-->

กาหลงรัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กาหลงรัง หมายถึงอะไร ?



กาหลงรัง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กาหลงรัง นั้นหมายถึง (สำ) น. ผู้ที่ไปหลงติดอยู่ ณ บ้านใดบ้านหนึ่งแล้วไม่ยอมกลับบ้านของตน, ผู้เร่ร่อนไปไม่มีที่พักพิงเป็นหลักแหล่ง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กาหลงรัง นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง ผู้ที่หลงไปติด อยู่บ้านใดบ้านหนึ่ง แล้วไม่ยอมกลับบ้านตน มักใช้ในเชิงชู้สาว ที่จะหมายถึงผู้ชายที่ไปติดอยู่บ้านเล็กบ้านน้อย แล้วไม่ยอมกลับไปหาครอบครัว หรือบางทีก็ใช้ในการเปรียบเทียบถึง คนที่เร่ร่อน ไม่มีที่พัก หรือบ้านอยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง เร่ร่อนไปเรื่อย ๆค่ำไหนก็นอนนั่น นอกจากนั้นยังหมายถึง ผู้ที่เร่ร่อน อยู่ห่างจากบ้านเพื่อไปทำงาน หรือทำมาหากินอีกด้วย

อีกานั้น โดยปกติจะมีนิสัยที่มันจะมีคู่ชีวิตเพียงตัวเดียวเท่านั้น มิหนำซ้ำเวลาตัวเมียกกไข่ ตัวผู้ก็จะหาอาหารมาป้อนคู่ของตัวเองตลอดเวลา อีกาจะรักษาพันธะชีวิตคู่ของมันด้วยการไซร้ขนให้กัน กินอาหารด้วยกัน โดยการผลัดกันป้อน และด้วยเหตุที่มันมีคู่เพียงตัวเดียวตลอดชีวิตนี้เองทำให้มันไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป และกลายเป็นนกที่มีอายุยืนที่สุดในโลก โดยมีอายุขัยสูงถึง 90 ปี ดังนั้นอีกาจึงเป็นสัตว์ที่มีรักเดียว ใจเดียว ไม่ทิ้งครอบครัว สำนวนอีกาหลงรังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ผิดปกติสำหรับกา

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กาหลงรัง ในประโยค

1. นายมันก็แค่กาหลงรัง ย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย ๆ
2. ทำไมบ้านช่องไม่ยอมกลับ จะเป็น กาหลงรัง ไปถึงไหน
3. นี่ขนาดแต่งงานแล้วคุณยังจะทำตัวเป็น กาหลงรัง อยู่อีกหรือ
4. บ้านช่องไม่ยอมกลับ จะเป็น กาหลงรัง ไปถึงไหน
5. มานะเป็นเด็กต่างจังหวัดเพิ่งได้เข้ามาเปิดหูเปิดตาในกรุงเทพเป็นครั้งแรก ก็เกิดหลงไหลแสงสีเมืองกรุง เที่ยวเล่นไปเรื่อย ทำตัวเป็นกาหลงรังไม่ยอมกลับบ้าน
6. ประยุทธ เป็นคนเร่ร่อน เหมือน กาหลงรัง ยังไม่เคยเรียกที่ไหนว่าบ้าน เขาเดินทางรอนแรมมาตั้งแต่จำความได้ นอนกลางดิน กินกลางทราย หิวบ้างอดบ้าง  บางวันแบไม่มีอะไรตกลงถึงท้องเลยก็มี อยู่แบบอดๆอยากๆ คุ้ยถังขยะรายทางไปเรื่อย ๆ โชคดีก็มีอาหารบูดที่คนอื่นเขาทิ้งไว้พอประทังชีวิต นี่คือชีวิตของคนเร่ร่อนที่น่าสงสารที่สุด
7. ถึงแม้ว่าชีวิตนี้จะไม่เคยรู้จักคำว่าบ้าน เหมือนกาหลงรัง เดินทางไปเรื่อย ๆ เพื่อทำมาหากิน จนเกือบลืมไปแล้วว่ากลับบ้านครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ กับชีวิตสุดแสนรันทดของเซลล์แมน ต้องนอนรีสอร์ต โรงแรมพบเจอกับคนที่ไม่รู้จักมากหน้าหลายตา แต่ไม่เคยคุ้นหน้าเลยสักคน
8. ปารีณาได้แต่นอนรอสามีที่บ้าน กับลูกโดยที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่สามีที่รักจะกลับบ้าน เขาทำตัวเป็น กาหลงรัง มาหลายเดือนแล้ว เข้าไปนอนแต่บ้านน้อย จนลืมบ้านใหญ่ทิ้งลูกทิ้งเมียให้ใช้ชีวิตอยู่ตามลำพัง โดยที่ไม่สนใจว่าลูกจะอยู่อย่างไร เมื่อไม่มีพ่อคอยดูแล แนะนำ
9. ไอ้แดง หนีออกจากบ้านมาได้หลายวันแล้วเขาทำตัวเหมือน กาหลงรัง เพราะเบื่อเมียขี้บ่นที่มักจะด่าแดงอยู่เสมอ เพราะว่าแดงนั้นหาเงินได้ไม่พอให้เมียมันใช้ ทั้งค่าหวย ค่าไพ่ ไฮโลที่เมียไปติดบ่อนไว้มากมาย จนเกินที่แดงจะแบกรับไว้ได้
10. ชีวิตนี้เหมือน กาหลงรัง ไม่รู้ว่าบ้านเป็นอย่างไร ตั้งแต่เกิดมาก็ออกร่อนเร่ตามพ่อแม่มาทำงานรับจ้างอาศัยเพิงพักคนงานก่อสร้างตั้งแต่อายุ 7 ขวบจนปัจจุบันนี้ ย้ายที่ไปเรื่อย ๆ พองานที่นี่เสร็จก็ย้ายไปอีกจังหวัดหนึ่ง ไม่เคนอยู๋เป็นหลักแหล่ง