-->

กำปั้นทุบดิน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กำปั้นทุบดิน หมายถึงอะไร ?



กำปั้นทุบดิน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กำปั้นทุบดิน นั้นหมายถึง  (สำ) น. ลักษณะการตอบที่ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ผู้ถามต้องการรู้ เช่น ฉันถามว่า “ทำไมนาฬิกาไม่เดิน” เขาตอบแบบกำปั้นทุบดินว่า “เพราะมันตายน่ะซิ”.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กำปั้นทุบดิน นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง การพูดหรือตอบคำถามหรือข้อสงสัย โดยที่ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นเพียงการตอบแบบดื้อๆเลยโดยที่ไม่มีการอธิบาย ขยายความอะไรเพิ่มเติม การตอบคำถามแบบนี้เป็นการตอบคำถามแบบตรง ๆ มักง่ายโดยเหมือนว่าไม่ต้องการให้ผู้ถามซักไซ้ไล่เลียงต่อ ตอบให้เสร็จไป

ที่มาของสำนวน กำปั้นทุบดิน มาจากการใช้กำปั้นทุบลงบนพื้นดิน ไม่ว่าจะทุบไปที่ใดก็ย่อมถูกดินทั้งนั้น
กำปั้น หมายถึง น. มือที่กำเข้าให้แน่นเพื่อจะทุบเป็นต้น.


  • ทุบ หมายถึง ก. ใช้ของแข็งเช่นค้อนหรือสิ่งที่มีลักษณะกลม ๆ เป็นต้นตีลงไปบนสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้แตก เช่น ทุบมะพร้าว ทุบอิฐ ทุบหิน หรือเพื่อให้นุ่มให้แหลก เช่น ทุบเนื้อวัว ทุบเนื้อหมู หรือเพื่อให้ตาย เช่น ทุบหัวปลา, โดยปริยายหมายถึงอาการที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น เอากำปั้นทุบหลัง เอามือทุบโต๊ะ.
  • ดิน หมายถึง (๑) น. ชื่อธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, วัตถุธาตุของพื้นโลกที่ใช้สำหรับปลูกพืชผลหรือปั้นสิ่งต่าง ๆ เป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย กำปั้นทุบดิน ในประโยค

1. “ถ้าคุณจะให้คำตอบกำปั้นทุบดิน ไม่มีเหตุผลรองรับแบบนี้ ไม่ต้องตอบก็ได้เพราะฉันก็ไม่ได้คำตอบที่ต้องการอยู่ดี”
2. ทำไมนายตอบกำปั้นทุบดินแบบนี้
3. ขอให้เธอตอบคำถามฉันดี ๆนะ ไม่ใช่ตอบคำถามฉันแบบกำปั้นทุบดิน
4. นายตู่มาปรึกษานายมาเรื่องเงินค่าเรียนลูกที่ยังหาได้ไม่พอ จะต้องจ่ายในวันพรุ่งนี้แล้ว แทนที่นายมาจะสนใจเรื่องเดือดร้อนของเพื่อนหรือยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแต่กลับตอบไปว่า เงินไม่พอก็ไปหาเพิ่มซิ
5. คุณก็ชอบตอบคำถามแบบกำปั้นทุบดิน ระวังคนอื่นจะหมั่นไส้เอา เพราะคำพูดกวนๆแบบนี้ มันสร้างอารมณ์ให้ขุ่นมัวได้นะ
6. กำปั้นทุบดิน! 'ทรัมป์' แนะ 'แอปเปิล' ผลิตสินค้าในสหรัฐแทนจีน
7. ข้อโต้เถียงอย่างกำปั้นทุบดิน ภาษาอังกฤษ คือ sledgehammer argument อ่านว่า หมายถึง ข้อโต้เถียงอย่างกำปั้นทุบดิน
8. ดูการตอบแบบกำปั้นทุบดินของนกแอร์ครับ. สายการบิน ภาคอีสาน เที่ยวไทย. จากการที่ผมได้ใช้บริการของนกแอร์เพื่อเดินทางจาก ดอนเมือง มา ร้อยเอ็ด.
9. ประชาธิปัตย์จวก "สมัคร" พูดจาเหมือนกำปั้นทุบดิน แนะชาวบ้านกินไก่แทนหมู จี้บรรจุญัตติปัญหาของแพงถกในสภา. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช .
10. ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า รัฐบาลชี้แจงรายรับแบบไม่มั่นใจ คาดหมายแบบเลื่อนลอย นายกฯ ชี้แจงแบบกำปั้นทุบดิน บอกมีรายรับเพิ่ม 1 แสนล้าน
11. หากตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือต้องฝึกเท่านั้น! เพราะการฝึกฝนเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะพาเราไปถึงเป้าหมาย ...
12. ถามแบบกำปั้นทุบดิน !!! ใครคือโค้ช เมืองทอง หนองจอก ยูไนเต็ด กันแน่ ... ตอบแบบเอาหัวทุบโต๊ะ ท่นเป็นห่วงทีมเค้าเหลือเกินน่ะครับ เห็นถามถึงเมืองทองบ่อยจัง
13. 'นิพิฏฐ์'แขวะข้อเสนอ'นักวิชาการ' แก้ปัญหายางเหมือนกำปั้นทุบดิน. วันจันทร์ ที่ 1 ... ถูกตามหลักวิชาทั้งนั้นแหละครับ เหมือนเอากำปั้นทุบดิน ใครทุบไม่ถูกก็แย่แล้ว
14. อันที่จริงไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับสถานการณ์ของแต่ละคน แต่มีคำแนะนำหนึ่งที่คิดว่าคุณควรทำ นั่นคือเดินหน้า (move on) ซึ่งนี่ไม่ใช่คำตอบแบบกำปั้นทุบดิน .
15. ปชต.ต้องลบล้างคสช ก็แหงสิ ใครจะยอมรับว่าผลงานตัวเองทำไว้ไม่ดี นี่เป็นตรรกะ กำปั้นทุบดิน ซึ่งในด้านกลับกัน ท่านก็ต้องยอมรับว่าพรรคฝั่งตรงข้าม เขาก็ต้องประกาศว่าสิ่งที่คสช.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔