-->

หอกข้างแคร่ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หอกข้างแคร่ หมายถึงอะไร ?



หอกข้างแคร่ หมายถึงอะไร ?  สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หอกข้างแคร่ นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนใกล้ชิดที่อาจคิดร้ายขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ มักใช้แก่ลูกเลี้ยงที่ติดมากับพ่อหรือแม่, ศัตรูที่อยู่ข้างตัว. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน หอกข้างแคร่ นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนใกล้ชิดที่อาจจะคิดร้าย หรือทำร้ายเราได้ทุกเมื่อที่มีโอกาส เช่น ศัตรูเราที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก ๆ อาจจะแทงข้างหลังเราเข้าสักวันหนึ่งโดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งศัตรูที่อยู่ใกล้เรานั้นไว้ใจไม่ได้ ควรที่จะจับตาดูตลอด

ที่มาของสำนวน หอกข้างแคร่  จะหมายถึง หอกที่ปักติดไว้กับแคร่ สำหรับผู้นั่งแคร่หยิบได้สะดวก การที่หอกปักติดอยู่กับแคร่ เพื่อประโยชน์ผู้นั่งแคร่นี้ อาจจะเป็นโทษก็ได้ เช่น บริวารที่ไม่มีอาวุธเมื่อคิดทรยศก็เป็นโอกาสที่จะฉวยหอกนั้นมาเป็นอาวุธใช้แทงผู้ที่นั่งแคร่ได้ง่ายทันที ดังนี้จึงเกิดสำนวน หอกข้างแคร่ หมายถึงศัตรูอยู่ข้างตัว หรือผู้ที่ตามปกติวิสัยไม่ถูกกันมาอยู่ด้วยกัน


  • หอก หมายถึง น. อาวุธสำหรับแทงชนิดหนึ่ง ทำด้วยโลหะ มีด้ามยาว.
  • ข้าง หมายถึง น. อาวุธสำหรับแทงชนิดหนึ่ง ทำด้วยโลหะ มีด้ามยาว.
  • แคร่ หมายถึง (๑)  [แคฺร่] น. ที่สำหรับนั่งหรือนอนโดยมากมีรูปสี่เหลี่ยม มักทำด้วยฟากหรือไม้ไผ่ซี่ ๆ ถักติดกันเป็นต้น ไม่มีขา ยกไปได้, บางชนิดทำเสาเป็นเครื่องรองรับก็มี เรียกรวม ๆ ทั้งหมดว่า แคร่, บางชนิดใช้วางบนคานหาม สำหรับหามไป, ใช้แก่เจ้านาย เรียกว่า แคร่คานหาม, เรียกสั้น ๆ ว่า แคร่ ก็มี, บางชนิดใช้วางบนเรือ เรียกว่า แคร่เรือ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หอกข้างแคร่ ในประโยค

1. พ่อเลี้ยง ลูกเลี้ยงไม่ค่อยจะลงรอยกันมีเรื่องขัดแย้งกันบ่อยๆ เมื่อมาอยู่ด้วยกัน สักวันหนึ่งอาจจะถูกลูกเลี้ยงทำร้ายได้
2. ประยุทธ ชอบทำตัวเป็นหอกข้างแคร่เพื่อนอยู่ประจำ
3. แค่ยอมให้เงินกับอํานาจ ก็เจ็บใจแล้ว ยังต้องกังวลกับการเอาคืนทีหลังอีก มิหนําซ้ำพวกชาวนาที่ติดอาวุธ และเชียวชาญการรบก็จะเป็นหอกข้างแคร่ในภายหลัง
4. หอกข้างแคร่. ยุคก่อนที่ “พรรคสังคมนิยมแห่งชาติขงกรรมการเยอรมัน” จะครองอำนาจบริหารประเทศ รัฐบาลขณะนั้นบริหารประเทศด้วยความช่วยเหลือของ.
5. FTA อาจกลายเป็นหอกข้างแคร่ทิ่มแทงเศรษฐกิจของไทยได้หรือไม่
6. โดนด่าหอกข้างแคร่! ย้อนวินาทีผู้บริหารปะทะ'ขรก.อบจ.โคราช' ปมทุจริตค่าที่พักนักกีฬา.
7. สามมิตร จะเป็นหอกข้างแคร่ ลุงตู่ 2 ตลอดไป! แม้ว่าสามมิตร ของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน จะยอมสงบศึก "แย่ง" เก้าอี้รัฐมนตรี ..
8. เตือนระวัง"หอกข้างแคร่" จ้องทิ่ม"มาร์ค"ตกเก้าอี้. “พิเชษฐ”เตือน“มาร์ค”ระวังหอกข้างแค่จ้องล้มเก้าอี้หน.พรรค หนุน“ชวน”เสียสละนั่งหัวหน้าแก้วิกฤติพรรค .
9. หอกข้างแคร่ บันทึกการปฏิวัติในสยาม และคว บันทึกการปฏิวัติในปลายแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ที่ พันตรีโบชอง นายทหารฝรั่งเศสประจำเมืองลพบุรี
10. เผยเหตุ พิเชษฐ อินทร์บาง มาเล่นกับ สุพรรณบุรี เอฟซี เป็นเพราะ อินทรีเพื่อนตำรวจ ต้นสังกัดเก่าไม่อยากให้เป็นหอกข้างแคร่ในไทยลีก.
11. กองกําลังกบฏไต้ผิง ก่อกวนอยู่รอบนอกเมืองกวางตุ้ง ไต้ผิงคือกลุ่มชาวจีนรักชาติที่ เป็นทั้งหอกข้างแคร่ของอังกฤษและหนามหยอกอกของราชวงศ์ชิง
12. “ความพร้อม” ในการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้านเพื่อเสริมสร้างความนิยมจากภาคประชาชน ก็กลายเป็นหอกข้างแคร่ทิ่มแทงและกดดันรัฐบาลเสียเอง
13. เขาให้กำเนิดเด็กผีนั่น จนมันมาเป็นหอกข้างแคร่ เพราะไปฆ่าแม่มันตาย
14. มาแล้วครับ MV ล่าสุด "หอกข้างแคร่" จาก เอฟ วรัญญู เรื่องราวการหักหลังของคนใกล้ตัวที่เราคาดไม่ถึง!!!!!!!!!
15. เรื่องของเรื่อง มันล้อกับข่าววงใน “ศึกหักหอกข้างแคร่” กำลังปะทุตามหัวเชื้อปมชนวนจากการที่นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำ กปปส.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔