-->

แกะดำ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แกะดำ หมายถึงอะไร ?



แกะดำ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า แกะดำ นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนที่ทำอะไรผิดเพื่อนผิดฝูงในกลุ่มนั้น ๆ (ใช้ในทางไม่ดี). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน แกะดำ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มักทำอะไรผิดกับเพื่อนฝูง คนอื่น ๆในกลุ่มเดียวกัน มักจะใช้ในการสื่อถึงการกระทำในเชิงลบ ไม่ใช่ใช้ในการสื่อถึงความแตกต่างในทางสร้างสรรค์  โดยนปัจจุบันมีการนำเอาสำนวนนี้มาใช้ทั่วไป โดยทำให้หมายถึงการเป็นแกะดำนั้นสื่อให้เห็นถึง หรือให้รู้สึกถึงความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร เป็นสิ่งที่เท่แต่ในความหมายของสำนวนแกะดำนี้ จริงแล้วใช้ในการอธิบายถึงคนที่มักทำอะไรไม่ดีเหมือนคนอื่น คิดไม่เหมือนคนอื่น ในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ดังนั้นหากใครใช้สำนวนนี้ผิดๆอยู่ควรที่จะเข้าใจให้ถูกต้อง

ที่มาของสำนวน แกะดำนี้ มาจากการที่คนเลี้ยงแกะ แต่แกะนั้นกลับมีขนสีดำ ซึ่งขนแกะสีดำนั้นไม่มีใครนิยมนำเอาไปใช้งาน หรือขายไม่ได้ราคา นั่นจึงเป็นที่มาของสำนวน แกะดำ ที่หมายถึง คนที่ทำอะไรผิดเพื่อนผิดฝูง นั่นเอง


  • แกะ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในสกุล Ovis วงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องรูปร่างคล้ายแพะ แต่ไม่มีเครา มีเขา ๑ คู่ ไม่ผลัดเขา มีขนาดใหญ่โค้งงอ ปลายบิดไปข้างหน้า โคนเขาถึงประมาณกลางเขามีวงนูนลักษณะคล้ายพาลี ขนบนลำตัวยาวและอ่อนนุ่ม ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม ชนิดที่นำเลี้ยง ได้แก่ ชนิดย่อย Ovis amon aries Linn.
  • ดำ หมายถึง ว. สีอย่างสีเขม่าไฟจับก้นหม้อ, ใช้ประกอบสิ่งต่าง ๆ บางอย่างโดยอนุโลมตามลักษณะสี เป็นชื่อเรียกเฉพาะ เช่น ผ้าดำ เต่าดำ มดดำ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน แกะดำ ในประโยค

1. ทำไมถึงทำแบบนี้ อยากเป็นแกะดำเหรอ มีคนถามผม ด้วยคำถามนี้อย่างฉุนเฉียว แต่เมื่อผมลองกลับมาคิด คำนี้ดูเป็นคำที่ประหลาด แต่ก็น่าทึ่งในเวลาเดียวกัน "เกิดเป็นแกะก็ต.
2. อดีตจอมทัพคนสำคัญของไก่เดือยทองเผยหมดเปลือก ระบายความรู้สึกสุดอัดอั้นหลังประกาศไม่ต่อสัญญา จนถูกมองกลายเป็นแกะดำภายในทีม.
3. จึงได้หยิบยกบางส่วนหนึ่งของหนังสือ “แกะดำโลกสวย” ที่บอกเล่าถึงวิธีการในการฟันฝ่าอุปสรรคและวิกฤตต่างๆ ในฐานะ “นักบริหาร” ที่ประสบความสำเร็จ ...
4. ไม่ดูก็รู้ใครคือ แกะดำ นักวิจัยชาวออสซีใช้วิธีระบุตำแหน่งยีนบนโครโมโซม ที่ควบคุมการแสดงออกของสีขน บนตัวแกะได้แล้ว.
5. การเป็นแกะดำไม่ได้จำกัดอยู่แค่วิธีในการทำธุรกิจที่สวนทางอย่างมีเหตุและผล แต่รวมถึงการเลือกเฟ้นทีมงานที่มาร่วมงานกับเราด้วย ..
6. ถ้าพูดถึงแกะดำ คำว่าแกะดำ หมายถึง คนที่ทำอะไรผิดแผกแตกต่างไปจากเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน (ส่วนมากใช้ในทางไม่ดีไม่งาม) แสดงว่า ถ้าคนส่วนใหญ่ ทำเรื่องดีๆ แต่มีอยู่คนๆหนึ่งที่ทำแตกต่างไป คนๆนี้จะเรียกว่าแกะดำแต่ถ้าคนส่วนใหญ่ ทำเรื่องที่ไม่ดี แต่คนๆนี้ ไม่ยอมทำเหมือนคนส่วนใหญ่ จะไม่เรียกว่าแกะดำ เพราะ สีดำนั้น มีความหมายสื่อไปทางไม่ดีมากกว่า
7. แกะดำ คือ คนที่มีความคิดแตกต่างจากคนอื่น มักมีความคิดแปลกใหม่ และมักนำความคิดของผู้คน ไปสู่ยุคสมัยใหม่ หรือ "คือคนที่ทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง"

8. นิทานเรื่อง "แกะขาว แกะดำ" กาลครั้งหนึ่งในคอกฝูงแกะ ท่ามกลางทุ่งหญ้าอันแสนอบอุ่น มีเจ้าแกะตัวหนึ่งรู้สึกเบื่อหน่าย ที่มองไปทางไหนก็มีแต่แกะขาวเต็มไปหมด..
9. เมื่อพิมพ์เขียวของธุรกิจในประเทศไทยเป็นสำเนาเดียวกันหมด เขาจึงฉีกแบบฉบับเดิมเพื่อสร้างวิถีทางธุรกิจใหม่ตามสไตล์ 'แกะดำ'
10. คดีที่เกิดขึ้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า “สารวัตรแย้” เป็น “แพะขาว” ที่ถูกจัดฉากต้องโทษมีมลทิน หรือเป็น “แกะดำ” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ...
11. ธรรมนัส” เอาจริง! ฟ้องร้องดำเนินคดี หลังถูกซักฟอกปมคุณสมบัติไม่เลิก – โซเชียลโดนด้วย มั่นใจไม่ใช่แกะดำรัฐบาล โว ชาวบ้านให้กำลังใจชื่นชมผลงาน

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
แกะดำ