-->

หมาสองราง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมาสองราง หมายถึงอะไร ?



หมาสองราง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "อย่าเป็นหมาสองราง" นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนที่ทำตัวเข้าด้วยทั้ง ๒ ฝ่าย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน หมาสองรางใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีนิสัยที่เข้ากับคนได้ทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งกัน โดยสำนวนนี้มักใช้ในการสื่อถึงในทางที่ไม่ดี โดยสำนวนที่คล้ายกันนั้นได้แก่ นกสองหัว ที่หมายถึง คนที่ทำตัวฝักใฝ่เข้าด้วยทั้ง ๒ ฝ่ายที่ไม่เป็นมิตรกันโดยหวังประโยชน์เพื่อตน และ สำนวน สองฝักสองฝ่าย ถ้าใครโดนใช้สำนวน หมาสองราง แสดงว่าเป็นคนที่ไม่ดี




ที่มาของสำนวน หมาสองราง คนไทยในสมัยโบราณมักจะใช้ “หมา” ในการเปรียบเปรยถึงคนไม่ดี ดังนั้นหมาสองรางนั้นจึงหมายถึงสุนัขที่มีรางข้าว สองอันเจ้าของสองคนแต่อยู่คนละบ้าน เดี๋ยวก็กินรางนั้นทีรางนี้ทีต่างคนต่างให้อาหารสุนัขตัวนี้ ซึ่งสุนัขมักที่จะจงรักภักดีกับผู้ให้อาหารทั้งคู่ แต่ถ้าหากเจ้าของอีกฝ่ายจะเข้ามาขโมยของที่บ้านเจ้าของอีกคน หมาตัวนี้มักจะไม่เห่า และไม่ทำร้าย ดังนั้นสำนวนหมาสองรางนั้น จึงสื่อถึงคนไม่ดีที่เข้ากับคู่ขัดแย้งสองคนเพื่อหวังผลประโยชน์ของตน.


  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • สอง หมายถึง น. จำนวนหนึ่งบวกหนึ่ง
  • ราง หมายถึง น. ไม้ที่ขุดหรือต่อให้เป็นร่องยาว ๆ หรือปล้องไม้ไผ่ผ่าซีก มีด้านสกัดหัวท้าย สำหรับใส่อาหารหมูหรือย้อมผ้าเป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน หมาสองราง ในประโยค

1. หมาสองราง สำนวน นี้หมายถึง คนที่ทำตัวฝักใฝ่เข้าด้วยทั้ง 2 ฝ่ายที่ไม่เป็นมิตร โดยหวังประโยชน์เพื่อตน สังคมเราสมัยนี้ ไม่ได้อยู่ยากอย่างคำที่เค้าพูดกันหรอก แต่ที่มันอยู่กันยาก เพราะมีคนประเภทนี้อยู่เยอะ หาผลประโยชน์กันอย่างเดียว ใครมีผลประโยชน์ด้วยก็เข้าหา หมดประโยชน์ก็ไม่สนใจ ไม่สนใจไม่พอบางทียังพูดไม่ดี ใส่ร้ายอีก เพื่อให้ตัวเองดูดีในสายตา คนที่ตัวเองจะไปหาผลประโยชน์ใหม่ คือ พูดง่ายๆว่าเอาดีใส่ตัว เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ น่าคบ เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ ก็ไม่รู้จะเอาดีในตัวมาโฆษณายังไง ให้คนอื่นยอมรับ
2. สุภาษิตที่โดนใจฉันในเวลานี้คือ หมาสองราง ความหมายของหมาสองรางก็คือ คนที่ทำตัวเข้าข้างทั้งสองฝ่ายที่เป็นศัตรูกัน โดยหวังผลประโยชน์เพื่อตน.
3. คิดซะว่าปล่อยเขาไปที่ที่ชอบเลิกยุ่งซะก็จบ ในสังคมทุกวันนี้ก็เป็นแบบนี้ค่ะ ทำใจยอมรับมัน ตั้งสติแล้วยอม คนที่เป็นนกสองหัวหรือหมาสองรางในสังคมพบเจอทุกวัน
4. บ้างเป็นหมาสองรางไม่ยืนยัน เดี๋ยวทางนี้เดี๋ยวทางนั้นหันตามลม ๏ บ้างเป็นหมาลอบกัดชิงหมาเกิด หมาไม่ประเสริฐรอทับถม จ้องกัดจ้องเกลือกกับอาจม .
5. “เปรียบเทียบไปตามธรรมชาติของหมา” เช่น “หมาจนตรอก หมาลอบกัด หมาหมู่ หมาหยอกไก่ หมาเห่าใบตองแห้งและหมาสองราง” เป็นต้น.
6. ขออภัยครับ ที่เอาคำนี้มาไตร่ตรอง แต่พระวาจาของพระเจ้าวันนี้แรงเหลือเกิน เหมือนประชากรของพระเจ้า หรือลูกของพระองค์นี่แหละ ที่เป็นเหมือนหมาสองราง .
7. คนเก่าของเธอ เธอยังไม่ลืม แล้วจะมีฉันทำไมกัน อย่าทำตัวแบบนี้บ้านฉันเรียกหมาสองราง ฉันไม่ใช่ของตาย ที่สุดท้ายเมื่อยามเธอเหงา หรือฉันเป็นเพียงแค่เงา ...




แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา