-->

เส้นผมบังภูเขา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เส้นผมบังภูเขา หมายถึงอะไร ?



เส้นผมบังภูเขา หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เส้นผมบังภูเขา” หมายถึง (สำ) น. เรื่องง่าย ๆ แต่คิดไม่ออก เหมือนมีอะไรมาบังอยู่.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน เส้นผมบังภูเขา นี้ใช้ในการเปรียบเปรยถึง เรื่องง่ายๆปัญหาง่ายๆแต่คิดไม่ออกหรือมองข้ามไป กลับคิดว่าเป็นเรื่องยากเสียเวลาคิดค้นหาวิธีแก้ไขไว้มากมาย แต่สุดท้ายปัญหาเหล่านั้นแก้ไขได้ง่ายนิดเดียว การที่เราจะแก้ปัญหา จะต้องมองหลายๆด้าน ความคิดเห็นจากหลายๆคนจะช่วยให้ปัญหาต่างๆลุล่วงไปด้อย่างง่ายดาย เพราะต่างคนต่างมีมุมมองที่แตกต่าง และ วิธีการในการแก้ปัญหาหลายวิธี เราก็เลือกเอาวิธีที่ดี และง่ายที่สุด







ที่มาของสำนวน เส้นผมบังภูเขา เส้นผมบังภูเขาเป็นภาษิตโบราณบทหนึ่งซึ่งใช้ปรัชญาเป็นพื้นฐาน ความจริงภูเขามีขนาดใหญ่มาก แต่เส้นผมนั้นหมายถึงผมเส้นเดียวที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่การนำเอาขนาดของเส้นผมกับขนาดของภูเขามาเทียบกัน โดยที่คิดว่าทั้ง 2 สิ่งมันแตกต่างกันมาก ภูเขาที่มีขนาดใหญ่โตสามารถมองได้เห็นอย่างชัดเจน แต่หากมีเส้นผมเส้นเล็กๆมาบังในตำแหน่งพอเหมาะพอเจาะก็อาจบังภูเขาทั้งลูกได้


  • เส้นผม หมายถึง น. ขนที่ขึ้นอยู่บนศีรษะ โดยปรกติเป็นเส้นยาว, บางทีก็ใช้เข้าคู่กับคำ เผ้า เป็น ผมเผ้า หรือ เผ้าผม.
  • บัง หมายถึง ก. กัน กั้น หรือปิดไม่ให้เห็น ไม่ให้ผ่าน ไม่ให้โดน เช่น บังแดด บังฝน บังลม ยืนบัง. 
  • ภูเขา หมายถึง น. พื้นที่ที่มีระดับสูงขึ้นจากบริเวณรอบ ๆ ตั้งแต่ ๖๐๐ เมตรขึ้นไป.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า เส้นผมบังภูเขา

1. โถ่! ที่แท้ก็เส้นผมบังภูเขาดีๆ นี้เอง ฉันอุตส่าห์นั่งแก้ไขตั้งนาน"
2. และหลังจากที่เราใช้เวลามาหลายชั่วโมง นั่งหาวิธีซับซ้อนหลายๆวิธีเพื่อแก้โจทย์ข้อนี้ เราก็ได้รู้ว่า เส้นผมบังภูเขาแท้ๆ มันไม่ได้ยากเลยนี่หว่า
3. เคยมีประสบการณ์อยู่ครั้งหนึ่ง ที่เป็นที่มาของเรื่องนี้ คือเรื่องเส้นผมบังภูเขา เครื่องจักรที่ว่านี้มีแท่นวางชิ้นงาน ขยับได้ไปมา บน-ล่าง ซ้าย-ขวา หน้า-หลังได้
4. เส้นผมบังภูเขา! ไขข้อคล่องใจทำไมถึงโฆษณาผ่าน Facebook ไม่ได้!
5. เส้นผมบังภูเขากับการทำกำไรจากการลงทุน. หลายๆ ท่านที่ลงทุนในหุ้นมาสักระยะหนึ่งน่าจะเคยมีประสบการณ์ความรู้สึกว่าตนเองก็เลือกหุ้นได้ค่อนข้างแม่นยำ.
6. เส้นผมบังภูเขากับมาตรการป้องกันน้ำท่วม สังเกตไหมว่า ในระยะหลังนี้ ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครเกิดน้ำท่วมง่ายและท่วมขังค่อนข้างนาน
7. เส้นผมบังภูเขา สิ่งที่เราคิดว่ามีแท้ที่จริงมันมิได้มี แล้วทำไมเราคิดว่ามี มันเป็นเหมือนเส้นผมบังภูเขา ศาสนาพุทธเราเป็นสัจจธรรมคือธรรมะว่าด้วยเรื่องความจริง.
8. สวัสดีครับ. รบกวนผู้มีประสบการณ์ช่วยแก้ปัญหาเส้นผมบังภูเขา นี้ให้ผมทีครับ จุดประสงค์หลักของผมคือต้องการดู back test stat ของการเทรด 2 ระบบพร้อมกันครับ
9. เส้นผมบังภูเขาในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ส่วนใหญ่ของประเทศกล่าวถึงการจัดส่งสินค้าให้ถึงปลายทางอย่างรวดเร็วในต้นทุนการขนส่งที่ต่ำที่สุด ด้วยการสร้างระบบสาธารณูปโภค
10. เส้นผมบังภูเขา !! เรื่องพังๆ ปวดหลังเพราะ…ที่นอน เราไม่ควรประมาทกับอาการปวดหลัง การปวดหลังที่บางทีเราเห็นว่าเล็กๆ น้อยๆ เดี๋ยวก็หายเอง ส่งผลกับการดำเนินชีวิตเราทั้งก่อความรำคาญ
11. ปัญหาเส้นผมบังภูเขาของนักขายมือใหม่. “ขายของดี แต่เงินหายไปไหน? คือปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ส่วนใหญ่กำลังประสบ คุณกำลังเจอปัญหานี้อยู่หรือไม่.
12. ร่องรอยบนผิวพระสมเด็จนี้เสมือนว่ามีเส้นผมบังภูเขาที่นักนิยมพระสมเด็จรุ่นเก่าก่อนจนถึงปัจจุบันไม่ได้สังเกตุเห็นมาก่อนและมองข้ามจุดสังเกตุนี้ไป.
13. แก้ปัญหา “iPhone ชาร์จแบตไม่เข้า” เรื่องเล็กเหมือนเส้นผมบังภูเขา ปัญหาเรื่องการชาร์จแบต iPhone ไม่เข้านั้น อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้บางราย บางครั้ง มันทำให้เราต้องเสียเวลานำเครื่องไปให้ช่างตรวจเช็ค แล้วก็พบว่าไม่ได้เป็นอะไร




อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔