-->

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฝนตกไม่ทั่วฟ้า หมายถึงอะไร ?



ฝนตกไม่ทั่วฟ้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ฝนตกไม่ทั่วฟ้า นั้นหมายถึง (สำ) ก. ให้หรือแจกจ่ายอะไรไม่ทั่วถึงกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนฝนตกไม่ทั่วฟ้า นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงการแจกจ่ายอะไรที่ไม่ทั่วถึงกัน ไม่ได้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันซึ่งนั่นจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งว่า ทำไมคนอีกกลุ่มได้ประโยชน์ แต่อีกกลุ่มกลับไม่ได้อะไรเลย นั่นเป็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือว่าทุจริตเพื่อพวกพ้องหรือดูแลคนที่เป็นพรรคพวกของตัวเองมากกว่าคนอื่นหรือไม่ และถ้าจัดการเรื่องนี้ไม่ดี แน่นอนอาจจะเกิดการบานปลายถึงขั้นเกิดความขัดแย้งในสังคม หรือชุมชนได้ การจัดสรรค์ทรัพยากรนั้นควรที่จะผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจนั้นจะต้องพิจารณาให้ดี ว่าควรจะมีการบริหารจัดการอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ความขัดแย้งหรือความเหลื่อมล้ำ

ที่มาของสำนวน ฝนตกไม่ทั่วฟ้า สำนวนดังกล่าวน่าจะมีที่มาจากการที่มีฝนตกที่บางสถานที่ แต่ห่างไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตรกลับไม่มีฝนตกเลย นั่นทำให้เกิดความประหลาดใจ และมีการยกเอามาเป็นสำนวนไทยที่หมายถึง ความไม่ทั่วถึง ความเหลื่อมล้ำกันระหว่างบุคคลนั่นเอง


  • ฝนตก หมายถึง น. นํ้าที่ตกลงมาจากเมฆเป็นเม็ด ๆ
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ทั่ว หมายถึง ว. ทั้งหมด, ทั้งสิ้น, ตลอด, เช่น ทั่วตัว ทั่วหน้า, ทุกหนทุกแห่ง เช่น ทั่วโลก.
  • ฟ้า หมายถึง น. ส่วนเบื้องบนที่มองเห็นครอบแผ่นดินอยู่ เช่น ดาวเต็มฟ้า, อากาศ เช่น ฟ้าครึ้ม ยิงปืนขึ้นฟ้า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ในประโยค

1. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เขื่อนพิมาย โคราช เหลือน้ำไม่ถึง 10 % ชาวนาท้ายเขื่อนยังคงเดือดร้อน หวั่นไม่มีน้ำใช้
2. ฝนตกไม่ทั่วฟ้าจริงๆ หัวหน้าให้การสนับสนุนส่งเสริมแต่พรรคพวกของตนเอง ส่วนพนักงานคนอื่นก็ไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถเสียที
3. หน่วยงานของเอกชนได้เข้าไปบริจาคสิ่งของอุปโภค บริโภคที่จำเป็นชาวบ้านในถิ่นธุรกันดาร แต่เนื่องจากมีชาวบ้านอยู่กันหลายครอบครัวทำให้ได้รับสิ่งของไม่ทั่วถึง ชาวบ้านบางคนถึงกับน้อยใจว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้า
4. เสาสูงวิจัยฝุ่น ตามหาปริศนาฝนตกไม่ทั่วฟ้า. ปริมาณของฝนที่ตกหนักและแรงในปัจจุบันถูกตั้งคำถามว่า ปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดจากสาเหตุใด
5. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า แต่ในไม่ช้าก็ทั่วเอง. ขนาดฝนยังตกไม่ทั่วฟ้าเลย แล้วจะไปหงุดหงิดทำไมที่ โชคชะตามันไหลมาหาเรา แบบไม่ทั่วถึง .
6. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า บางครั้งเราอาจจะหนาวแต่คนทางนั้นอาจจะอบอุ่นแล้วกำลังมีความสุขกับแสงอาทิตย์ ต่างสถานที่ต่างอารมณ์
7. “อนุทิน” วิพากย์ EEC ฝนตกไม่ทั่วฟ้า โครงการดีแต่ต้องทำทุกที่ทั่วไทย.
8. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า. วันที่. 15/09/2017. คำถามตัวใหญ่ๆ ว่าเหตุใดตัวเลขที่ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตฟื้นตัวชัดเจน แต่คนทั่วไปกลับไม่รู้สึกดีเอาเสียเลย ไม่ใช่เรื่องแปลก ..
9. ลดภาษี-ค่าโอนอสังหาฯ ฝนตกไม่ทั่วฟ้า แม้มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลหวัง นำมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะมีผลบังคับใช้มาแล้วระยะหนึ่ง โดยแยกเป็น 2 ช่วงคือ มาตรการระยะแรกมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ..
10. ฝนตกไม่ทั่วฟ้า จำนำข้าวเชียงใหม่จ่ายครบ แฉ! ตัวเลข ธกส.ค้างเงินชาวนา พบเหนือตอนล่าง/อีสาน ค้างอื้อ! ปู-แม้วไม่ต่างกัน
11. กับข้อกังขาฝนตกไม่ทั่วฟ้า ของจริงหรือภาพลวง. ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้ต่อเนื่องและอาจจะขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้ .
12. ความลำเอียงของคนเรา หรือเห็นแก่พวกพ้องเป็นเรื่องปกติ อย่างกรณีเกิดภัยทางธรรมชาติ การให้ความช่วยเหลือประชาชน บางคนก็จะให้ความช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มหรือคนที่สนับสนุนตน เอง อย่างนักการเมือง ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ให้ความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้
13. การได้รับความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เป็นเรื่อง ปกติของสังคม ในช่วงภัยธรรมชาติ แม้จะมีการบริจาคสิ่งของ เพื่อช่วยผู้ประสบภัย แต่ผู้รับผิดชอบดูแลของบริจาคบางคนก็นำ ของไปให้เฉพาะญาติหรือพรรคพวกของตนเอง บางกลุ่มที่ต้อง การทำประโยชน์ให้สังคมอย่างบรรดากลุ่มรถออฟโรด รถยกสูง ซึ่งสามารถลุยน้ำท่วมสูงได้ บางกลุ่มก็จะพากันไปบริจาคข้าวของ ให้ประชาชนในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง