-->

คอหอยกับลูกกระเดือก หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คอหอยกับลูกกระเดือก หมายถึงอะไร?



คอหอยกับลูกกระเดือก หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เข้ากันได้ยังกับคอหอยกับลูกกระเดือก” นั้นหมายถึง (สำ) ว. เข้ากันได้ดี แยกกันไม่ออก. อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนคอหอยกับลูกกระเดือกใช้ในการเปรียบเปรย หมายถึงการเข้ากันได้เป็นอย่างดีมากเสียจนแยกไม่ออก ใช้ในเชิงประชดประชันว่า ของสองสิ่ง หรือคนสองคนนั้นสามารถเข้ากันได้อย่างดี เหมือนกับสำนวนที่คล้ายกันคือ เป็นปี่เป็นขลุ่ย ที่หมายถึง ว. ถูกคอกัน, เข้ากันได้ดี, เช่น พูดเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย. ที่มาของสำนวนนี้ มาจากการทำงานร่มกันของอวัยวะในร่างกายของเรา ที่คอหอย จะหมายถึง น. อวัยวะภายในลำคอ เป็นทางร่วมของระบบทางเดินอาหารและระบบทางเดินอากาศหายใจ เริ่มตั้งแต่หลังโพรงจมูก หลังช่องปากลงไปจนถึงหลังกล่องเสียง. (อ. pharynx). ซึ่งจะมีลูกกระเดือก หรือ น. ส่วนของกล่องเสียง มีลักษณะโปนออกมากลางลำคอเหนือท่อลม เห็นได้ชัดในผู้ชาย. ซึ่งอวัยวะทั้งสองนั้นอยู่ใกล้กัน และทำงานสัมพันธ์กันอย่างดีจนแทบจะแยกกันไม่ออกว่า อันไหนคอหอย อันไหนคือลูกกระเดือกนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า คอหอยกับลูกกระเดือก

1. เด็กชาย ประยุทธ และ เด็กชายประวิตร เข้ากันได้ดีอย่างกับคอหอยกับลูกกระเดือก ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด
2. สนิทแนบแบบคอหอยกับลูกกระเดือก จนถึงขนาดสามารถกอดคอร่วมกันทำสงครามเหมือนเมื่อครั้งที่ผ่านมา อาจไม่สะดวกดายเฉกเช่นแต่เก่าก่อนก็เป็นได้.
3. ส่องกล้อง 6 เดือน คมช. อะไรคือ "คอหอยกับลูกกระเดือก" และรัฐบาล ในฐานะที่เป็น “คอหอยกับลูกกระเดือก” นั้น คงต้องบอกว่า 4 ข้ออ้างในการรัฐประหารนั้นยังไม่มีความคืบหน้าอะไร.
4. สหรัฐฯ และอังกฤษ จะเป็นคอหอยกับลูกกระเดือก เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้ง “สงครามอิรัก” และ “สงครามอัฟกานิสถาน” ที่ผ่านมา เสียแล้วกระมัง.
5. บอกถือเป็นมื้อประวัติศาสตร์ เปรียบเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือกแยกกันไม่ได้ ลั่นต้องจูงมือกันเดินพัฒนาชาติ ย้ำไม่ได้มีอำนาจเหนือคณะรัฐมนตรี .
6. ความเป็นคอหอยกับลูกกระเดือก ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และพล.อ.บุญรอด สมทัศน์ยืนยันชัดในสถานการณ์ กระแสข่าว "นายกฯถอดใจ". วันที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ลาป่วยเข้าโรงหมอ ..
7. พัฒนาเมืองอัมพวา ส.ว.ให้เคารพท้องถิ่น ยังอยู่ในความกังขาของคนอัมพวาจำนวนไม่น้อย ความกังขานั้นยังแผ่ไปถึงกลุ่มคนรักแม่กลองด้วย เพราะแม่กลองกับอัมพวาไม่ต่างอะไรกับคอหอยกับลูกกระเดือก.
8. เทียบฟอร์ม 4 แคนดิเดต หน.ปชป. ดังนั้น หากจะเรียกว่าเป็นคอหอยกับลูกกระเดือกกับลุงกำนันคงไม่ผิด. ถัดมาเป็นคู่ของ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน – บี เตชะอุบล” คนแรกเป็นอดีตผู้ว่า กทม.
9. เป็นคอหอยกับลูกกระเดือก “คสช.” อย่างเหนียวแน่น มั่นคง. การผลักดันพรรครวมพลังประชาชาติไทยออกมาโดยมี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นกองหน้า.
10. ประชามติ ประชามติ ประชามติ. เห็นวิวาทะระหว่างท่านวิษณุกับท่านบวรศักดิ์แล้วก็รู้สึกเห็นใจที่คอหอยกับลูกกระเดือกต้องมาเล่นบทลิ้นกับฟัน ...
11. พิพาทไม่พิพาทเปล่า แต่ทว่า ยังลากเอาชาติพันธมิตร ระดับ คอหอยกับลูกกระเดือกของสหรัฐฯ อย่าง “อังกฤษ” ร่วมวงไพบูลย์ของความขัดแย้งด้วย.
12. ดูเหมือนพี่เบิ้ม “สหรัฐอเมริกา” และ “สหภาพยุโรป” จะเล่นบทคอหอยกับลูกกระเดือกกันอย่างดีเหลือเกินในการขย้ำประเทศไทยที่ถูกมองเป็นลูกกระจ๊อกลูกไล่.
13. คลัง เพราะต้องทำงานคู่กับนายกฯ และรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ แบบคอหอยกับลูกกระเดือก ไม่ควรอยู่ต่างพรรค ขณะที่การวางตัวดอนเป็น รมว.ต่างประเทศต่อ.
14. หลักสูตรตายตัวที่ว่าสหรัฐฯกับอิสราเอล เป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก ไปไหนไปกันไม่มีการขัดแข้งขัดขากัน.
15. ผมอยากเลือกปลัดกลาโหมเอง เพราะ ต้องทํางานร่วมกับผม ต้องเหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก” แต่ที่สุด นายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็ต้องเรียก “บิ๊กอ๊อด” ให้ไปแก้โผ.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔