-->

กัดหางตัวเอง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กัดหางตัวเอง หมายถึงอะไร ?



กัดหางตัวเอง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “กัดหางตัวเอง” นั้นหมายถึง (สำ) ว. พูดวนไปวนมา. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กัดหางตัวเอง ใช้ในการอ้างอิงถึงคนที่มักพูดวนไปวนมา หาสาระไม่ได้ ไม่รู้เรื่อง ผู้ฟังนั้นไม่สามารถที่จะจับประเด็นได้ว่าจะสื่อสารว่าอะไรกันแน่ ทำให้คนฟังยิ่งงงกันไปใหญ่ คนพูดก็พูดไม่รู้เรื่อง วนซ้ำไปซ้ำมา หาสาระไม่ได้

ที่มาของสำนวน กัดหางตัวเอง น่าจะมาจากการที่เห็นสุนัขที่มักจะซนทั้งวัน บางทีก็เล่นกัดหางตัวเอง งับวนไปวนมาอยู่อย่างนั้นทั้งวัน จนน่ารำคาญ ซึ่งคนไทยในสมัยโบราณมักจะใช้หมาในการสื่อถึงสิ่งที่ไม่ดี ดังนั้นการพูดวกไปวนมา จนฟังไม่รู้เรื่องนั้นว่า “กัดหางตัวเอง”


  • กัด หมายถึง ก. เอาฟันกดไว้โดยแรง เพื่อไม่ให้สิ่งที่กดไว้หลุดไป เช่น กัดสำลีไว้ให้แน่น หรือเพื่อให้เข้าไป ให้ทะลุ ให้ฉีกขาด เป็นต้น เช่น สุนัขกัดเข้าไปถึงกระดูก หนูกัดผ้าเป็นรู, โดยปริยายหมายความว่า ทำให้กร่อนสลายหรือจางไป เช่น สนิมกัดเหล็ก กัดสิวกัดฝ้าออกให้หมด, ทำให้เปื่อยเป็นแผล เช่น ปูนกัดปาก น้ำกัดเท้า
  • หาง หมายถึง น. ส่วนที่ยื่นออกจากส่วนท้ายแห่งลำตัวสัตว์, ขนสัตว์จำพวกนก เช่น กา ไก่ ที่ยื่นยาวออกทางก้น
  • ตัวเอง หมายถึง น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน  “กัดหางตัวเอง” ในประโยค

1. คุณไปเตรียมข้อมูลมาให้พร้อมก่อน แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ เพราะคุณกำลังกัดหางตัวเอง มันวนไปวนมา ผมฟังไปก็ไม่มีประโยชน์
2. ผมว่าวันนี้เราเลิกประชุมกันดีกว่า เพราะตอนนี้ดูเหมือนแต่ละคนจะพูดวกไปวนมาเหมือนกัดหางตัวเอง หาข้อสรุปไม่ได้ซักที
3. งับ หรือ กัดหางตัวเอง แล้วหมุนเป็นวงกลม เป็นภาวะของการย้ำคิดย้ำทำ มีความเครียดสะสม คลายกับที่คนกัดเล็บจนเป็นความเคยชิน ซึ่งสาเหตุก็มาจากความกังวล ...
4. ประยุทธ นายดูพูดไม่รู้เรื่องวนซ้ำไปซ้ำมา เหมือน“กัดหางตัวเอง” นายควรหยุดพูดได้แล้ว ฉันฟังไร่รู้เรื่องว่างๆก็หัดไปเรียนการพูดในที่ชุมชนด้วยนะ ไม่ใช่สำรากออกมาแต่ละอย่างนั่นนะ ฟังไม่รู้เรื่องเลย
5. การนำเสนองานนั้นเราควรพูดเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช่วกไปวนมา “กัดหางตัวเอง” หาสาระหรือจับใจความไม่ได้เลย คนฟังแบบนี้จะไปรู้เรื่องได้อย่างไร
6. กนก เวลาอ่านข่าวช่วยพูดภาษาคนให้มันรู้เรื่องด้วย ไม่ใช่พูดวกไปวนมาจนหาสาระไม่ได้ นี่ฉันฟังมาตั้งนานยังจับใจความไม่ได้เลยว่านายต้องการนำเสนอเรื่องอะไร  อย่า “กัดหางตัวเอง” ให้มันมากนัก
7. เวลาที่คุยกับเพื่อนบางทีเราก็ประสบกับปัญหา “กัดหางตัวเอง” ชอบพูดวนไปวนมาหาสาระหรือจับเนื้อเรื่องไม่ได้ บางทีเพื่อนก็ไม่เข้าใจ หาว่าเรานั้นบ้า เพ้อเจ้อไร้สาระ
8. เวลาที่ ประวิตรเมาเขามักจะเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่องพูดวนไปวนมา “กัดหางตัวเอง” ตลอดเวลานี่เราก็นั่งฟังเขาพูดมา สามสิบนาทีแล้ว ยังไม่เข้าใจเลยว่าต้องการสื่อสารอะไรกันแน่ คราวหน้าถ้านายเมา จะไม่มาอยู่ใกล้เด็ดขาด
9. อนุทิน ตอนแถลงข่าวนั้นก็ฟังดูไม่รู้เรื่องพูดจา วกไปวนมา “กัดหางตัวเอง”  ไม่สมกับที่ได้ตำแหน่งใหญ่โตเลย น่าสงสารหน่วยงานนี่เหลือเกินที่ได้คนที่ไม่มีความรู้ความ เชี่ยวชาญในเรื่องที่ตัวเองทำอยู่เลย
10. ปารีณาเชิญนักข่าวมามากมาย เพื่อที่จะชี้แจงเกี่ยวกับคดีรุกป่า และที่ดิน สปก ที่ถูกกล่าวหาว่าได้รุกล้ำเขตป่าสงวน แต่สุดท้ายพูดจาวกไปวนมาไม่รู้เรื่อง เหมือน “กัดหางตัวเอง” จนหาสาระอะไรไม่ได้ เวลาถามก็ตอบไม่ตรงคำถาม แบบนี้อย่าแถลงเลยดีกว่า เสียเวลา

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา