-->

กระตุกหนวดเสือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กระตุกหนวดเสือ หมายถึงอะไร ?



กระตุกหนวดเสือ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กระตุกหนวดเสือ หมายถึง  (สำ) ก. ทำให้ผู้มีอิทธิพลไม่พอใจ. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กระตุกหนวดเสือ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่เข้าไปทำให้ผู้มีอิทธิพล รู้สึกไม่พอใจ ไม่ว่าจะไปขัดผลประโยชน์ เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ที่เขาคุม หรืออ้างตัวว่าดูแลพื้นที่อยู่ หรืออื่น ๆ ที่จะเขาคิดว่าเป็นการบุกรุกถิ่นของพวกเขานั้น อาจจะได้รับอันตราย หรือบาดเจ็บ ถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้ เพราะอำนาจนิยมที่ปล่อยให้คนตั้งตัวเป็นมาเฟียคุมพื้นที่ของตัวเอง โดยมีข้าราชการยศใหญ่อ้างตัวเป็นผู้คอยสนับสนุนอีกที แล้วมีการแบ่งผลประโยชน์กัน เป็นเงินทอง ทรัพย์สินต่างๆ



ที่มาของสำนวน กระตุกหนวดเสือนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าเสือนั้นเป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย กินเนื้อเป็นอาหารดังนั้น การไปกระตุกหนวดเสือนั้นจะต้องเข้าประชิดตัวเสือ และอยู่ใกล้มาก ดังนั้นคนที่เข้าไปกระตุกหนวดเสือนั้นก็เหมือนกับตายไปแล้วเพราะว่าในระยะประชิดขนาดนั้น ยากที่จะหนีออกมาจากกรงเล็บ และคมเขี้ยวของเสือ ถึงจะรอดออกมาก็จะบาดเจ็บสาหัสมากนั่นเอง เสือในภาษาไทย นอกจากจะใช้เรียกสัตว์ที่มีความดุร้ายแล้ว เราอาจจะหมายถึงโจรผู้ร้ายที่มักเรียกตัวเองว่า เสือ ซึ่งในสมัยโบราณนั้นเป็นที่รู้จักอยู่หลายคนที่ตั้งตัวเป็นโจรแล้วเรียกตัวเองว่าเสือ


  • กระตุก หมายถึง  ก. ดึงเข้ามาโดยเร็วทันที เช่น กระตุกเชือก, ดึงเข้ามาโดยเร็วทันทีแล้วผ่อนออก เช่น กระตุกสายป่านว่าว, โดยปริยายหมายความว่า สะดุด, ไม่ราบรื่น, เช่น เครื่องยนต์กระตุก
  • หนวด หมายถึง  น. ขนที่ขึ้นเหนือริมฝีปากบนของคน, สิ่งที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ ขึ้นตามบริเวณปากของสัตว์บางชนิด เช่น หนวดกุ้ง หนวดปลาหมึก หนวดแมว.
  • เสือ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า กระตุกหนวดเสือ ในประโยค

1. กระตุกหนวดเสือ! ปลอมเฟซ'บิ๊กแดง' อ้างเป็นลูกสาวแชทลวงตุ๋นหนุ่มสูญเป็นล้าน.
2. หลายฝ่ายที่เคยมีอำนาจก็เก็บตัวเงียบสงบ กลายเป็นเสือนอนหลับ. แต่....ขณะนี้มีบางฝ่าย ... ลูกหนูหริ่งตัวที่สองปีนขึ้นไปกระตุกหนวดเจ้าเสือแก่อย่างสนุกสนาน.
3. โคกสําราญเขาก็เจอดีเสียแล้ว แต่คนอย่างปวรุตม์ใช่ว่าจะยอมให้ถูกกระทํา แค่ฝ่ายเดียว พวกมนคิดผิดแล้วที่มากระตุกหนวดเสือ แล้วพวกมนจะรู้ว่าคนอย่างพี่ ไม่เคยยอมใคร
4. “เด็กแว้น” กระตุกหนวดเสือ นัดซิ่งปิดเมือง! เด็กแว้นเหิมเกริมไม่เกรงกลัวกฎหมาย ปิดถนนวิภาวดีฯ เพื่อใช้เป็นสนามประลองความเร็ว ซิ่งเย้ยแผนปฏิบัติการ “ราชพฤกษ์ โมเดล”
5. กระตุกหนวดเสือ ระเบิดรถทหารคากองร้อย ตชด.ระนอง.
6. อย่ากระตุกหนวดเสือ! 'บาร์เยิร์น' รัวไม่ยั้งแซงดับ 'ไมนซ์' 6-1 “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค โหดไม่ยั้งเปิดรังรัวถล่มใส่ ไมนซ์ 05 สกอร์ 6-1 ในศึกฟุตบอลบุนเดสลีก้า เยอรมนี ที่อัลลิอันซ์ อารีน่า ประเทศเยอรมนี เมื่อคืนวันที่ 31 สิงหาคม.
7. กระตุกหนวดเสือ กลายเป็นเรื่องที่ต้องจับตา ด้วยเหตุที่มีนัยและความหมายทางการเมืองอย่างมาก. เมื่อทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการออกคำสั่ง คสช.
8. กระตุกหนวดเสือ! “ปฏิรูปกองทัพ” นโยบายหาเสียงที่ทำได้จริงหรือ?
9. ทหารซาอุฯกระตุกหนวดเสือกราดยิงในฐานทัพเรือสหรัฐดับ 4.
10. กระตุกหนวดเสือ เป็นละครโทรทัศน์ไทย จากบทประพันธ์ของ ราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ถูกนำมาสร้างมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2545 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ทุกวัน เวลา 18.30 - 19.25 น. ผลิตโดย บริษัท อาวอง จำกัด และนำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2558