-->

เข้ารกเข้าพง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เข้ารกเข้าพง หมายถึงอะไร ?



เข้ารกเข้าพง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า เข้ารกเข้าพง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. พูดหรือทำไม่ถูกต้องกับเรื่อง เพราะขาดความชำนาญในเรื่องนั้น. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เข้ารกเข้าพง นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่พูดในเรื่องที่ตนเองไม่รู้ ไม่มีความชำนาญ เมื่อพูดออกมานั้นก็มีข้อมูลผิดๆ หรือให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกมาให้คนอื่นฟัง คนเช่นนี้นั้น ไม่มีความน่าเชื่อถือหรือน่านำเอาคำพูดของเขาไปคิดต่อ หรือทำตาม เพราะว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และไม่อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง พูดมั่วซั่วไปหมด

สำนวนนี้ เป็นคำพูดง่ายๆ แต่เมื่อมาใช้เป็นอุปมาก็นับว่าเป็นคำที่เฉียบคมทีเดียว เพราะมีความหมายว่า พูดหรือทำ ไม่ถูกต้องกับเรื่อง เพราะขาดความชำนาญ ทำให้เรื่องขยายไปจนจับต้นชนปลายไม่ได้ เหมือนเดินเข้าที่เปลี่ยวที่มืดเข้ารกเข้าพงไปดังคำที่ว่านั่น

 ที่มาของสำนวน เข้ารกเข้าพง นั้นมาจากการที่คนเดินป่าในสมัยก่อน โดยที่ไม่รู้จักเส้นทางดีพอ แต่ก็อ้างว่าตนเองนั้นรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี จึงพาผู้ติดตามนั้นเดินหลงทางเข้าป่ารก ไปไม่ถูกทางเหมือนดังที่เคยอ้างไว้


  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • รก หมายถึง ว. ที่กระจัดกระจายอยู่เกลื่อนกลาดไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น ทิ้งกระดาษไว้รกบ้าน, ที่งอกหรือขึ้นรวมกันอยู่อย่างยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น หญ้ารก ป่ารก, น่ารำคาญเพราะไม่เป็นระเบียบ เช่น รกตา รกหู รกสมอง.
  • พง หมายถึง น. ดงหญ้าหรือดงไม้ที่เป็นหมู่ ๆ หรือที่รก ๆ เช่น ป่าดงพงพี รกเป็นพง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เข้ารกเข้าพง ในประโยค

1. ก่อนจะลงมือทำอะไรควรจะหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ไม่ใช่ใครบอกอะไรก็ทำตามไปเสียหมด เดี๋ยวจะพากันเข้ารกเข้าพงกันพอดี
2. น่าเห็นใจจริงๆ เขายังขาดความรู้ความชำนาญอยู่มาก แต่คิดว่าตัวเองเก่งมีฝีมือ ใครเตือนอะไรก็ไม่ฟังจนตอนนี้เข้ารกเข้าพงไปไกลแล้ว
3. ห่วงว่าเด็กไทยจะเข้ารกเข้าพงไปกันใหญ่ ความเป็นไทยผิดเพี้ยนไปหมด คนไทยนี้ลึกซึ้ง มีที่มาที่ไปค่ะ ไม่มีการตั้งสำนวนตื้นๆ แบบที่ใช้ในโฆษณาของคุณ.
4. แต่ระวังเข้ารกเข้าพง ลั่น! ... พยาน “แผน” ที่แท้เคยมาหาที่บ้าน ชี้มีพยานมัด? “ลุงจรูญ” อึ้ง!! ... 'เจ๊กุ้ง'ก็งง ยันไม่เห็นเลขหวย726ในกระเป๋าเสื้อครูปรีชา ขัดสำนวนตร.
5. น่าจะมีการรุกป่าเพิ่มรึเปล่า เพราะคนที่อยู่ในกระบวนการสอบสวนเรื่องนี้ พากัน "เข้ารกเข้าพง" กันหมด ... นั้นสิตรวจสอบเรื่องธรรมนัสก็เงียบ, เรื่องเดียร์สามีถือหุ้นสื่อเงียบ
6. เสน่ห์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ นอกเหนือจากเรื่องของการออกเสียงแล้ว ... ดูความหมายรวมของประโยคก่อนที่จะตัดสินใจแปลความหมายออกไป เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดเข้ารกเข้าพง
7. “ไม่ใช่จ้ะ บางทีการใช้ตรรกะในภาษาอังกฤษอาจทำให้เธอเข้ารกเข้าพงไปก็ได้ ... เพราะเป็นศัพท์สำนวนที่เกิดมาในภาษาอังกฤษตั้งแต่แรกแล้ว
8. สนช.แจงหวั่นคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่รัดกุม ปูดผู้มีอำนาจไม่ปลื้มเพราะบางคนอิงขั้วการเมือง “กรธ.”ซัด เข้ารกเข้าพงโละผู้ตรวจเลือกตั้ง แฉพิรุธล็อกโหวตหนุน
9. เรียนโดยไม่คิดเสียเวลาเรียน คิดโดยไม่เรียนเข้ารกเข้าพง. การเรียนรู้แบบท่องตำรามาพูด แต่คิดไม่เป็นย่อมไม่เกิดประโยชน์ จำเป็นต้องฝึกทักษะความคิด ...
10. เงินของคุณ อย่าให้ใครพาเข้ารกเข้าพง กับขาลง&ขาขึ้น(แบบมั่วๆ)-วิธีดูขาขึ้น กับขาลงอย่างง่าย ดูได้ด้วยตัวเองที่บ้าน จะได้ไม่โดนใครพาเข้ารกเข้าพงต่อไป