-->

เงียบเป็นเป่าสาก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เงียบเป็นเป่าสาก หมายถึงอะไร ?



เงียบเป็นเป่าสาก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เงียบเป็นเป่าสาก นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ลักษณะที่เงียบสนิท. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เงียบเป็นเป่าสาก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง สภาวะที่เงียบสนิท ไม่มีเสียงตอบรับใด ๆเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ไม่มีใครพูดอะไร ไม่มีเสียงตอบกลับใด ๆ มักใช้ในสถานการณ์ที่มีคนถามไป แต่ไม่มีคนใดตอบกลับมา

ที่มาของสำนวน เงียบเป็นเป่าสาก มาจาก การเปรียบเทียบ ถึงการเป่าไปที่สาก ซึ่งเป่าอย่างไรก็ไม่เกิดเสียง ซึ่งแตกต่างกันกับการเป่าขลุ่ย หรือเป่าปี่ที่มักจัมีเสียงออกมา


  • เงียบ หมายถึง (๑) ว. ไม่มีเสียง เช่น นั่งเงียบ, ไม่มีเสียงอื้ออึง เช่น บ้านนี้เงียบ, สงบ, ปราศจากเสียงรบกวนหรือการก่อกวน, เช่น เหตุการณ์เงียบลงแล้ว
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • เป่า หมายถึง ก. พ่นลมออกมาทางปาก, อาการที่ลมพุ่งเข้ามาหรือออกไปเช่นนั้น เช่น ตรงหน้าต่างลมเป่าดี, ทำให้เครื่องดนตรีหรือสิ่งอื่นเกิดเสียงโดยใช้ลมปากเช่น เป่าขลุ่ย, ทำให้สิ่งที่อยู่ในลำกล้องเช่นกล้องเป่าเป็นต้น ออกจากลำกล้องโดยวิธีเป่า เช่น เป่ายานัตถุ์ เป่าลูกดอก.
  • สาก หมายถึง น. เครื่องมือสำหรับตำอย่างหนึ่ง, คู่กับ ครก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เงียบเป็นเป่าสาก ในประโยค

1. การอยู่ในป่า ในบางสถานการณ์ บางเวลานั้นเงียบมาก เงียบสงัด เงียบเหมือนเป่าสาก โบราณว่า ต้องระวัง เพราะอาจจะมีสัตว์ร้าย โดยเฉพาะสัตร์ประเภทกินเนื้อกำลังเข้ามาใกล้ เพราะสัตว์น้อยใหญ่ต้องพากันเงียบ เมื่อต้องเจอกับสัตว์ป่านักล่า การเที่ยวป่า กางเต็นท์ จึงต้องหมั่นสังเกตุบรรยากาศรอบตัว เพื่อความปลอดภัย
2. เขาลาออกจากงานเพื่อไปเปิดท้ายขายของในตลาดนัด แต่แล้วก็รู้สึกท้อแท้เมื่อการขายของวันแรกของเราบรรยากาศเงียบเป็นเป่าสาก
3. ฉันเคยร้องเรียนไปที่บริษัทเรื่องสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่จนบัดนี้ก็ยังเงียบเป็นเป่าสาก ไม่มีเจ้าหน้าที่รายงานผลเลยซักคน
4. ฉันเคยร้องเรียนไปที่บริษัทเรื่องสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่จนบัดนี้ก็ยังเงียบเป็นเป่าสาก ไม่มีเจ้าหน้าที่รายงานผลเลยซักคน
5. นารีเป็นคนเรียบร้อย ไม่ว่าใครจะว่าอะไรอย่างไง เขาก็นั่งเงียบเป็นเป่าสากไม่อยากต่อล้อต่อเถียง ไม่อยากต่อปากต่อคำกับใคร
6. เมื่อกี้เด็ก ๆ ยังเสียงดังกันอยู่เลย พอครูเข้ามาแค่นั้นแหละ เงียบเป็นเป่าสาก ...
7. สมัครส.ว.กทม.เงียบเป็นเป่าสาก 'คุณหญิงเป็ด'จ่อลงชิงเก้าอี้พรุ่งนี้.
8. สตรีวิทย์ 2 เงียบเป็นเป่าสาก-ศิษย์เก่าแห่ประท้วงแค่ลือ. ไร้แววสมาคมศิษย์เก่ารวมตัวประท้วงไล่ ผอ.สตรีวิทย์ 2 ระบุอาจเป็นแค่ข่าวลือ บรรยากาศสุดเงียบเหงา .
9. เงียบเป็นเป่าสากคือเงียบได้ขนาดไหนคะ? แล้วทำไมจึงเอาสากมาเป็นตัวเปรียบเทียบคะ ยังมีอะไรลึกซึ้งละเอียดอ่อนซ่อนอยู่เบื้องหลังสากใช่หรือเปล่า?
10. สากรูปร่างเหมือนปี่  แต่ปี่เป่าแล้วดัง  สากเป่าให้ตายก็ไม่ดัง  ไม่มีเสียง ห้ามเถียงว่ามีเสียงเป่าปู้ด ๆ  เพราะนั่นคือเสียงที่เกิดจากการเป่าของเรา  ไม่ใช่เสียงที่เกิดจากสาก  ในกรณีของสำนวนไทย สำนวน เงียบเป็นเป่าสาก ยังหมายถึงไม่มีเสียงตอบรับ  ไม่มีการขานตอบ ก็ได้ ไม่มีความนัยอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังสากนี้  ไม่ต้องคิดมาก  สิ่งที่อยู่ใต้สากจะมีก็แค่น้ำพริกกับครกเท่านั้นเอง
11. น่าจะเป็นประสบการณ์ที่พูดกับใครสักคนแล้วเหนื่อยได้ไหมเอ่ยเพราะเธอไม่ตอบแต่นั่งนิ่งเงียบเป็นเป่าสาก หรือจะเป็นสถานการณ์ที่เดินเข้าไปในสถานที่ที่ไม่มีเสียงสะท้อน ก็เลยเงียบเป็นเป่าสาก ลองเอาโทรศัพท์มือถือมาเป่าเล่นมันก็เงียบนะคะแต่เวลาอ้างถึง"เงียบเป็นเป่าสาก"นั้นเห็นภาพความเงียบอย่างหนัก-แน่นกว่านะคะ
12. เงียบเป็นเป่าสาก ที่ไปเปรียบกับการเป่าสากก็เพราะว่าสาก ตําพริกนั้นไม่ว่าจะเป่ายังไงมันก็ไม่ได้ยินเสียงหรอก