คือเปลี่ยนจากน้ำลึกเป็นบริเวณน้ำตื้น คลื่นใต้น้ำ (swell) จะถูกสิ่งกีดขวางรบกวน เคลื่อนที่ผ่านบริเวณที่มีลมพัดใหม่ ในตำแหน่งใหม่นี้
3. ตร.ลงไปบัญชาการวางแผนคลี่คลายคดีเอง ก็ย่อมได้รับเครดิตไปเต็มๆ. เป็นผลงานการันตีความมั่นคงของเก้าอี้ ผบ.ตร.ได้อย่างดี พร้อมทั้งสยบคลื่นใต้น้ำที่เพิ่งก่อตัว .
4. "นายกฯ" เตือนสติคนไทยระวัง คลื่นใต้น้ำ ให้รู้รักสามัคคี มีคุณธรรม-ปกป้องสถาบันหลักของชาติแนะมีสติตั้งมั่นผลักดันศักยภาพประเทศไทยให้ก้าวหน้า.
5. อภินันท์"อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เผย พบคลื่นใต้น้ำเคลื่อนไหวสร้างความแตกแยก แนะยึดคำสั่งคสช.เคร่งครัด.
6. เพื่อไทยเกิดคลื่นใต้น้ำหลังพลาดหวังเก้าอี้ ปธ.กมธ.ตั้งข้อสังเกตแกนนำ พปชร.นัดคุยลูกพรรคมีนัยการเมือง.
7. สรุปข่าวเด่นบนหน้าหนังสือพิมพ์ 'เดลินิวส์' ประจำวันที่ 20 กันยายน คลื่นใต้น้ำโถมใส่เพื่อไทยระส่ำ สายอีสานเทใจ พปชร.
8. “คลื่นใต้น้ำ” ที่มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลาขณะที่ผิวน้ำยังคงราบเรียบ เพื่อให้ฝ่ายการตลาด และฝ่ายขาย ดำเนินงานต่อไปได้อย่างราบรื่น
9. อาจมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ถืออาวุธอีกก็ได้ ซึ่งยากที่จะบอกว่าเป็นฝ่ายไหน. สถานการณ์คลื่นใต้น้ำเช่นนี้บอกกันชัดๆตรงๆคงยาก
10. คลื่นใต้น้ำวงการสีกากี กระทบถึงประชาชน - ผลงานของตำรวจในการพิชิตคดีปล้นร้านทอง 3 ศพที่ลพบุรี ยังคงเป็นที่ชื่นชมของประชาชนอย่างไม่ขาดปากจนถึงวันนี้ ...

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภาคลื่นใต้น้ำ