-->

กระดูกแข็ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กระดูกแข็ง หมายถึงอะไร ?



กระดูกแข็ง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กระดูกแข็ง นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ไม่ตายง่าย ๆ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน กระดูกแข็ง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีดวงแข็ง ไม่ตายง่ายๆ แม้จะผ่านช่วงวิกฤติจนเกือบเอาชีวิตมาแล้ว แต่ก็สามารถรอดมาได้ โดยที่ยังไม่ตายโดยอาจจะได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ที่มาของสำนวน กระดูกแข็ง เราทราบกันดีว่าโครกระดูกนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกายของเรา กระดูกแข็งคือคนที่มีร่างกายที่แข็งแรง สามารถใช้ร่างกายได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีปัญหากระดูกหัก สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ดีกว่าคนทั่วไป ดังนั้นสำนวน กระดูกแข็ง จึงมักใช้สื่อถึงคนที่ดวงแข็งด้วย ไม่ตายง่ายๆนั่นเอง

กระดูก เป็นคำเรียกส่วนที่เป็นโครงของร่างกายของคน และสัตว์บางพวก   ในตัวคนคนหนึ่งมีกระดูกอยู่ในส่วนต่าง ๆ ๒๐๖  ชิ้น  กระดูกมีลักษณะแข็ง แต่อาจจะหักหรือแตกได้ถ้าถูกกระทบหรือกระแทกอย่างแรง.   คำว่า กระดูก อาจใช้ในความหมายเปรียบเทียบหมายถึง   ลักษณะของคนที่ตระหนี่  ไม่ยอมใครง่าย ๆ  ไม่ยอมให้อะไรใครง่าย ๆ  เช่น  ครูที่กระดูกจะเข้มงวด ให้คะแนนน้อย ให้งานทำมาก แม่ค้าร้านนี้กระดูก ขอพริกเพิ่มก็ไม่ให้.   กระดูกแข็ง หมายความว่า ไม่บาดเจ็บง่าย อดทน   สามารถทนต่อความรุนแรง หรือการต่อสู้ที่ใช้กำลังได้ดี  เช่น เขากระดูกแข็งประสบอุบัติเหตุร้ายแรงแต่ไม่เป็นอันตราย    ตรงข้ามกับคำว่า  กระดูกอ่อน ซึ่งหมายความว่า  ไม่มีความเก่งกล้า อ่อนแอ มีกำลังน้อย ไม่สามารถต่อสู้ได้.   ปัจจุบันจึงมีสำนวนใหม่ว่า  กระดูกคนละเบอร์  หมายความว่า  มีความสามารถต่างกัน  เทียบกันไม่ได้ เช่น นักมวย ๒ คนนี้กระดูกคนละเบอร์ ไม่ควรจัดให้ชกกัน.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กระดูกแข็ง ในประโยค

1. ทำไมนายถึงกระดูกแข็งแบบนี้ ขนาดตกเขาแท้ๆ
2. เธอก็รู้ว่าฉันนั้นกระดุกแข็งแค่ไหน
3. ถึงกระดูกแข็งแค่ไหนก็ตายได้
4. เขา กระดูกแข็ง จริง ๆ ขนาดเครื่องบินตกเขายังรอดมาได้
5. เห็นสภาพรถแล้วไม่คิดเลยว่าคนจะรอด เธอนี่มัน กระดูกแข็ง จริง ๆ
6. การออกกำลังกายที่ทำให้กระดูกแข็งแรง อาจเป็นวิธีใหม่ช่วยให้คนเรามีความจำดีในวัยชรา.
7. โซลชาสะกิดกรีนวูดอดทนรอ กระดูกแข็ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แนะให้ เมสัน กรีนวูด กองหน้าดาวรุ่งอดทนรอวันที่พร้อมเต็มที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมในอนาคต.
8. เขากระดูกแข็งประสบอุบัติเหตุร้ายแรงแต่ไม่เป็นอันตราย
9. ขุนนางโดนจักรพรรดิจีนสั่งโบย รอดหรือตาย ไม่ได้ขึ้นกับกระดูกแข็ง จักรพรรดิเจียจิ้งทรงพิโรธอย่างมาก มีรับสั่งลงโทษโบยขุนนางระดับห้าลงไป 130 คนที่ด้านนอกประตูอู่ ของพระราชวังต้องห้าม ครั้งนี้ขุนนางเสียชีวิตคาไม้โบย
10. นี่ประยุทธ นายนี่กระดูกแข็งจริง ถึงโดนลอบสังหารหลายรอบแล้ว แต่นายก็รอดมาได้ ไม่รู้ว่ามีพระดีอะไร มาแนะนำให้ฉันเช่าสักองค์สิ ศัตรูฉันก็เยอะเหมือนกัน เด่ยวโดนยิงตายขึ้นมาจะลำบาก
11. ประยุทธ ฉันบอกนายแล้วใช้ไหมว่านายคงกระดูกแข็งได้ไม่นาน ดันไปเจอมือปืนลากอาวธสงครามมาพร้อมรบขนาดนั้น ยังไงก็ไม่รอด พระที่อยู่บนคอ 100 องค์ก็ไม่ช่วยอะไรนายเลย เสียใจกับครอบครัวนายด้วยนะ
12. อย่างหลงตนว่าเป็นคนกระดูกแข็ง เพราะคุณจะไม่บังเอิญรอดได้ในทุกสถาณการณ์ ความระมัดระวังและความเข้าใจเท่านั้นที่จะช่วยให้รอดชีวิดได้ อย่าหวังพึ่งในสิ่งที่มองไม่เห็นเลย
13. ได้ข่าวว่าคุณครูประสบอุบัติเหตุ รถหลดโค้งลงข้างคลอง สภาพรถยับเยินจนใครก็ว่าไม่รอด แต่ว่าความจริงแล้วคุณครูได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น ขอบคุณคนออกแบบรถที่ช่วยทำให้ห้องโดยสารปลอดภัย

อ้างอิง สำนักงานราชบัณฑิตยสภา