-->

กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง หมายถึงอะไร ?



กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. รู้ดีอยู่แล้วแสร้งทำเป็นไม่รู้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ แกล้งทำเป็นไม่รู้ ทั้ง ๆที่รู้เรื่องดีกว่าคนอื่น โยการแสร้งทำเป็นไม่รู้นั้นก็เพื่อที่จะหลีกหนีความผิด และจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร สำนวนนี้มักใช้ในเชิงลบ ว่าเป็นคนชอบเสแสร้ง ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เพื่อที่จะปัดความรับผิดชอบ

กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง มักจะใช้กล่าวถึงการกระทำในเรื่องที่ไม่ดี ในด้านลบของใครบางคน ซึ่งคนอื่นและตัวเองก็รู้ดีว่าใครเป็นคนทำ แต่พูดไม่ได้ หรือไม่มีหลักฐาน ส่วนคนทำ ก็แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เหมือนว่าตัวเองไม่ได้ทำเรื่องนั้น ๆ


  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • อยู่  หมายถึง  (๔) ก. ใช้ประกอบหลังกริยา แสดงว่ากำลังเป็นอยู่ในขณะนั้น เช่น นอนอยู่ ตั้งอยู่.
  • กับ หมายถึง (ไว) น. เป็นคำที่เชื่อมคำหรือความเข้าด้วยกัน มีความหมายว่า รวมกัน เช่น ฟ้ากับดิน กินกับนอน หรือมีความหมายที่เกี่ยวข้องกัน โดยเน้นกิริยานั้นให้ชัดเจนขึ้น เป็นต้นว่า คำหนึ่งบอกเครื่องมือที่กระทำ เช่น ได้ยินมากับหู หรือบอกสถานที่ เช่น นั่งกับพื้น หรือเป็นผู้ถูกกระทำ เช่น เขาร้ายกับฉัน.
  • ปาก  หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • อยาก หมายถึง ก. ปรารถนา, ประสงค์, ต้องการ, ใคร่, เช่น อยากเป็นใหญ่เป็นโต อยากมีเงิน
  • ท้อง หมายถึง น. ส่วนของร่างกายด้านหน้า ตั้งแต่ลิ้นปี่จนถึงบริเวณต้นขา มีสะดืออยู่ตรงกลาง มีกระเพาะและไส้อยู่ภายใน

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง ในประโยค

1. อย่ามัวแต่มานั่งสร้างเรื่องโยนความผิดให้คนอื่นอยู่เลย คนราทำอะไรไว้ก็รู้อยู่แก่ใจ กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง ถ้าคุณสำนึกแล้วมาสารภาพผิดผมก็จะให้โอกาสคุณทำงานที่นี่ต่อไป
2. ผมว่า ท่านไม่ต้องทำเป็นไขสือ เรื่องแบบนี้ "กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง" ทุกวันนี้ท่านทำอะไรก็เป็นเรื่องการเมืองเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของท่านทั้งนั้น ...
3. กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง. ทำอะไร ไว้บ้าง ก็ช่างเถิด แต่ใครเกิด ทำชั่ว ให้มัวหมอง. ชีวิตอาจ ชอกช้ำ น้ำตานอง ตามครรลอง แห่งกรรม ที่ทำมา.
4. สำนวนไทย :กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง หมายถึง รู้ดีอยู่แล้วแสร้งทำเป็นไม่รู้ ตัวอย่างประโยค อย่ามัวแต่มานั่งสร้างเรื่องโยนความผิดให้คนอื่น คนราทำอะไรไว้ก็รู้อยู่แก่ใจ
5. อ๋อย”ถาม“บิ๊กตู่” ไม่ลงสระแก้วเพราะการดูดไม่เป็นไปตามแผนหรือไม่ จวกอย่าไขสือโอดถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง เหตุกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง.
6. “ผมเห็นด้วยกับการแก้ไขระบบอุปถัมภ์ แต่เห็นว่าจะแก้ได้จริงคือ ต้องสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ถ้าคนคิดแก้ปัญหากินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง ...
7. ผู้เป็นมารดาค้อนขวับ “ใครกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้องล่ะ “เอ้อ...!” นพทําท่าขัดเขินรอจนมารดานังลงทีม้านังศาลาท่านําจึงคุกเข่าลง โอบเอวผู้เป็นมารดาอย่างประจบ ..
8. พูดออกมาได้ยังไง? คุณไปนอนกับใคร ท้องกับใคร กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้องคุณจะไม่รู้เชียวหรือ?” ยิ่งฟังคําประณามหยามเหยียดจากปากของเขา ก็ยิ่งปวดหัวใจ .
9. "ผมไม่ได้ทําแบบนั้นจริง ๆ นะครับคุณป้า" นภศูลตะโกน ข้ามรั้วอัลลอยด์เข้าไปให้นางยลดาได้ยิน "หลักฐานเห็นอยู่คาตา กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้องยัง จะมาปฏิเสธอีก
10. กินอยู่กับปาก อยากอยู่กับท้อง. “กรณ์ จาติกวณิช” ผู้สมัคร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ “ถาวร เสนเนียม” ว่าที่ สส.ประชาธิปัตย์ รู้ความทุกข์ยาก ...

 แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา