-->

ก้มหน้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ก้มหน้า หมายถึงอะไร ?



ก้มหน้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "ก้มหน้า" นั้นหมายถึง (สำ) ก. จำทน เช่น ต้องก้มหน้าทำตามประสายาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ก้มหน้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่จำเป็นต้องทำเพราะไม่มีทางเลือก จำต้องทนก้มหน้าทำในสิ่งที่ตนเองไม่สามารถหลีกเลี่ยง หรือ ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ มักใช้ในการอธิบายถึงการต้องทำอะไรในสิ่งที่ไม่อยากทำ หรือไม่อยาก รับเช่น ก้มหน้าหาเงิน ก้มหน้าทำงาน ก้มหน้ารับกรรม

ที่มาของสำนวน ก้มหน้า นั้นการที่เราจะต้องทำอะไร แต่ไม่สามารถเลือกได้ หรือไม่มีทางเลือกนั้นเราจะต้องก้มหน้า ก็คืออาการต้องยอมรับสภาพแต่โดยดี และไม่สามารถมีความคิดเห็น โต้เถียงหรือทำอะไรได้มาก จำต้องก้มหน้าทำสิ่งนั้นต่อไปนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ก้มหน้า ในประโยค

1. ชาวนาต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจอย่างมาก ดังนั้นอะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องก้มหน้ารับกรรมไป
2. แปลว่าทุกคนพร้อมใจกันก้มหน้าจิ้มโทรศัพท์มือถือ ว่างไม่ได้ เหงาก็มักจะหยิบมือถือขึ้นมา แล้วทุกคนก็ “ก้มหน้า ก้มตา” มองจอมือถือบนมือขวาหรือมือซ้ายตามถนัด
3. สังคมก้มหน้า หรือพฤติกรรมติดโทรศัพท์มือถือที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย นอกจากจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบข้างแล้ว การเสพติดการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไปยังส่งผลกระทบต่อทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจได้ด้วย
4. หนุ่มฟู้ดแพนด้าก้มหน้ารับ ลูกค้าสั่งน้ำ 30 แก้วปิดเครื่องหนี ยังมีน้ำใจแจกเพื่อนแทน. อาชีพเดลิเวอรี่ จัดส่งสิ่งของ เอกสาร อาหาร กลายเป็นอาชีพใหม่มาแรงในยุคนี้ .
5. ชายฉกรรจ์ลุกลี้ลุกลนทำท่าจะพูดอีกครั้งแต่กลับก้มหน้านิ่ง
6. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในห้องพิจารณามาถึงตรงนี้คุณหญิงพจมานถึงกับนั่งก้มหน้าเครียด ส่วน พ.ต.ท. ทักษิณ นั่งเม้มปากขมวดคิ้วแน่น
7. พวกผู้หญิงนั่งอยู่ที่เดิม เงียบงัน เนื้อตัวสั่นระทก ก้มหน้าลง ไม่อยากมองสภาพรายรอบ
8. หน้า โรค′เท็กซ์เนค′ อาการของ′สังคมก้มหน้า′ - ผู้นำระบบวิจัยเพื่อการพัฒนานโยบายที่นำไปสู่สุขภาพของประชาชาติ.
9. "ปิยบุตร"ก้มหน้ารับผลคะแนน"เลือกซ่อม"นครปฐม. “ปิยบุตร”รับผลคะแนนลต.ซ่อมนครปฐม "ไม่น่าพอใจ" ชี้ฐานคะแนนผู้ใช้แรงงานหาย .
10. โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สังคมก้มหน้า และไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเป็นคำพูดเกินจริง
11. นักค้ายาถูกจับพาไปค้นที่บ้านถูกแม่ด่าเพราะรู้ดีลูกค้ายาและเตือนมาตลอดแต่ไม่ฟังก้มหน้ายอมรับผิด แม่เผยถูกจับมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ไม่เข็ดและมีเมียกี่คนก็เลิกหมดเพราะไม่มีใครทนได้
12. อองรี แนะนำ เปเป้ ก้มหน้าเล่นต่อไปพิสูจน์ตัวเอง "เมื่อคุณย้ายมาด้วยค่าตัวขนาดนั้น คุณก็ต้องถูกพูดถึงอยู่แล้ว และคนก็จะพุ่งเป้ามาที่คุณเสมอ เขาต้องอย่าไปฟังเรื่องพวกนั้น และลงสนามไปโชว์ผลงาน".
13. ภาคีเด็กเตือนภัย สังคมก้มหน้า พรากพ่อแม่ลูกจากกัน ทั้งๆ ที่อยู่บ้านเดียวกัน ! ขาดการสื่อสารเพราะต่างมีโลกส่วนตัวในมือ.
14. กุนซือราชันชุดขาวแนะหัวหอกชาวเซิร์บ ก้มหน้าทำงานหนักต่อไปแล้วจะทำประตูได้เอง หลังซัดไปเพียงลูกเดียวนับแต่ย้ายทีมมา.
15. วงเสวนา"รู้เท่าทันสังคมก้มหน้า" แนะประชาชนทั่วไปตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์ใน "โซเชียลเน็ตเวิร์ค" พร้อมเตือนให้ระมัดระวังการหมิ่นประมาทตามความผิดใน พรบ.คอมพิวเตอร์ ..
16. นี่มันสมัยของสมาร์ทโฟนเจนเนอเรชั่นจริง ๆ จะหันมองไปทางไหนก็เจอแต่สังคมก้มหน้าไปซะหมด เพื่อตามโลกให้ทันมันก็ต้องอัพเดทข่าวสารทุกที่ทุกเวลาทุกวินาที.
17. วลีเด็ดคนไทย ได้ยินอยู่บ่อย ๆ คือคำว่า "ชาตินี้มีกรรม" นัยยะน่าจะเป็นการบ่นก่นว่าวาสนา แต่ส่วนใหญ่บ่นแล้วก็ไม่เห็นทำอะไร เพราะพร้อม ก้มหน้ารับกรรม อยู่แล้ว.