-->

หยิกเล็บเจ็บเนื้อ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หยิกเล็บเจ็บเนื้อ หมายถึงอะไร ?



หยิกเล็บเจ็บเนื้อ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “หยิกเล็บเจ็บเนื้อ” นั้นหมายถึง  (สำ) เมื่อกระทำความเดือดร้อนให้แก่คนใกล้ชิดก็จะมีผลกระทบถึงตัวผู้กระทำหรือคนในพวกเดียวกันด้วย เช่น ฟ้องร้องพี่น้องกันเองเป็นการหยิกเล็บเจ็บเนื้อ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่เราไปทำความเดือดร้อนให้กับคนใกล้ชิด แต่ความเดือดร้อนนั้นก็ส่งผลกระทบถึงเราด้วย หรือเราก็เดือดร้อนไปด้วยนั่นเอง

สำหรับที่มาของสำนวน หยิกเล็บเจ็บเนื้อ นั้นมาจากการที่เราหยิกลงไปบนแขนใครก็ตาม เล็บ และนิ้วเราก็จะเจ็บไปด้วย ดังนั้นการทำร้ายคนอื่น ก็คือการทำร้ายตนเองในทางอ้อม ดังนั้นในสมัยโบราณจึงมักใช้สำนวน หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ในการอธิบายถึง การกระทำความเดือดร้อนให้แก่คนใกล้ชิดก็จะมีผลกระทบถึงตัวผู้กระทำหรือคนในพวกเดียวกันด้วยนั่นเอง


  • หยิก หมายถึง ก. ใช้เล็บ ๒ เล็บตามปรกติเป็นเล็บนิ้วหัวแม่มือกับเล็บนิ้วชี้จิกลงไปที่เนื้อแล้วบิด, ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้หนีบเนื้อแล้วบิด.
  • เล็บ หมายถึง น. สิ่งซึ่งมีลักษณะแข็งอย่างเขาสัตว์อยู่ปลายนิ้ว สำหรับป้องกันส่วนของปลายนิ้วหรือหยิบจับเป็นต้น.
  • เจ็บ หมายถึง (๒) ก. รู้สึกทางกายเมื่อถูกทุบตีหรือเป็นแผลเป็นต้น.
  • เนื้อ หมายถึง น. ส่วนของร่างกายคนและสัตว์อยู่ถัดหนังเข้าไป

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ในประโยค

1. ฟ้องร้องพี่น้องกันเองเป็นการหยิกเล็บเจ็บเนื้อ.
2. คนโบราณ มีเทคนิคสอนลูกหลาน บางเรื่องไม่ต้องพูดให้ ยืดยาว ไม่ต้องยกแม่น้ำทั้งห้า แค่ใช้ถ้อยคำสั้นๆ เช่น หยิกเล็บเจ็บเนื้อ ก็เข้าใจกันได้.
3. หยิกเล็บเจ็บเนื้อ เป็นสำนวนของคนโบราณพูดไว้เพื่อสอนลูกหลานให้ระมัดระวังการกระทำและคำพูดใดๆ อันจะก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนไปถึงบุคคลที่สาม
4. หยิกเล็บ เจ็บเนื้อ! เชื่อเถอะว่า เมื่อใดที่อีกฝ่ายหนึ่ง หวังจะเขย่าฝั่งตรงข้าม ทั้งที่ตัวเองก็เคยใช้รูปแบบการต่อสู้เช่นเดียวกันมาโจมตีอีกฝ่าย หนึ่ง
5. วันนี้หัวหน้าเล่าเรื่อง “หยิกเล็บเจ็บเนื้อ” ว่าจะไม่ทำร้ายตัวเราเอง แม้กับส่วนที่มีประโยชน์น้อย เช่น นิ้วโป้งเห็นว่านิ้วก้อยมีประโยชน์น้อย ก็คงจะไม่ตัดนิ้วก้อยทิ้ง.
6. ครั้งนี้จึงเข้าทำนอง “หยิกเล็บเจ็บเนื้อ” จนเชื่อว่าสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ปรับคนใกล้ชิดออกจาก ครม.อันอาจเป็นชนวนสร้างความระหองระแหงต่อไปในอนาคต.
7. หยิกเล็บเจ็บเนื้อปมอุทยานราชภักดิ์. เพราะมีความเกี่ยวพันโดยตรงกับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และอดีตผู้บัญชาการทหารบก
8. หยุดผลิตปิโตรเลียม หยิกเล็บเจ็บเนื้อ. ตามที่ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2560. ให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม.
9. สหรัฐฯ ขึ้น ภาษีสินค้า “หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ”. การเจรจาหาทางยุติ “สงครามการค้า” ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ยังไม่มีท่าทีว่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้
10. หยิกเล็บเจ็บเนื้อ!'วัฒนา'ด่ากราด'มาร์ค-คสช.'พวกผลประโยชน์ทับซ้อนแทรกแซงองค์กรอิสระ.
11. - "หยิกเล็บ ก็เจ็บเนื้อ". ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยได้เสพสื่อสักเท่าไร(ไปเที่ยวในป่ามา) ครั้งนี้เห็นปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเรา
12. ผู้มีอำนาจกลับเมิน ทั้งที่เคยเด้งรับลูก แต่เหมือนกลัวหยิกเล็บเจ็บเนื้อ เชื่อหากนายกฯกล้าลุยปราบโกง ทั่วโลกจะแซ่ซ้องสรรเสริญ.
13. บทกลอนจากเรื่องไกรทอง. “จะมาขืนฟื้นฝอยหาตะเข็บ หยิกเล็บจะเจ็บเนื้อหรือหาไม่ เมื่อกินอยู่ที่ลับแล้วเป็นไร จะมาไขกลางแจ้งให้แพร่งพราย”.
14. นอกจากเป็นการ"หยิกเล็บเจ็บเนื้อ"แล้ว บ้านป่าแหว่งยังบอกให้รู้ว่า คนเชียงใหม่บางกลุ่มก็มีแนวคิดเผด็จการ อยากผูกขาดการรักป่าแค่เฉพาะกลุ่มตัวเอง .