-->

ปากว่าตาขยิบ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากว่าตาขยิบ หมายถึงอะไร ?



ปากว่าตาขยิบ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ปากว่าตาขยิบ” นั้นหมายถึง(๑)  (สำ) ก. พูดอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง. (๒)  (สำ) ว. ปากกับใจไม่ตรงกัน. อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวนปากว่าตาขยิบนั้นใช้ในการเปรียบเทียบถึงคนที่มีนิสัยปากกับใจไม่ตรงกัน ชอบพูดอีกอย่างหนึ่งแต่คิดอีกอย่างหนึ่งไม่มีความจริงใจกับใคร เป็นคนที่มีนิสัยที่ไม่ดี คบไม่ได้เพราะมักเป็นคนที่ไม่จริงใจ ไม่น่าคบ
ที่มาของสำนวนปากว่าตาขยิบนั้นมาจาก  การแสดงกิริยาถ้าผู้พูดๆไปแล้วขยิบตาไปด้วย เรียกว่า “ ปากว่าตาขยิบ ” อย่างนี้ ผู้ฟังจะต้องรู้ว่า ผู้พูดๆอย่างหนึ่งแต่จะกระทำอีกอย่างหนึ่งซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่พูด.. ซึ่งเหมือนเป็นการนัดแนะเพื่อที่จะทำสิ่งที่ไม่ดี หรือจงใจที่จะบิดเบือนในสิ่งที่กำลังพูดนั่นเอง

  • ปาก หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • ว่า หมายถึง ก. พูด, บอก, เช่น เขาว่า ที่นี่ฝนตกทุกวัน
  • ตา หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู
  • ขยิบ หมายถึง [ขะหฺยิบ] ก. ทำหลับตาแล้วลืมโดยเร็วครั้งหนึ่ง โดยเป็นอาณัติสัญญาณให้ผู้อื่นกระทำหรือเว้นกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปากว่าตาขยิบในประโยค

1. ดูเจ้าหน้าที่คนนั้นสิปากก็ว่าตนเองเป็นคนซื่อสัตย์ทำงานตามหน้าที่ แต่พอมีคนเสนอให้สินบน เขาก็รับอย่างหน้าตาเฉย “ ปากว่าตาขยิบ ” ชัดๆ
2. คุณนี่ปากกว่าตาขยิบจริงๆ ไหนบอกว่าจะถือศึลกินเจ ละเว้นเนื้อสัตว์ พอเข้าจริงก็ทำไม่ได้แถมยังมานั่งกินหมูย่างอีก
3. อย่าปากว่าตาขยิบ เพียงเพื่อใช้เป็นข้ออ้างเล่นงานฝ่ายตรงข้าม เพราะการได้มาเป็นรัฐบาลนั้น เป็นที่รู้อยู่ว่าเป็นผลประโยชน์ที่สอดคล้องกันระหว่างคมช. กองทัพ
4. ดาราสาว แซนวิช ปภาดา แม่ของลูก เสก โลโซ ร็อกเกอร์ดัง โพสต์คนน่ากลัวกว่าผี. แถม ติดแฮชแท็ก บอกอีกว่า #ปากว่าตาขยิบปิ๊ปๆ ทำคนสงสัยกำลังว่าใครอยู่หรือ
5. เด็กพท.จวก รัฐปากว่าตาขยิบ ไม่ให้ข้อมูลประชาชนสองด้าน ขู่ระวังกลายเป็นรธน.ฉบับหลอกลวง.
6. องอาจ” ซัด บิ๊กตู่” ปากว่าตาขยิบ เลื่อนเลือกตั้ง 90 วัน องอาจ” เรียกร้องนายกฯให้เลิกเล่ห์เพทุบาย วอนปล่อยให้ปฏิบัติตามกฎหมายเดินไปป...
7. พวกปากว่าตาขยิบจิบไวน์พูด ไร้หูรูดอ้อล้อทำคอแข็ง พอพระเทศน์กิเลสหนาเอามาแจง หน้ายังแดงแต่ดวลไม่ทวนคำ ขัดจริตคิดจรัสชะมัดยาด
8. 'เราคิดยังไงกับสังคมปากว่าตาขยิบ' ..ผมมีเพื่อนฝรั่งหลายคนเขาถามผมว่า เรื่อง Sex Industry บ้านคุณถูกกฏหมายหรือ -- ทำไมมันสุดยอดอลังการงานสร้าง .
9. ปากว่าตาขยิบชัด ๆ!! ''มู'' กร้าวเปล่าแซะผีแค่อยากชมปรัชญา ''ม้าลาย'' ... เข้าตำราปากว่าตาขยิบจริง ๆ กับโจเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
10. เรียกร้องรัฐบาลอย่าปากว่าตาขยิบให้จัดการผู้อิทธิพลอย่างจริงจัง ย้ำขอให้คดีลอบฆ่านายกอบจ.พังงาเป็นกรณีสุดท้าย
11. ในโลกปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้นคำว่า "ปากว่าตาขยิบ" คนที่คุณสามารถนำไปใช้ในระยะนี้มีมากขึ้นและบ่อยครั้งมากขึ้น แต่สิ่งที่ไม่คำนี้หมายความว่าอย่างไร. เป็นคนหน้าซื่อใจคด.
12. สองนิสัยที่ว่าคือ นิสัยปากว่าตาขยิบ (double standard) และนิสัยมักง่าย ซึ่งนับวันดูเหมือนจะแพร่หลายมากขึ้น และเลวร้ายกว่าเดิมมาก.
13. ปากว่าตาขยิบ. เกมชิงอำนาจทางการเมืองของคนกลุ่มหนึ่ง ที่มักใหญ่ ใฝ่สูง จะเป็นอันตรายทั้ง ระบอบประชาธิปไตย ประชาชนและประเทศชาติ..... ล่มจมและหายนะ
14. ก่อนที่จะพัฒนาคนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาตัวเองก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคนประเภท “ปากว่าตาขยิบ”.
15. แต่ฉันเคยได้ยินว่า เธอก็จะชอบเอาความเห็นที่เธอเห็นด้วยนั่นอะ ไปนินทาและด่าทีหลังกับคนอื่นว่ะ เธอคงพยายามเป็นคนปากว่าตาขยิบอยู่มั้ง ลองเอาไปใช้กันดูนะ

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔