-->

ไก่รองบ่อน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไก่รองบ่อน หมายถึงอะไร ?



ไก่รองบ่อน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไก่รองบ่อน นั้นหมายถึง  (สำ) น. ผู้ที่อยู่ในฐานะตัวสำรอง ซึ่งจะเรียกมาใช้เมื่อไรก็ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ไก่รองบ่อน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้ที่อยู่ในฐานะตัวสำรอง ไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากมายนัก  คนที่ไม่ค่อยจะสำคัญอะไรนอกจาหาผู้อื่นที่เหมาะสมไม่ได้แล้วจึงถูกเรียกตัวมาใช้ได้

ที่มาของสำนวน“ ไก่รองบ่อน ” ก็คือ ไก่ที่เจ้าของบ่อนไก่เลี้ยงไว้เป็นตัวสำรองสำหรับไว้ชนกับไก่ตัวอื่นที่ไม่มีคู่ชน โดยตามปรกติธรรมดาธรรมชาติของเจ้าของบ่อนชนไก่จะเลี้ยงไก่ชนไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อจัดหาไว้เป็นตัวสำรองเผื่อจำเป็นต้องนำมาชนเพราะไก่ที่นำมาชนไม่มีคู่ชนที่เหมาะสม ท่านจึงเรียกว่า “ ไก่รองบ่อน “ และกกลายเป็นที่มาของสำนวนไทยสำนวนนี้ นี่เอง


  • ไก่ หมายถึง น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า
  • รอง หมายถึง ว. เป็นที่ ๒ โดยตำแหน่ง เช่น รองอธิบดี รองอธิการบดี, ถัดลงมาโดยอายุหรือตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งรองลงมา, ด้อยกว่า เช่น เป็นรอง. 
  • บ่อน  หมายถึง น. แหล่งเป็นที่ชุมนุมกันเพื่อเล่นการพนัน เช่น บ่อนไก่ บ่อนเบี้ย บ่อนไพ่, แหล่งเป็นที่ชุมนุมกันเพื่อการบางอย่างมีเล่นสักวาหรือเล่านิทานเป็นต้น เช่น บ่อนสักวา บ่อนเล่านิทาน.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ไก่รองบ่อน ในประโยค

1. ถ้าเธอยังยอมเขาอยู่เรื่อย ๆแบบนี้ เธอก็คงต้องเป็นไก่รองบ่อนตลอดชาติ ไม่ได้ขึ้นเป็นตัวจริงเสียที
2. องอาจรู้สึกเสียหน้าและอับอายเป็นอย่างมากที่รู้ว่าตัวเองเป็นไก่รองบ่อน เมื่อเพื่อนร่วมงานที่เป็นคู่แข่งของเขาได้รับเลือกเป็นตัวแทนขององค์กร แทนที่จะเป็นตัวเขา
3. ฉันไม่ใช่ไก่รองบ่อนนะครับ จะเรียกใช้อะไรก็ต้องดูว่าฉันว่าง หรือ เปล่า
4. ทีมที่ถูกคาดว่าจะเป็น ไก่รองบ่อนเรียกง่ายๆ ว่าเป็น ทีมเต็งตกชั้น ต่างพาเหรดกันเก็บชัยชนะเป็นว่าเล่น ที่สำคัญไม่ได้ชนะทีมในระดับเดียวกัน แต่เป็นทีมระดับเหนือกว่า
5. ท่องเที่ยวไทย ไก่รองบ่อนหรือเสาหลักเศรษฐกิจ? ปัญหาจริง ๆ ของอุตสาหกรรมการท่องเทียวไทย ไม่ใช่การขาดแคลนนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่อยู่ที่การไม่สามารถกระจายนักท่องเที่ยวไปยังส่วนต่างๆ
6. หงส์ แค่ไก่รองบ่อน เสือเหลือง แม้มี คล็. ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตกองกลางค่าย "หงส์แดง" เลือดเยอรมัน ออกมายอมรับว่า อดีตต้นสังกัดของเขานั้นเป็นรอง โบรุสเซีย ...
7. ประยุทธ จะถูกเรียกใช้งานก็ต่อเมื่อประวิตรไม่ว่างเท่านั้น เนื่องจากไว้วางใจนายบีมากกว่า
8. นายศรีสุวรรณ์เป็นนักร้องคนหนึ่งของวงดนตรี แต่หัวหน้าวงไม่ค่อยเรียกขึ้นร้อง จะมีโอกาสได้ร้องก็ต่อเมื่อนักร้องของวงหลักไม่สบายหรือติดกิจธุระเท่านั้น
9. อนุทิน” ปราศรัยปทุมธานี บอกหลังเลือกตั้ง เศรษฐกิจจะดีขึ้น-ไทยไม่เป็น “ไก่รองบ่อน” ชี้ รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ต่างชาติไม่หนุน อ้อน ...
10. หนูไม่กลัวบาปกรรมอีกแล้ว ถ้าแตกแถวคนดีไปก่อน หนูนะใช่ไก่รองบ่อน แม่เคยสอนปราบชายเจ้าชู้ เมื่อเปิดศึกแล้วไม่กลัวศัตรู ศิษย์มีครูหนูสู้
11. "โอบามา" ยอมรับเป็น "ไก่รองบ่อน" ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปีหน้า เนื่องจากผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าชาวอเมริกันจำนวนมากหวังให้พรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้ง
12. นอกจากนี้แล้ว การแข่งกันไปจับตลาดใหม่ มันไม่ใช่การวิ่งแข่งที่ยุติธรรม ใครมีทุนเดิม มีชื่อเสียงภาพลักษณ์ดีกว่า ย่อมได้เปรียบ ใครที่เคยเป็นไก่รองบ่อนในสนามเดิม
13. ไก่รองบ่อน เป็นสำนวนหมายถึง ตัวสำรอง หรือผู้ที่อยู่ในฐานะตัวสำรองจะเรียกมาใช้เมื่อไรก็ได้ เช่น ฉันไม่ใช่ไก่รองบ่อนที่จะเรียกใช้ได้ตลอดเวลา.
14. ไก่รองบ่อน” หรือ “ตัวสำรอง” ในด้านเทคโนโลยีเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีรายได้น้อยกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ .
15. วันนี้นำไก่ออกเช็คนออกซุ้มกับไก่รองบ่อนเป็นพม่าตัวคมเป็นธรรมดาที่เราต้องเช็ค กับไก่ตัวดีจะได้รู้ฝีเท้าและน้ำอึดน้ำทนแต่ไก่เราถือว่าเป็นงานเหนื่อย.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ไก่รองบ่อน