-->

ก้มหน้าก้มตา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ก้มหน้าก้มตา หมายถึงอะไร ?



ก้มหน้าก้มตา หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า “ก้มหน้าก้มตา” นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ทำโดยไม่มองดูสิ่งอื่น, ทำโดยตั้งใจ, เช่น ก้มหน้าก้มตาทำไปจนกว่าจะสำเร็จ. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน  “ก้มหน้าก้มตา” ใช้ในการเปรียบเปรยถึงความตั้งใจในการทำกิจการงานต่างๆ โดยไม่ได้สนใจถึงอย่างอื่นเลย เป็นการกระทำที่ตั้งอกตั้งใจทำอย่างยิ่ง ไม่มีการวอกแวก ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง มักใช้ในการแสดงถึงความพยายาม พากเพียรในการทำสิ่งต่างให้สำเร็จ แสดงให้เห็นถึงความมานะพยายามในการทำงานอย่างหนัก โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ใด ๆ ที่จะผ่านเข้ามา

แต่ว่าการก้มหน้าก้มตาทำงานมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป ควรที่จะพักผ่อน และหยุดพักบ้าง แทนที่จะทำงานให้สำเร็จแต่สุดท้ายอาจจะไปจบที่โรงพบาบาล เพราะความเครียด และร่างกายที่ทรุดโทรมมากเกินไป จากการทำงานหนัก ควรจะจัดสรรเวลาให้ถูกไม่ใช่ว่าทำงานตลอดเวลา ทั้งวัน อันนั้นก็จะดูก้มหน้าก้มตามากเกินไป ควรจัดเวลาให้เหมาะสมด้วยนั่นเอง


  • ก้ม หมายถึง ก. ทำให้ตํ่าลงโดยอาการน้อม (ใช้เฉพาะ หัว หน้า และหลัง) เช่น ก้มหัว ก้มหน้า ก้มหลัง.
  • หน้า หมายถึง น. ส่วนของศีรษะตั้งแต่หน้าผากลงมาจดคาง
  • ตา หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ก้มหน้าก้มตา ในประโยค

1. ประวิตร นาย 'ก้มหน้าก้มตาทำงานต่อไป นะดีแล้ว ดีกว่าไม่มีงานทำ ยิ่งในช่วงเศรฐกิจแบบนี้ เรียกได้ว่า อย่าตกงานเลยทีเดียว งานหายากมาก
2. ห่างกันไม่ได้เลย!! หนุ่มก้มหน้าก้มตากดโทรศัพท์ขณะขี่จยย. หันขึ้นมาอีกทีโลกเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน ทำเดือดร้อนทั้งถนนชาวเน็ตแห่แชร์ต้องเห็นใจไหม
3. ก้มหน้าก้มตาทำงานแค่ไหนถึงเรียกว่าบ้า และถ้าอยากจัดสรรเวลาควรเริ่มต้นอย่างไร.
4. เราคงไม่ยอมก้มหน้าก้มตา ยอมรับชะตากรรมที่เลวร้ายอย่างแน่นอน เพียงแต่รอดูความชัดเจนที่จะเกิดขึ้นต่อไปจากนี้ ไม่อยากเห็นสังคมที่แตกแยก.
5. มัวก้มหน้าก้มตาคอจะหัก. หยุดพักตาพักใจแลสมอง. จะนั่งนิ่งลุกเดินให้ตรึกตรอง. ชีวิตนี้ของเราอยู่เพื่อใคร. ขอบคุณภาพจากเน็ต . เปิดตาเปิดใจมองโลกกว้าง.
6. ผลดีก็ตกอยู่กับเรา คุณลองมองไปไกล ๆ ถ้าคุณนั่งอยู่กับหัวหน้างาน แล้วคุณก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์ คุณว่าหัวหน้าคุณจะชทว่าคุณหาข้อมูลตลอดเวลา .
7. คงไม่มีใครประทับใจกับการโวยวายแบบนี้ ทางที่ดีคุณควรก้มหน้าก้มตาทำงานต่อไปเต็มความสามารถเจ้านายของคุณเขาย่อมมองเห็นเองว่าคุณงานหนักหน้าที่แล้วนะ.
8. ติดมือถือหนักมาก! ชายก้มหน้าก้มตาแชท ไม่รู้โจรถือปืนบุกปล้นร้านค้า
9. คนที่ผิดหวังจากการสอบหรืออกหักมาก็จะก้มหน้าก้มตาเล่นกีฬา หรือก้มหน้าก้มตาทําสิ่งที่ตนชอบ บางคนตึงเครียดจะขยับสั่นท่อนขา ไม่หยุดหย่อน
10. สมัยรุ่งกับโมนาโกใหม่ๆ เอ็มบั๊ปเป้ ยังดูไร้เดียงสาอายุเพิ่งจะ 17-18 ปีเท่านั้น จึงก้มหน้าก้มตาเล่นบอลเป็นส่วนใหญ่.
11. ช่วงเวลาแย่ๆ แต่เราต้องไม่เปลี่ยนความตั้งใจ มิอาจเปลี่ยนความคิด ก้มหน้าก้มตาทำมันไปตั้งแต่ต้นแล้วพยายามอดทนเข้าใจในสิ่งที่ลงมืออยู่".
12. ก้มหน้าก้มตาทำงานแบบไม่ไม่มีใครรู้ใครเห็นกันต่อไปครับ การเงิน – ได้เงินไม่ตามที่คาดหวังแต่ยังไงก็ยังดีกว่าไม่ได้เลยนะครับ
13. ไม่ใช่แค่เธอที่ต้องพยายาม นักเรียนทุกคนต่างพยายามกันอย่างเอาเป็นเอาตาย โรงเรียนแทบจะกลายเป็นโรงงานนรก เด็ก ๆ ก้มหน้าก้มตาท่องหนังสืออย่างหนัก
14. คนโสดยังเข็ดกับความรักยังคงก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินเลี้ยงตนเอง มีบ้างความรักแบบฉาบฉวย ไม่ผูกมัด ผ่านมาผ่านไป สุขภาพ ต้องระวังตั้งแต่ต้นปีกันเลย
15. “โรงพยาบาลค่ะ ใจเย็นๆ พ่อคุณทูนหัว” เนย่าคราวนี้บ่นออกมาจริง ๆ เสียงก็เลยดังจนคนข้างนอกได้ยินอย่างแน่นอน พอนึกขึ้นได้ก็อายก้มหน้าก้มตาเช็ดตัวคนป่วยจนลืม

ก้มหน้าก้มตา หมายถึงอะไร ?

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔