-->

คลุมถุงชน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คลุมถุงชน หมายถึงอะไร?



คลุมถุงชน หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า การคลุมถุงชน นั้นหมายถึง  (สำ) น. ลักษณะการแต่งงานที่ผู้ใหญ่จัดการให้ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้จักคุ้นเคยหรือรักกันมาก่อน. อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



การคลุมถุงชน เป็นที่นิยมในสมัยโบราณที่เป็นการสมรสซึ่งบ่าวสาวมาครองคู่กันเพราะบุคคลภายนอกจัดขึ้น ไม่ใช่เพราะบ่าวสาวริเริ่มเอง การสมรสเช่นนี้เกิดขึ้นเป็นปรกติทั่วโลกจนถึงศตวรรษที่ 18และปัจจุบันในประเทศพัฒนาแล้วยังมีอยู่ในพวกเจ้าและผู้ลากมากดีรวมถึงชนกลุ่มน้อยบางกลุ่ม ทั้งยังมีเป็นปรกติต่อไปในภูมิภาคตะวันออกกลาง  ประเทศในแถบละตินอเมริกา เอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และแอฟริกา

การคลุมถุงชนต่างจากการสมรสด้วยความรัก เพราะในการสมรสด้วยความรัก บ่าวสาวค้นหาและเลือกสรรกันเอง ส่วนการคลุมถุงชนนั้นมักเกิดขึ้นด้วยน้ำมือของบิดามารดาหรือสมาชิกในวงศ์วานของบ่าวสาว ทั้งยังอาจอาศัยเถ้าแก่ เช่น นักบวช เพื่อนฝูง เว็บไซต์หาคู่ หรือบุคคลอื่นซึ่งเป็นที่ไว้วางใจ
ลักษณะและระยะเวลาของการคลุมถุงชนนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละแห่ง นอกจากนี้ ยังมีการสมรสที่เรียกว่า "กึ่งคลุมถุงชน" เป็นการที่บิดามารดาหรือผู้ปกครองชักพาบุคคลมาให้บุตรหลานดูตัว ต่อนั้นไปก็ปล่อยให้คนทั้งสองคบหาดูใจกันเองโดยไม่จำกัดระยะเวลา ความประพฤติเช่นนี้เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ละตินอเมริกาและแอฟริกาบางส่วน รวมถึงเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก

“การคลุมถุงชน” นั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขั้นพื้นฐานอย่างร้ายแรง และผิดกฎหมายในปัจจุบันแต่ยังมีการพบการคลุมถุงชนอยู่ในสังคมพอสมควร ซึ่งการแต่งงานกันโดยที่ไม่ได้เกิดจากความรัก หรือ เกิดความเข้าใจกันนั้นทำให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมา หลายอย่างเช่นปัญหาการนอกใจ การหย่าร้าง รวมถึงปัญหาทางด้านสุขภาพที่มักจะเจอการคลุมถุงชนในเครือญาติกันเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “คลุมถุงชน” ในประโยค

1. ที่พ่อกับแม่คลุมถุงชนให้เพราะ หวังดี ต้องการให้ลูกได้คนดีๆ ที่คู่ควร เหมาะสมกับลูกนะ
2. ตอนนี้หล่อนหนีออกจากบ้านไปเพราะเสียใจที่ถูกครอบครัวบังคับให้คลุมถุงชน แต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก ตอนนี้ครอบครัวก็ยังไม่รู้ว่าเธอไปซ่อนตัวอยู่ที่ไหน.
3. การแต่งงานแบบ คลุมถุงชน ให้คู่บาวสาวที่ไม่ได้รักกันแต่งงานกัน หาได้ยากในทุกวันนี้ คนหนุ่มสาวมีอิสระในการเลือกคู่มากขึ้น แต่ก็ยังมีบ้างที่ยังจัดการแต่งลูกสาวลูกชายแบบคลุมถุงชน เพราะต่างฝ่ายก็ต่างมีธุรกิจใหญ่โต หากลูกหลานได้แต่งงานกัน ก็เหมือนเป็นการเพิ่มความมั่นคง เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ
4. โอกาสที่คนทุกวันนี้จะถูกจับแต่งงานกันหรือ คลุมถุงชน เป็นเรื่องยาก เพราะยังไม่โตเป็นหนุ่มเป็นส่วนบางคนก็มีแฟนตั้งแต่ชั้นอนุบาลแล้ว กว่าจะโตเป็นหนุ่มเป็นสาว ก็คงจะมีแฟนเป็นหาบ
5. 'การคลุมถุงชน' เป็นเหมือนมะเร็งร้ายที่ผู้หญิงหลายคนจำต้องประสบ พวกเธอรู้สึกว่าตัวเองถูกกดขี่จากสังคม และต่ำต้อย ...
6. เธอบอกว่า โดนพ่อแม่จับคลุมถุงชน. ผู้หญิงที่โดนบังคับให้แต่งงานกับคนที่ไม่ได้รักนี่มันก็ไม่ต่างอะไรกับการโดนข่มขืนกลายๆนะผมว่า เพราะไม่ได้รักกับสามีอะไรเลย.
7. พ่อกับจะคลุมถุงชนหนูเหรอค่ะ หนูไม่ได้รักผู้ชายคนนี้เลย
8. น่าสงสารคุณมนัสนะพี่ ถูกคลุมถุงชนทั้งๆที่ตัวเองก็มีคนรักอยู่แล้ว
9. อ่านเรื่องขุนช้างขุนแผนแล้วก็สงสารนางพิมนะเธอ ถูกแม่คลุมถุงชนให้แต่งงานกับขุนช้าง ทั้ง ๆ ที่ตัวเองรักอยู่กับขุนแผน
10. ผูกคอตาย สาววัย 29 เครียดโดนแม่คลุมถุงชนกับชายอื่น ทั้งที่มีคนรักอยู่แล้ว ผูกคอตาย ในช่วงที่ฝ่ายชายเก็บเสื้อผ้าหนีไปอยู่กับเพื่อนชั่วคราว.