-->

กระดังงาลนไฟ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กระดังงาลนไฟ หมายถึงอะไร ?



กระดังงาลนไฟ  หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  กระดังงาลนไฟ นั้นหมายถึง  (สำ) น. หญิงที่เคยแต่งงานหรือผ่านผู้ชายมาแล้ว ย่อมรู้จักชั้นเชิงทางปรนนิบัติและเอาอกเอาใจผู้ชายได้ดีกว่าหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


สำนวน กระดังงาลนไฟ  ใช้ในการเปรียบเปรยถึง หญิงที่เคยแต่งงานแล้ว แต่หย่าร้างไป หรือเป็นหม้าย ย่อมรู้จักวิธีในการเอาอกเอาใจผู้ชายได้ดีกว่าหญิงที่ยังไม่เคยแต่งงานมาก่อน



ที่มาของสำนวน กระดังงานลนไฟนั้น ดอกกระดังงานั้นปกติเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวนมากอยู่แล้ว แต่เมื่อนำไปลนไฟนั้นจะให้กลิ่นหอมมากกว่าเดิม โดยในสมัยโบราณในการทำขนมนั้นจะนิยมนำเอาไปอบร่วมกับขนมไว้ หนึ่งคืนเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้ขนมชาววัง ด้วยการนำไปลนไฟร่วมกับเทียนหอม ซึ่งก็เปรียบได้กับผู้หญิงที่เคยแต่งงานมาก่อน ก็ย่อมจะมีเสน่ห์ ในด้านต่างๆ งานบ้านงานเรือน มีประสบการณ์ ชั้นเชิงในเรื่องผู้ชายมากกว่าผู้หญิงโสดที่ยังไม่เคยผ่านการมีครอบครัว ผู้หญิงที่มีคุณลักษณะเหมือนกระดังงาลนไฟ จึงมักจะเป็นที่หมายปองของทั้งชายหนุ่ม ชายสูงวัย

กระดังงา หมายถึง น. ชื่อไม้ต้นชนิด Cananga odorata (Lam.) Hook. f. et Thomson ในวงศ์ Annonaceae ดอกหอม กลีบบาง มี ๖ กลีบ ดอกใช้กลั่นนํ้ามันหอมได้, กระดังงาใหญ่ สะบันงา หรือ สะบันงาต้น ก็เรียก. (เทียบ ม. canaga, kénanga)

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กระดังงานลนไฟ ในประโยค

1. คุณค่ะ สงสัยลูกชายเราจะหลงแม่ม่ายคนนี้จนโงหัวไม่ขึ้นซะแล้ว แม่นี้ก็ปรนนิบัติเต็มที่เป็นแม่งดอกกระดังงาลนไฟเชียว
2. เจ้านพเพื่อนเราสงสัยจะไม่รอดมือน้องไหมแล้วละ เจอแม่กระดังงาลนไฟลนไฟเข้าให้ เพื่อนเราอยู่ติดบ้านเลย
3. นี่เธอ ถึงพวกเราจะเคยแต่งงาน เป็นหม้าย แต่โบราณว่าไว้ กระดังงาลนไฟ อย่างไรก็ทำให้ผู้ชายรักและหลงได้มากกว่าสาวบริสุทธิ์แหละน่า อย่ากลัวไปเลย
4. อยากทราบ ทำไม่เขาเปรียบ ว่าหอมเหมือนกระดังงาลนไฟ เคยเอามาลน ไม่เห็นมันจะหอมตรงไหนเลย แต่ฟังชื่อลักษณะแล้วมันเพราะดี แล้วมีเงื่อนงำซ่อนอยู่ในความหมายของคำ
5. ดอกกระดังงาที่เด็ดมาจากต้น(เพื่อใช้อบขนมหรืออบผ้า  หากยังไม่ลนไฟจะมีกลิ่นหอมไม่แรงเท่ากับที่ลนไฟแล้ว  เปรียบเหมือนสตรีที่เคยมีมีสามีมาแล้วจะมีเสน่ห์เย้ายวนใจกว่า  รู้จักการปรนนิบัติ  เอาอกเอาใจชายในทุกเรื่องมากกว่านะคะ
6. ดอกกระดังงาตามธรรมดาจะมีกลิ่นหอมอยู่  แต่ถ้านำไปลนไฟ  ตรงกระเปาะที่โคนดอกกลิ่นจะยิ่งหอมหวนรัญจวนใจ  โบราณเขาเอามาเปรียบกับผู้หญิงที่ผ่านการมีสามีมาแล้วหรือแม่ม่ายจะยิ่งมีเสน่ห์ยั่วยวนใจชายค่ะ
7. หย่าขาดจากสามีแล้วแซ่บเหลือเกิน สำหรับอดีตนางงามคนสวย อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ แม่ม่ายสายฮอต! อรอนงค์ กระดังงาลนไฟ ยิ่งลนยิ่งแซ่บ!
8. เคยได้ยินเขาพูดกันบ่อย ๆ ว่าแม่หม้ายเปรียบเสมือน"กระดังงาลนไฟ"ก็ไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร และไม่เคยสนใจที่อยากจะรู้ด้วย จนกระทั่งเจอกับตัวเองถึงได้รู้ว่าจริง
9. นาง ละอ่อน เป็นแม่หม้ายสาวพราวเสน่ห์ เหมือนกระดังงาลนไฟ เพราะสามีเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 30 ปัจจุบัน เธอก็ยังครองความเป็นโสด และด้วยการดูแลตัวเองอย่างดี ผิวพรรณผุดผ่อง แถมร่ำรวยจากมรดกของสามี จึงทำให้มีชายหนุ่ม ชายสูงวัยมาติดพันหลายคน
10. การเอากระดังงาไปลนไฟ จะใช้เพื่ออบขนมให้หอม ส่งกลิ่นเตะจมูก ให้รู้สึกอยากกิน ส่วนหญฺิงที่ได้ชื่อว่า เป็นกระดังงา ลนไฟ เคยผ่านผู้ชายมาก่อน ก็จะมีกิริยาจัดจ้าน เจนจัด เรื่องผู้ชาย เป็นเสน่ห์ดึงดูด ทำให้เกิดความน่าสนใจกว่าหญิงสาวโสด ที่ไม่ประสีประสาเรื่องนี้ แต่การได้ชื่อว่า เป็นกระดังงาลนไฟ ก็เป็นภาพพจน์ที่ไม่ดีนัก เป็นที่ครหา ติฉินนินทาได้ การเป็นผู้หญิงที่เคยผ่านผู้ชาย ผ่านการแต่งงาน เป็นหญิงหม้าย จึงควรระมัดระวังในเรื่องกิริยามารยาท โดยเฉพาะการแสดงออกในเรื่องผู้ชาย




อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔