-->

กู่ไม่กลับ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กู่ไม่กลับ หมายถึงอะไร?



กู่ไม่กลับ หมายถึงอะไร?  สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กู่ไม่กลับ หมายถึง  (สำ) ก. ไม่ฟังคำทัดทาน, ห้ามไม่อยู่. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


สำนวนไทย กู่ไม่กลับ มักใช้เปรียบเปรยถึงคนที่ ดื้อรั้น ใครห้ามก็ไม่ฟัง ห้ามไม่ได้ ไม่ยอมรับฟังคำเตือนของผู้อื่น มักใช้ในเชิงลบ ที่ใช้อธิบายถึงคนบางคนที่มีนิสัยไม่ฟังคำเตือนหรือคำแนะนำของคนอื่น การไม่ฟังคำเตือน หรือคำแนะนำของผู้อื่นนั้นเรียกได้ว่าเป็นคนที่เสียโอกาสที่จะรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน การรับฟังนั้นจำเป็นมากเพราะว่าจะช่วยให้เราทำงานได้สำเร็จ รวดเร็วมากกว่าการไปลองผิดลองถูกเองหลายเท่า การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นนั้นจะช่วยให้เราสามารถที่จะเข้าใจในสิ่งต่างๆได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเห็นปัญหาในหลายๆแง่ แต่การไม่ยอมรับฟังคำแนะนำของใครเลยนั้นก็มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องเสียเวลาฟัง แต่ว่าเราต้องไปลองผิดลองถูกให้เองทั้งหมด อาจจะทำให้สำเร็จช้ากว่าการยอมรับฟังคำแนะนำของคนที่ผ่านมาก่อนก็ได้



การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีก็จริง แต่ความคิดเห็นจากบางคนอาจจะไม่จำเป็นต้องฟังก็ได้ เพราะว่าไม่น่าเชื่อถือ และไม่น่าที่จะได้คำแนะนำดี ๆจากคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ไม่มีหลักการ หรือเหตุผลมารองรับอะไรเลยก็ไม่น่าเสียเวลาไปฟังเช่นกัน


ที่มาของสำนวน กู่ไม่กลับ คำว่ากู่ หมายถึง ก. ส่งเสียงเป็นสัญญาณให้รู้ว่าอยู่ที่ไหน โดยปรกติเปล่งเสียง วู้. เพื่อเรียกให้กลับมา จะได้ไม่หลงกับเพื่อน หรือกลุ่มขณะเดินทา แต่มีคนบางพวกแม้จะเรียกให้กลับแล้วก็ไม่ยอมกลับมา กลับเดินทางต่อไป โดยไม่สนใจคำเรียกของเพื่อน ดังนั้นสำนวน กู่ไม่กลับ นั้นจึง การ ไม่ฟังคำทัดทาน, ห้ามไม่อยู่.



  • กู่ หมายถึง ก. ส่งเสียงเป็นสัญญาณให้รู้ว่าอยู่ที่ไหน โดยปรกติเปล่งเสียง วู้.
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • กลับ หมายถึง [กฺลับ] ก. ตรงกันข้ามกับภาวะเดิมหรือทิศทางเดิม เช่น กลับหน้าเป็นหลัง กลับบ้าน, เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม เช่น นึกว่าเป็นคนดี กลับเป็นคนร้าย, คืนมาสู่ภาวะเดิม เช่น กลับมีอีก, พลิกหน้าเป็นหลัง เช่น กลับปลา, เปลี่ยน เช่น กลับชาติ กลับใจ, ทำตรงกันข้ามกับที่คาดหมายหรือที่ควรจะเป็น เช่น เราพูดด้วยดี ๆ เขากลับ ด่าเอา.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า กู่ไม่กลับ ในประโยค

1. กู่ไม่กลับ!'ไพศาล'ขู่ผู้ร้องเรียนผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. หากกลั่นแกล้งโทษหนักถึงคุก.
2. หลังจบเกม ลุงเบิร์ก ที่ขึ้นมาคุมทีมชั่งคราวจี้บอร์ดบริหารให้รีบตัดสินใจเป็นการด่วนเรื่องผู้จัดการทีมคนใหม่ก่อนที่จะสายเกินแก้ไขผลงานทีมกู่ไม่กลับ.
3. บริหารไม่เป็นเศรษฐกิจกู่ไม่กลับ. มหาอุทกภัยที่ทยอยเข้าท่วมศูนย์กลางเศรษฐกิจ “กรุงเทพมหานคร” ไล่ไปที่ละเขตๆ และจ่อท่วมกรุงเทพฯ. ชั้นในทุกขณะ
4. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจถึงเวลาต้องยอมรับความจริงว่า เป็นช่วงขาลงเต็มสูบ กู่ไม่กลับ ของรัฐบาล เวลา 5-6 ปี
5. ดร. สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์: หมดเวลาถกเถียง เลิกตั้งความหวังบนโลกที่อาจกู่ไม่กลับ.
6. “ทิพานัน”ชี้รีบยื่นซักฟอก กลัว “พปชร.”เรตติ้งพุ่ง “อนุสรณ์”สวนกลับ“รบ.บิ๊กตู่”ขาลงกู่ไม่กลับแล้ว.
7. “พิชัย” เตือน รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หวั่นกู่ไม่กลับ. นาย พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า การส่งออกเดือนพฤษภาคม กลับทรุดลงอีกโดยติดลบ ...
8. ททท.ผวาค่าเงินบาทกู่ไม่กลับ นักท่องเที่ยวโบกมือลาไทย. ททท.ได้จัดทำรายงานการติดตามผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ต่อการเดินทางของตลาดต่างประเทศ ..
9. กู่ไม่กลับค่ะ. พี่สาว มีคนรักเก่าที่ การศึกษา หน้าที่การงาน อนาคตไกล รักกันมา 8-9 ปีแล้วก็เลิก เพราะคงเบื่อ ผู้ชายนิ่งมาก คบแบบเรื่อยๆ ไม่ค่อยทะเลาะกัน ...