-->

ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึงอะไร ?



ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึง (สำ) ก. พูดจาอ่อนหวานแต่ไม่จริงใจ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ โดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภา

สำนวนปากหวานก้นเปรี้ยวนั้น หมายถึงคนที่มักพูดจาอ่อนหวานแต่ไม่จริงใจ นิยมใช้กับคนที่พูดจาดี อ่อนหวาน ฟังแล้วเคลิ้ม แต่หาความจริงใจไม่มี คนแบบนี้เป็นคนที่คบไม่ได้ และไม่แนะนำให้เข้าไปข้องเกี่ยวด้วย ดังนั้นคนที่ถูกเปรียบเปรยว่าเป็นคนที่ ปากหวานก้นเปรี้ยวนั้นมักถูกมองในแง่ลบมากเพราะว่าเขานั้นเป็นคนมีนิสัยในการพูด และการกระทำที่สวนทางกัน หรือ ปากกับใจมักไม่ตรงกันพูดอีกอย่างแต่กลับทำอีกอย่าง คนแบบนี้คบไม่ได้ และไม่น่าคบหาอย่างยิ่งเพราะว่าไม่มีความจริงใจกับใครเลย คบหาไปก็อาจจะทำให้เดือดร้อนเข้าสักวันหนึ่ง

โดยที่มาของสำนวน ปากหวานก้นเปรี้ยวนั้นเมื่อก่อนสำนวนนี้มักจะใช้ว่า หัวหวานก้นเปรี้ยวซึ่งหมายถึงผลไม้เป็นหลัก โดยผลไม้เมื่อแก่และสุกนั้น บริเวณหัวของมันจะมีความหวานมากกว่าปลายของผล หรือก้นของมันนั่นเองแต่ได้มีการเปลี่ยนจากคำว่าหัว มาใช้คำว่าปากแทน จึงเกิดเป็นสำนวนไทยที่กล่าวว่า ปากหวานก้นเปรี้ยว นั่นเอง


  • ปาก หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • หวาน หมายถึง  ว. เพราะ เช่น หวานหู เสียงหวาน, ชุ่มชื่น, ที่รัก เช่น หวานใจ
  • ก้น หมายถึง น. ส่วนเบื้องล่างของลำตัวของคนหรือส่วนท้ายของลำตัวของสัตว์, โดยปริยายหมายความถึงบริเวณก้นด้วย เช่น ล้างก้น
  • เปรี้ยว หมายถึง   [เปฺรี้ยว] ว. มีรสอย่างหนึ่งอย่างรสมะนาวเป็นต้น, มีกลิ่นหรือรสอย่างอาหารบูดหรืออาหารเสีย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ปากหวานก้นเปรี้ยว ในประโยค


1. ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึง อาการของคนที่ชอบพูดดีต่อหน้า แล้วเอาไปนินทาลับหลัง วันนี้เพิ่งเจอสดๆร้อนๆ ไม่ชอบคนประเภทนี้เลยค่ะ. ความจริงถ้าไม่ชอบก็บอกกันตรงๆก็ได้
2. เข้าใจได้ว่าปากหวานก้นเปรี้ยว น่าจะเป็นอาการรวม ๆ ในหญิงคนเดียว หากอยากรู้ ให้สังเกตุ มดตอมปาก หรือผึ้งตอมปาก หญิงคนใด แสดงว่า หญิงผู้นั้น ปากหวาน
3. มีญาติผู้ใหญ่คนนึงค่ะ ดูจากภายนอกดูเหมือนว่าจะเป็นคนที่ดูดี พูดจาดี น่านับถือ น่าเคารพ แต่เรามองดูญาติ(ผญ) คนอื่นแล้ว เขาพูดจาไม่เพราะเลย เนื่องจากเป็นคนปากหวานก้นเปรี้ยว
4. ความหมายสำนวนนี้หมายถึง คนที่พูดจาอ่อนหวาน แต่ไม่จริงใจ พูดดีต่อหน้าลับหลังกลับนินทาให้ร้าย คนในลักษณะเช่นนี้ถ้าหลีกเลี่ยงใด้ก็เป็การดี
5. ปากหวานก้นเปรี้ยว . อันลมปากหวานหูให้รู้คิด. ให้พินิจใคร่ครวญคำภาษา. ผลิถ้อยคำจริงใจไร้มารยา. ใช่ต่ำค่าพูดพร่ำในคำตน . ไม่เช่นนั้นลมปากที่ฉ่ำหวาน.
6. ตามพจนานุกรมไทย-ไทย ฉบับอาจารย์เปลื้อง ณ นคร ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึง ต่อหน้าพูดดี แต่ลับหลังชอบว่าร้าย
7. แก้มบุ๋ม จัดหนักคนไม่เห็นค่า เอาเปรียบกันขอให้จบไป ซัดปากหวานก้นเปรี้ยว. ออกมาจัดหนักใครอีกรอบ สำหรับดาราสาวหน้าหวาน แก้มบุ๋ม ปรียาดา สิทธาไชย ..
8. ปากหวานก้นเปรี้ยว กองหลังหงส์แดงยอมรับว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็กตกอยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่สู้ดีทั้งฟอร์มการเล่นและก็นักเตะสำคัญเจ็บก่อนลงสู่สนาม.
9. ปากหวานอมเปรี้ยวนะครับไม่ใช่ปากหวานก้นเปรี้ยว เป็นคำเปรียบเปรยถึงวิธีการพูดแบบอ่อนน้อมถ่อมตนแกมการประจบประแจงเลกน้อย ส่วนอมเปรี้ยวก็คือ.
10. สุภาษิตโดนใจหนูก็คือ ปากหวานก้นเปรี้ยว หมายถึง พูดจาอ่อนหวาน แต่ไม่จริงใจ เช่น บางคนก็พูดกับพ่อแม่ไพเราะ แต่พูดกับผู้อื่นแบบไม่พอใจ บางคนก็หน้าตาดี แต่ชอบใส่ร้ายคนอื่น ..
11. ขี้นินทา ประจบประแจงเจ้านาย ปากหวานก้นเปรี้ยว ชอบทำงานเอาหน้า ทีนี้เราลองมามองดูน้ำที่มีอยู่ครึ่งแก้วของเพื่อนคนนี้ดูบ้าง เขาเป็นคนตรงต่อเวลา .
12. ผมอยากย้ำให้เห็นชัดว่าระบอบเผด็จการทรราชสร้างคนดีไม่ได้ สร้างได้แต่พวกคิดคดทรยศชาติ ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ปากหวานก้นเปรี้ยว
13. คนๆนี้เป็นคนปากหวานก้นเปรี้ยวค่ะ ดิฉันไม่ค่อยอยากคุยกับเค้าค่ะ แต่ไม่คุยก็เหมือนไม่ให้ความเคารพเค้า กลุ้มใจและอึดอัดมากๆค่ะ
14. ดร.โสภณ ยืนยันมีความเป็นกลางทางวิชาชีพเสมอ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ต่างจากพวก "อาจม-อาจาน" ที่ปากหวานก้นเปรี้ยว ..
15. วิจารณ์ยับ!! บิ๊กตู่ลั่น "ถูกด่าดีกว่าปากหวานก้นเปรี้ยว" พร้อมทุ่มงบให้กองทุนหมู่บ้าน 2 หมื่นล้าน.
16. หากลูกได้ทำงานกับผู้ใหญ่ที่ปากหวานก้นเปรี้ยว ไม่มีความยุติธรรม มีความลำเอียงและหูเบา ก็ต้องระวังตัวระวังใจ ทำงานเพื่องาน