-->

กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา หมายถึงอะไร?



กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา หมายถึงอะไร?  สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา หรือ กินอย่างหมู อยู่อย่างหมานั้นหมายถึง   (สำ) ว. เละเทะไม่มีระเบียบ.อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ ไม่มีระเบียบ วินัย มักงง่าย โดยจะเปรียบเทียบกับสัตว์ได้แก่หมู ซึ่งมักที่จะชอบทำตัวสกปรก แลอะเทอะ ไม่มีระเบียบ มูมมามไม่มีมารยาท สำนวนนี้มักใช้ในเชิงประชดประชันว่าคนที่ถูกกล่าวหานั้นเป็นคนที่ไม่มีระเบียบ และมีความหมายในเชิงลบ ดังนั้นใคราที่โดนตำหนิด้วยสำนวน กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา นั้นแสดงว่าเป็นคนที่ไม่มีระเบียบ สกปรก เละเทะ

ที่มาของสำนวน กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา กินเหมือนหมูเราทราบกันดีว่าหมูเป็นสัตว์ที่ตะกระตะกราม และชอบทำตัวสกปรก เล่นดินเล่นโคลนจนดูไม่สะอาดเลย ส่วนหมานั้นคนไทยนิยมใช้หมาในการเปรียบเทียบถึงสิ่งไม่ดี สิ่งที่ไม่งาม ดังนั้นสำนวน กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา นั้นจึงมักใช้ในการเปรียบเทียบถึงคนไม่ดี ไม่มีระเบียบวินัยทำตัวสกปรก โสโครก ไม่รู้จักเก็บกวาดให้สะอาด


  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • เหมือน หมายถึง [เหฺมือน] ว. ดั่ง, เช่น, ดั่งเช่น, อย่าง, เช่น เขาทำได้เหมือนใจฉันเลย.
  • หมู  หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ในวงศ์ Suidae เป็นสัตว์กีบคู่ ตัวอ้วน จมูกและปากยื่นยาว ปลายจมูกบานใช้สำหรับดุนดินหาอาหาร อาการเช่นนี้เรียกว่า ดุด ขนลำตัวแข็งอาจยาวหรือสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ กินทั้งพืชและสัตว์ มีทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและที่เป็นสัตว์ป่า หาอาหารโดยใช้จมูกดุด
  • อยู่ หมายถึง   [หฺยู่] ก. พัก, อาศัย, เช่น เขาอยู่บ้านหลังนี้
  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา ในประโยค

1. ประทับใจสำนวนกินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมามาก เห็นครั้งแรกก็รู้ว่าแต่งมาเพื่อฉัน.
2. ไม่รู้ว่าหล่อนรักผู้ชายคนนี้ไปได้อย่างไร มีดีแค่ความหล่อ แต่มีนิสัยกินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา ฉันรับไม่ได้จริง ๆ
3. เป็นผู้หญิงต้องหัดทำงานบ้านงานเรือน ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านบ้าง อย่าให้ใครมาว่าได้ว่ากินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา ไม่อย่างนั้นได้ขึ้นคานแน่ ๆเชียว
4. สำนวนที่หมายความว่า “เละเทะ ไม่เป็นระเบียบ. กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา.
5. แต่ก็รู้ว่าโดนตัดหางปล่อยวัด แต่ก็ดีเหมือนกันที่ไม่มีหาง เพราะว่า จะได้ไม่ ยกหัว ชูหางตัวเอง ออกมาสู่โลกภายนอกทำตัวเหมือนหมาจรจัด เวลากินก็กินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา
6. กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า อย่าเสียเวลากับเงินทอง รูตูดสำคัญกว่าสมอง ชายใดโดนชายตอบสนองจะสยองจนวันตาย.
7. กินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมาเละเทะไป ขี้ก้อนใหญ่ให้เด็กเห็นนั้นไม่ดี. ฆ่าไม่ตายขายไม่ขาดเหมือนแม่พ่อ และอย่างอมืองอเท้าเกียจคร้านหนี.
8. ฉันไม่ชอบกินเหมือนหมูอยู่เหมือนหมา.
9. “กินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมา” หมายถึง ไม มีระเบียบ ไม่เรียบร้อย หมูเป็นสัตว์ที่กินมูมมาม ส วนหมาเป็นสัตว์ที่นอนได้ ไม เลือกที่แม้จะสกปรก
10. ประยุทธเป็นหมาประจำสำนักสงฆ์ฯ กินจุ แบบกินเหมือนหมู อยู่เหมือนหมามีความฉลาด แสนรู้ โดยเห็นได้จาก พระที่เข้ามาจำวัดอยู่ที่นี่องค์ไหนที่มีความเมตตาเรียบร้อย