-->

กัดก้อนเกลือกิน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กัดก้อนเกลือกิน หมายถึงอะไร ?



กัดก้อนเกลือกิน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กัดก้อนเกลือกิน นั้นหมายถึง (สำ) ก. ใช้ชีวิตอย่างแร้นแค้นมาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กัดก้อนเกลือกิน นั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างแร้นแค้น แสนลำบาก ยากจนข้นแค้น ถึงขนาดต้องกัดก้อนเกลือกินกับข้าว แทนกับข้าว เกลือในประเทศไทยมักใช้ในการเปรียบเทียบถึงความอึดความอดทน เพราะว่าเกลือนั้นหาได้ง่ายมาก ในทุกภาคของประเทศไทย ทำให้คนที่ไม่มีเงินทอง เพียงพอที่จะซื้ออาหาร กินข้าวโรยเกลือแทนอาหาร เพื่อประทังชีวิต ดังนั้นจึงมักใช้คำว่า กัดก้อนเกลือกิน เพื่อเปรียบเทียบถึง การใช้ชีวิตอย่างแร้นแค้น นั่นเอง

  • กัด หมายถึง ก. เอาฟันกดไว้โดยแรง เพื่อไม่ให้สิ่งที่กดไว้หลุดไป เช่น กัดสำลีไว้ให้แน่น หรือเพื่อให้เข้าไป ให้ทะลุ ให้ฉีกขาด เป็นต้น เช่น สุนัขกัดเข้าไปถึงกระดูก หนูกัดผ้าเป็นรู, โดยปริยายหมายความว่า ทำให้กร่อนสลายหรือจางไป เช่น สนิมกัดเหล็ก กัดสิวกัดฝ้าออกให้หมด, ทำให้เปื่อยเป็นแผล เช่น ปูนกัดปาก น้ำกัดเท้า
  • ก้อน หมายถึง น. คำบอกลักษณะของเล็ก ๆ ที่เกาะหรือติดรวมกันแน่น ไม่กำหนดรูปแน่นอน โดยมากมีลักษณะค่อนข้างกลม เช่น ข้าวเกาะกันเป็นก้อน, เรียกสิ่งที่มีลักษณะเช่นนั้น เช่น ก้อนข้าว
  • เกลือ หมายถึง น. วัตถุที่มีรสเค็ม ใช้ประกอบอาหารเป็นต้น โดยทั่วไปได้มาจากนํ้าทะเล, เกลือสมุทร ก็เรียก
  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า กัดก้อนเกลือกิน ในประโยค

1. มะหมี่ รับจับผู้ชายรวย สาวสมัยนี้อย่าโง่ หาคนเลี้ยงดูดี ๆ ใครจะอยากกัดก้อนเกลือกิน.
2. ครอบครัวบังคับไม่อยากให้ลูกสาวต้องมีชีวิตแบบ “กัดก้อนเกลือกิน”
3. จะยึดบ้านคืน อยากรู้จะรัก “เสก” กัดก้อนเกลือกินมั้ย ... "เสก" จวกอีเหลือกาลิกิณีประกาศจะยึดบ้านคืน ซัดหมดเนื้อหมดตัวแล้วจะรักกันจริงจะยอมกัดก้อนเกลือกินมั้ย.
4. ขอบคุณที่ยอมเหนื่อยมากัดก้อนเกลือกินด้วยกัน. ข่าว ... แฟนผมเคยทำงานพวกนี้มาก่อนผมไม่เคยอายเลยรู้สึกปลึ้มและภูมิใจมากกว่าที่เขาไม่เลือกงาน ..
5. บัวเต็งปัดผีเหตุไม่อยากกัดก้อนเกลือกิน. เยโรม บัวเต็ง เซนเตอร์ฮาล์ฟ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งเคยตกเป็นเป้าหมายเสริมทัพของ แมนฯ ยูไนเต็ด ...
6. กว่าจะรักและได้แต่งงานกัน ชีวิตความรักของตลกชื่อดัง ตุ๊กกี้ ชิงร้อย และ บูบู้ กำธร ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เคยลำบากกัดก้อนเกลือกินมาด้วยกัน .
7. มันหมดไปนานแล้วนะ ยุคกัดก้อนเกลือกิน น่าคิดพอเผอิญไปอ่าน เจอมา มีคนถกประเด็น เกี่ยวกับ ความรัก และ การแต่งงาน ซึ่ง 2 ความเห็นนี้ อาจจะดูไม่น่าฟัง
8. จะรวยหรือจนแม่เลี้ยงลูกได้เสมอ! แม่เฒ่าวัย 73 ปีที่เพชรบูรณ์ ใช้เบี้ยยังชีพผู้สูงวัยเดือนละ 700 บาท กัดก้อนเกลือกินอยู่กับลูกชายป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ .
9. แอนนี่ บรู๊ค' ออกตัวชัดเจน หาคนดามใจใหม่ เน้นพ่อหม้าย กระเป๋าหนัก ระบุไม่อยากกัดก้อนเกลือกิน หลังจากยอมถอนชื่อ ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์' .
10. “จากสาวห้างมนุษย์เงินเดือน สู้ชีวิตกัดก้อนเกลือกินก้าวสู่เจ้าของธุรกิจหลักล้าน เจ้าของร้านอาหารสด รายใหญ่ในจังหวัดนครปฐม “ประชาชนอยู่ได้ เราอยู่ได้” .
11. เผยชีวิตกัดก้อนเกลือกิน! “อิส ชำนาญ เมืองหงษ์” ก่อนจะเป็นเน็ตไอดอลมีคนติดตามเป็นล้าน! จบแค่ ม.6 รับจ้างทำงานในห้องน้ำ!!!
12. เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ตอนนี้คงหมดยุคที่สาวๆจะยอมกัดก้อนเกลือ กินอยู่กับหนุ่มๆอันเป็นที่รักแต่ยากจนเงินทองเสียแล้ว.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔