-->

กำลังกินกำลังนอน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กำลังกินกำลังนอน หมายถึงอะไร ?



กำลังกินกำลังนอน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า "กำลังกินกำลังนอน" นั้นหมายถึง  (สำ) ว. อยู่ในวัยกินวัยนอน เช่น เด็กกำลังกินกำลังนอน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กำลังกินกำลังนอน ใช้ในการเปรียบเปรยถึงเด็กวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว กินข้าวเยอะ และ นอนเยอะ จึงมีความต้องการสารอาหารมากกว่าวัยอื่น ๆ ทั้งในกลุ่มพลังงาน โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ สิ่งสำคัญอีกอย่างสำหรับวัยรุ่น คือการได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ เนื่องจากธาตุเหล็กมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายเติบโตและมีความแข็งแรง นอกจากนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง โดยเฉพาะเพศหญิง จะสูญเสียธาตุเหล็กไปพร้อมประจำเดือน อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ เนื้อแดง ปลา (โดยเฉพาะปลาซาดีน) พืชตระกูลถั่วและธัญพืช อื่น ๆ

วัยรุ่น หมายถึง วัยที่อายุย่างเข้าสู่วัยหนุ่มสาว หรือวัยที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวระหว่างวัยเด็ก กับผู้ใหญ่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และจริยธรรม ซึ่งจะมีการเจริญเติบโตทางร่างกายสูงสุด โดยทั่วไป เด็กจะเข้าสู่วัยรุ่น เมื่ออายุประมาณ 11-13 เด็กหญิงจะเข้าสู่วัยรุ่นเร็วกว่าเด็กชาย ประมาณ 1 ปี


  • กำลังกิน หมายถึง  ว. เหมาะที่จะกิน.
  • นอน หมายถึง (๑) ก. เอนตัวหรือทอดตัวลงกับพื้นหรือที่ใด ๆ เพื่อพักผ่อนเป็นต้น, อาการที่ทำให้ของสูง ๆ ทอดลง เช่น เอาเสานอนลง, อาการที่พรรณไม้บางชนิด เช่น จามจุรี ผักกระเฉด ไมยราบ หลุบใบในเวลาใกล้จะสิ้นแสงตะวัน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน กำลังกินกำลังนอน ในประโยค

1. เด็กวัย กำลังกินกำลังนอน ก็แบบนี้แหละตื่นมาก็กิน กินเสร็จก็นอน
2. โตป่านนี้แล้วยังจะมาทำเป็นเด็ก กำลังกินกำลังนอน ไปได้ หัดทำการทำงานเสียบ้าง
3. เด็กกำลังกินกำลังนอน. น้องพิงค์ อยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์พอดี แต่สามวันแรกต้องอยู่ห้องพิเศษรวม 4 เตียง เพราะห้องพิเศษเดี่ยวไม่ว่าง
4. เด็กเป็นวัยที่กําลังกินกําลังนอน
5. ตอนเด็กๆวัยกำลังกินกำลังนอน. ทุกคนอาจถามว่าชื่อ “ปรางคืออะไร” รูปเหล่านี้บอกได้ชัดเจนเลยว่าคำว่า ปราง คำนี้ก็แปลว่าแก้มนั้นเองค่ะ
6. หนุ่มสวนยางสู้ชีวิต รับภาระหาเลี้ยงเมียที่ป่วยเป็นโรคไตวาย ลูกชายพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง กับหลานวัยกำลังกินกำลังนอน วอนขอความช่วยเหลือครอบครัว .
7. อายุ 40 ปี ภรรยา เล่าว่า บ้านหลังนี้อยู่กัน 8 คนคือ ตนกับสามีที่พิการ ลูกสาวกับสามี และหลานอีก 4 คน ซึ่งยังเล็ก กำลังกินกำลังนอนและเรียนหนังสือ
8. เด็กน้อยวัยกำลังกินกำลังนอน พิสูจน์ได้จากเธอพยายามทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน บนโต๊ะอาหาร เห็นแล้วอดกลั้นขำไม่อยู่ เอิ๊ก ๆๆๆ.
9. Middle Way รุ่นหนึ่ง ซึ่งหมายความว่า การที่ต้องดูแลลูกน้อย วัยกำลังกินกำลังนอนนี้ ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่พี่เลี้ยงอันยิ่งใหญ่ เป็นงานอันทรงเกียรติ ...
10. ช.12 ปี ขอลาคุณครูประจำชั้นพักการเรียน 1 ปี เพื่อดูแลน้อง ๆ 4 ชีวิต วัยกำลังกินกำลังนอน หวังแบ่งเบาภาระตายาย ทำงานในบ่อขยะ หารายได้หลักได้อย่างเต็มที่.
11. แม้จะหาคนเดียวเพื่อเลี้ยง 4 ปาก วอนช่วยเหลือยายตาบอดวัย 55 ดูแลหลานๆ กำลังกินกำลังนอน ไม่เคยบ่นเหนื่อย
12. แม่ม่ายแบกภาระหนักอึ้ง เลี้ยงลูก 6 คนกำลังกินกำลังนอน ซุกหัวอยู่ในเพิงไม้หลังคาสังกะสีผุพัง ต้องอดมื้อกินมื้อเพราะทำมาหาเลี้ยงคนเดียวจากการรับจ้างทั่วไป
13. สองสามี-ภรรยา "เสี่ยวเอส" และ "สวี่หย่าซวิน" ร่วมแรงแข็งขันทำมาหาเลี้ยงลูกสาวทั้งสามที่อยู่ในวัยกำลังกินกำลังนอน
14. โม้ไปโม้มา"ชักจะง่วงจนน้ำตาเลี่ยน"แล้วครับท่านสมาชิก สมควรแก่เวลาเด็กกำลังกินกำลังนอนแบบผมแล้วครับ ราตรีสวัสดิ์จริง ๆแล้วหละครับงวดนี้ บายบาย

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔