-->

กระดูกร้องได้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กระดูกร้องได้ หมายถึงอะไร ?



กระดูกร้องได้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กระดูกร้องได้ นั้นหมายถึง (สำ) น. ผลสะท้อนของฆาตกรรมที่ทำให้จับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ คล้ายกับว่ากระดูกของผู้ตายร้องบอก. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน “กระดูกร้องได้” นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง คดีฆาตกรรมในบ้านเราที่สลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน ชนิดจับมือฆาตกรมาดมไม่ได้และหาพยานหลักฐานการกระทำผิดไม่พบนั้น เกิดขึ้นมากมาย โดยลงท้าย “เหยื่อมักตายฟรี กระดูกไม่มีเสียงร้อง” ถือเป็น “เรื่องปกติ” ที่เกิดขึ้นเป็นปกติในสังคมไทยแต่ว่า แต่หลายครั้ง ก็เกิด “รายการอัศจรรย์ กฎแห่งกรรมได้ทำหน้าที่อย่างใจถึง” เพราะ “กระดูกของคนตาย ได้ร้องขอความเป็นธรรม เสียงดังกระหึ่มก้อง” จนฆาตกรถูกเช็คจับได้อย่างคาดไม่ถึงคล้ายกับว่ากระดูกของผู้ตายร้องบอก จึงได้รับความเป็นธรรมและสามารถจับคนทำผิดมารับโทษได้อย่างสาสม

  • กระดูก หมายถึง (๑) น. โครงร่างกายมีลักษณะแข็ง, ส่วนใดส่วนหนึ่งของโครงร่างกาย
  • ร้อง หมายถึง ก. เปล่งเสียงดัง, โดยปริยายหมายถึงออกเสียงดังเช่นนั้น เช่น ฟ้าร้อง จักจั่นร้อง, (ปาก) ใช้หมายความว่า ร้องเพลง ร้องไห้ ก็มี แล้วแต่คำแวดล้อมบ่งให้รู้ เช่น เพลงนี้ร้องเป็นไหม อย่าร้องให้เสียน้ำตาเลย.
  • ได้ หมายถึง (๒) ก. ใช้ประกอบท้ายคำกริยา มีความหมายต่าง ๆ แล้วแต่ความแวดล้อม คือ อาจ, สามารถ, เช่น เดินได้ เขียนได้

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กระดูกร้องได้ ในประโยค

1. เรื่องนี้เหมือนกระดูกร้องได้เลยนะ คดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน แล้วยังเป็นปมปริศนามากว่า 15 ปี ไม่น่าเชื่อว่าจะจับฆาตกรได้
2. สงสัยกระดูกร้องได้จริงๆ อยู่ๆชาวบ้านก็พบศพลอยน้ำมาติดอยู่ข้างสะพาน หลังจากตำรวจได้ลงไปพิสูจน์แล้ว พบว่าเป็นร่างของนักธุรกิจหนุ่มคนดังที่หายตัวไป เมื่ออาทิตย์ก่อน
3. คดีดังที่เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อน ได้แก่ “คดีนวลฉวี” พยาบาลสาวที่ไปจ๊ะเอ๋กับรายการ “รักต้องฆ่า” แล้วศพของชีถูกนำไปถ่วงน้ำ แต่แล้วเกิดปาฏิหาริย์ “กระดูกของนางร้องได้” จนมือสังหารทั้งโขยง และ “หมออธิป” ผู้ว่าจ้าง ถูกตำรวจคลี่คลายคดีจนศาลพิพากษาให้อยู่ในเรือนจำชดใช้กรรมจนแก่เฒ่า
4. ฤากระดูกร้องได้? เมื่อเครื่องตรวจจับวัตถุโลหะร้องอยู่ไม่ขาดระหว่างการค้นหาหลักฐาน. โดยในการสืบสวนหาพยานหลักฐานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา
5. "กระดูกร้องได้ : ผู้ใดก่อกรรมไว้กับผู้ตาย สักวันหนึ่งผู้นั้นจะได้รับโทษ".
6. กระดูกร้องได้. ผลสะท้อนของฆาตกรรมที่ทำให้จับผู้กระทำ. ผิดมาลงโทษได้คล้ายกับว่ากระดูก. ของผู้ตายร้องบอก.
7. หลังจากเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่แล้ว และตำรวจก็ยังหาหลักฐานชิ้นสำคัญยังไม่ได้นั้น อยู่ ๆ ก็มีข้อมูลใหม่ที่เข้ามือทีมสืบสวนสอบสวน จนสามารถนำไปถึงการจับคนร้าย และนำมารับโทษได้ แบบนี้เรียกว่ากระดูกร้องได้ ความยุติธรรมก็คืนกลับมาให้ผู้ถูกกระทำ
8. ความคืบหน้ากรณีคดีฆาตกรรม พ.ต.ท.จำรัส อายุ 57 ปี ที่ถูกคนร้ายใช้อาวุธมีดแทงถึง 23 แผล ก่อนทำการตัดอวัยวะเพศ ล่าสุด ตำรวจชุดสืบสวนฯ ทำการแกะรอยจนรู้ตัวฆาตกรผู้ก่อเหตุว่าเป็นสามีของหมอดูสาวใหญ่พราวเสน่ห์ที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอกมลาไสย คดีนี้เรียกได้ว่า กระดูกร้องได้
9. บิดาของ นายธีรฉัตร รปภ.ห้าง ซึ่งเสียชีวิต จากเหตุการณ์ชิงทอง กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนจริงหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ เป็นถึง ผอ.โรงเรียนแต่มาก่อเหตุ ถือว่าจิตใจโหดร้าย และโหดเหี้ยมมาก ๆ หากพบหน้าก็อยากถามว่า ทำไมเป็นคนโหดร้ายเช่นนี้ทั้ง ๆ ที่มีการศึกษาดี หรือการศึกษาไม่ได้ช่วยยกระดับจิตใจให้ดีขึ้น จากพฤติการณ์จะเห็นว่าเขาเป็นคนนิ่ง เยือกเย็น จิตใจโหดพอที่จะทำสิ่งที่ผิด ถ้าตอนนี้ลูกชายรับรู้ได้ อยากบอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนที่ฆ่าลูกได้แล้ว เขาฆ่าลูกโดยที่ลูกยังไม่ได้สั่งเสียอะไรถึงพ่อแม่เลยสักคำ งานนี้ กระดูกร้องได้ แน่นอน