-->

กอดเก้าอี้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กอดเก้าอี้ หมายถึงอะไร ?



กอดเก้าอี้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กอดเก้าอี้นั้น หมายถึง  (สำ) ก. ยึดตำแหน่ง, ไม่ยอมละตำแหน่ง, เช่น ไม่ว่างานของเขาจะล้มเหลวและก่อให้เกิดความเสียหายเพียงใด เขาก็กอดเก้าอี้แน่น ไม่ยอมลาออก. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กอดเก้าอี้ เป็นสำนวนที่ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ยึดติดกับตำแหน่ง จะอย่างไรก็ไม่ยอมลงจากตำแหน่งเด็ดขาด เพราะกลัวว่าจะเสียอำนาจ และหมดประโยชน์ หมดคุณค่าไม่มีคนนับหน้าถือตาหรือ ให้ความเคารพเหมือนอย่างเคย คนประเภทนี้ห่วงตัวเอง และ พรรคพวกมากกว่าสิ่งอื่นใด ไม่สนใจว่าจะดีต่อองค์กรณหรือไม่ เสพติดอำนาจเห็นแก่ผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก

ที่มาของสำนวน กอดเก้าอี้นั้น เราใช้ตำแหน่งเก้าอี้ในการบอกถึงระดับความสำคัญของผู้คนผู้ที่นั่งในเก้าอี้ต่างๆจะเปรียบได้ถึงอำนาจที่จะมีในองค์กรนั้นดังนั้นการกอดเก้าอี้ก็คือการต้องการอยู่ในตำแหน่ง หรือเปรียบเทียบเป็นเก้าอี้แทนดังนั้นการกอดเก้าอี้จึงมักใช้เปรียบเปรยถึงคนที่ ยึดตำแหน่งไม่ยอมลงจากตำแหน่ง


  • กอด หมายถึง ก. โอบไว้ในวงแขน, โดยปริยายหมายถึงอาการที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น.
  • เก้าอี้ หมายถึง น. ที่สำหรับนั่ง มีขาและพนักพิง มักยกย้ายไปมาได้ มีหลายชนิด, ถ้ามีรูปยาวใช้นอน เรียกว่า เก้าอี้นอน, ถ้าใช้โยกได้ เรียกว่า เก้าอี้โยก, ลักษณนามว่า ตัว. (จ.).

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า กอดเก้าอี้ ในประโยค

1. “พล.อ.ประวิตร” ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพื่อไปเป็น “ส.ว.” ลั่นขอทำหน้าที่ต่อไป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ .
2. รัฐมนตรีกอดเก้าอี้ ส.ส. แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็เปิดตัวเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ถูกพูดถึงมาตลอดว่าเป็น “เจ้าของพรรค”ตัวจริง.
3. การเมือง - 'โอ๊ค'แขวะ'ลุงตู่'ไร้เดียงสาการเมือง เชิญนั่งกอดเก้าอี้แน่นๆนะ
4. พปชร.กอดเก้าอี้มหาดไทยแน่นปชป.ยังเมิน7โควตารัฐมนตรี  กอดเก้าอี้มหาดไทยแน่นปชป.ยังเมิน7โค. “พปชร.” ใกล้จบดีล”ปชป.”ยอมยก 1รองนายกฯ 4 รัฐมนตรีว่าการ กับ2รัฐมนตรีช่วยให้ แต่ประชาธิปัตย์ยังไม่พอใจ.
5. 5 รมต. ส่อเบี้ยว! กอดเก้าอี้ ส.ส.แน่น. หลังจากสุขสมหวังได้นั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรี” แล้ว พรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข .
6. "สมศักดิ์"ยอมถอย กอดเก้าอี้รมว.เกษตรฯ โยน "บิ๊กตู่" เคาะ ปูด  “สมศักดิ์” ยันกลุ่มสามมิตรไม่กลับเพื่อไทย ชี้แค่เป็นการข่าวปล่อยของผู้ไม่หวังดี ปัดตีรวนแย่งเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ ย้ำมีศักดิ์ศรี ไม่ทำให้วุ่น พร้อมปูดกลับ เจ๊หน่อย .
7. แกนนำ พปชร.ยันร่วมกับพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลได้ ระบุเป็นสิทธิหากขั้วที่ 3 จับมือตั้ง รบ.แข่ง สะพัด! ยังกอดเก้าอี้ "กห.-มท.-คลัง-คค." แน่น "ป๊อก" อาจขยับนั่ง กห.
8. - "สุชน" ยื่นใบลาออกแยกทาง พท. กอดเก้าอี้ สปท.แล้ว เผยขอบคุณพรรคที่ให้โอกาสทำงานเพื่อชาติช่วง 3 ปี ยันเจตนารมณ์ร่วมวง สปท.เพื่อสร้างความปรองดอง ...
9. ณัฏฐพลกอดเก้าอี้พลังงานแน่น สุริยะน้อยใจ. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ...
10. โผแต่งตั้งนายพล "พล.ต.ท.ศานิตย์" กอดเก้าอี้เหนียวแน่น "พล.ต.อ.เดชณรงค์" ขึ้น รองผบ.ตร.
11. อย่าให้เขาค่อนขอด ดีแต่กอดเก้าอี้. “พลังอำนาจ”อย่าให้-อ่อนแรง. “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ “กกต.” ต้องคุมเกม ทั้งก่อนหน้า และลับหลัง รวมทั้ง-ขณะแข่ง.
12. พปชร. ป่วน! ณัฏฐพลกอดเก้าอี้พลังงานแน่น สุริยะน้อยใจหนีไปนอก พรรคพลังประชารัฐ เปิดศึกแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงานอีกรอบ หลังทวงคืนกระทรวงพาณิชย์และเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้ ถึงขั้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
13. หมวดเจี๊ยบ"ฉะ"บิ๊กตู่"ใจแคบ ปล่อยชาวนา"ฆ่าตัวตาย" ตะเพิดลาออก อย่าทำหน้าเศร้า"กอดเก้าอี้" ... ไม่ใช่ตีหน้าเศร้าว่าอยากลาออก แต่เอามือกอดเก้าอี้ไว้ซะแน่น ..