-->

หน้าเนื้อใจเสือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หน้าเนื้อใจเสือ หมายถึงอะไร ?



หน้าเนื้อใจเสือ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หน้าเนื้อใจเสือ นั้นหมายถึง  (สำ) ว. มีหน้าตาแสดงความเมตตา แต่ใจเหี้ยมโหด. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน หน้าเนื้อใจเสือ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีจิตใจเหี้ยมโหด ชั่วร้าย แต่ภายนอกนั้นมักแสดงสีหน้าท่าทางไม่มีพิษมีภัย โดยมักจะใช้หน้าตาที่ซื่อๆในการบังหน้า เพื่อหลบซ่อนนิสัยที่เหี้ยมโหดเอาไว้ ส่วนมากมักใช้กับคนที่ไม่ดี มีนิสัยที่อันตรายไม่น่าคบหาอย่างยิ่ง คนประเภทนี้ควรหลีกให้ไกลเพราะอาจจะนำปัญหาเข้ามาให้สักวัน

ที่มาของสำนวนไทย หน้าเนื้อใจเสือนั้นมาจาก ‘เนื้อ’ หมายถึงสัตว์จำพวกกวาง เนื้อทราย ไม่ดุร้าย ไม่ทำอันตรายคน ส่วน ‘เสือ’ เป็นสัตว์ที่ดุร้าย ชอบกินสัตว์อื่นและคนเป็นอาหาร คนที่มีหน้าเหมือนเนื้อ แต่มีใจเหมือนเสือ จึงหมายถึงคนที่หน้าตาดูซื่อๆ เป็นคนดี แต่ที่จริงแล้วเป็นคนไม่ดี ใจร้าย พร้อมที่จะทำร้ายคนอื่นได้ทุกเมื่อ


  • หน้า หมายถึง น. ส่วนของศีรษะตั้งแต่หน้าผากลงมาจดคาง
  • เนื้อ หมายถึง น. ชื่อสัตว์ป่าประเภทกวาง.
  • ใจ หมายถึง น. สิ่งที่ทำหน้าที่รู้ รู้สึก นึก และคิด เช่น ใจก็คิดว่าอย่างนั้น, หัวใจ เช่น ใจเต้น, ลมหายใจ เช่น กลั้นใจ อึดใจ หายใจ, ความรู้สึกนึกคิด เช่น ใจคด ใจซื่อ
  • เสือ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน หน้าเนื้อใจเสือ ในประโยค

1. พวกเจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้ เป็นพวกหน้าเนื้อใจเสือ ชอบมาเสนอความช่วยเหลือดูใจดีมีเมตตา แต่จริงๆแล้วเหี้ยมโหดมาก หากใครกู้เงินไปแล้วไม่เอามาใช้คืน ระวังอัตรายจะมาถึงตัว
2. สังคมสมัยนี้อยู่อยากขึ้นทุกวัน คนประเภทหน้าเนื้อใจเสือก็มีเยอะ หาความจริงใจไม่ค่อยได้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่มีแต่จะช่วยเหลือกัน ด้วยความจริงใจ
3. ในสังคมระหว่างคน "หน้าเนื้อใจเสือ" "หน้าไว้หลังหลอก" "ปากหวานก้นเปรี้ยว" คนประเภทไหนหน้ากลัวสุดครับ.
4. หน้าเนื้อใจเสือ ดูดวงใจของนางอย่างเสือร้าย ซ่อนตาทรายหากเผลอเธอคอยฆ่า ดูอนงค์ดั่งองค์พระเมตตา ดูลึกกว่าดั่งเพชฆาตคอยฟาดฟัน ไม่นึกฝันมันเป็นเช่นนี้ได้
5. หน้าเนื้อใจเสือ หมายถึงคนที่แสดงออกภายนอกดูมีเมตตา แต่ภายในมีจิตใจโหดเหี้ยมร้ายกาจ ตัวอย่างเช่นนักการเมืองวัยกลางคนผู้หนึ่งออกตรวจเยี่ยมชาวบ้าน เห็นครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่งมีลูกสาววัยน่ารัก จึงออกอุบายขอกับพ่อแม่ว่าจะนำไปส่งเสียเล่าเรียนหนังสือที่กรุงเทพ ให้มีอนาคตที่สดใส พ่อแม่เห็นเป็นนักการเมืองที่มีหน้ามีตาคนนับถือมาก จึงคล้อยตามและอนุญาติให้ลูกสาวไปอยู่ด้วย พอไปอยู่กรุงเทพได้ไม่นานนักการเมืองผู้นั้นกับวางยานอนหลับข่มขืนกระทำชำเราเด็กสาวคนนั้นอย่างเลือดเย็นไร้สิ้นทางต่อสู้..
6. ตัวอย่างของคนหน้าเนื้อใจเสือที่ยกมาเป็นอุทาหรณ์ในวันนี้คือ นางเวเทหิกา ซึ่งเป็นคนมั่งคั่ง สมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติ นางเวเทหิกาเป็นคนสงบเสงี่ยม สุภาพเรียบร้อย
7. “ยะใส” จวกรัฐหน้าเนื้อใจเสือ มองคนในชาติเป็นศัตรู ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน จี้นายกฯ เลิกลอยตัว แถมมีภารกิจชิ่งหนีทุกครั้งที่งานเข้า งงบอกม็อบแค่หยิบมือแต่ใช้กฎหมายพิเศษคุม จวกคนในชาติขอถอนนิรโทษฯ
8. “ฉันไม่เป็นไร ชารีฟ พาฉันกลับห้องพักด้วย ฉันไม่อยากเห็นหน้าคน “หน้าเนื้อใจเสือ” เธอปาดมือไซฟาลออกจากแขน ใบหน้าบึ้งตึง ไม่มองหน้าเขา