-->

คาหนังคาเขา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คาหนังคาเขา หมายถึงอะไร ?



คาหนังคาเขา หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “จับได้คาหนังคาเขา” นั้นหมายถึง  (สำ) ว. จับได้ในขณะที่กำลังกระทำผิดหรือพร้อมกับของกลาง, ใช้เพี้ยนว่า คาหลังคาเขา ก็มี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนคาหนังคาเขานั้นหมายถึง การจับผู้ที่กระทำความผิดได้ขณะที่กำลังทำผิดอยู่ โดยที่ผู้ที่กระทำความผิดนั้นกำลังทำความผิดอยู่ แล้วมีหลักฐานการกระทำผิดชัดเจน และไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะว่า หลักฐานการกระทำผิดก็ยังคามืออยู่เลย ในสมัยก่อนนั้น การพิจารณาความผิดนั้นอาศัยหลักฐาน และพยานเป็นหลัก ในการที่จะตัดสินว่าใครผิดหรือถูก หากเป็นความผิดที่เกิดขึ้น และมีผู้มาเห็นหลายคนนั้นก็จะสามารถเอาผิดได้อย่างง่ายดาย แต่ว่าในสมัยปัจจุบันนี้ กล้องวงจรปิด และหลักฐานภาพถ่ายนั้นเป็นหลักฐานชั้นดีที่สามารถให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง


  • คา หมายถึง ก. ค้างอยู่, ติดอยู่, เช่น ข้าวคาปาก คาถ้วยคาชาม.
  • หนัง หมายถึง น. ส่วนของร่างกายที่หุ้มเนื้ออยู่, หนังสัตว์ที่เอามาทำเป็นของใช้หรือเป็นอาหาร
  • เขา หมายถึง น. สิ่งที่งอกออกมาจากหัวสัตว์บางพวก มีลักษณะแข็ง.

ที่มาของสำนวนคาหนังคาเขา สันนิษฐานว่ามาจากการลักขโมยวัวควายในสมัยก่อน มีผู้ใช้เพี้ยนไปเป็นคาหลังคาเขา ที่มาของสำนวนนี้อธิบายได้ว่าถ้าขโมยนั้นถูกจับได้ในขณะที่กำลังล้มวัวตายมีหนังและเขาอยู่ตรงหน้าเรียกว่า คาหนังคาเขา แต่ถ้าถูกจับได้ในขณะที่กำลังขี่ควายที่ขโมยมาเรียก คาหลังคาเขา ต่อมาจึงได้นำสำนวนนี้มาใช้ในกรณีอื่น ๆด้วย คาหนังคาเขา ใช้ในความหมายว่า จับได้ในขณะที่กำลังทุจริตและพบของกลางอยู่ที่ผู้กระทำผิดหรือจับได้ว่ากระทำผิดโดยมีหลักฐานอยู่ในที่เกิดเหตุ เช่น เขาขโมยรถมาถูกตำรวจจับได้คาหนังคาเขา

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า คาหนังคาเขา ในประโยค

1. คาหนังคาเขา!! เจ้าของสวนปาล์มสุดทน ซุ่มจับโจรที่มาขโมยผลผลิตอย่างต่อเนื่อง สารภาพสิ้นอยากสานฝันวัยเด็ก!?
2. คนร้ายถูกจับได้คาหนังคาเขา ขณะที่กำลังส่งอาวุธผิดกฎหมาย เพราะติดกับดักการวางแผนล่อซื้อของตำรวจ
3. คุณครูจับได้คาหนังคาเขา ขณะที่เด็กนักเรียนกลุ่มนี้กำลังปีนรั้วหนีโรงเรียน เพื่อไปมั่วสุมกันที่ร้านเกมส์
4. อดีตรปภ.ประวัติเพียบ นั่งชำแหละอะไหล่ขาย สืบทุ่งสองห้องล็อกได้คาหนังคาเขา อ้างหาเงินซื้อมอเตอร์ไซค์ให้เมีย.
5. คาหนังคาเขา!'ตม.นครนายก'ลุยตรวจบ่อปลาเก่า เจอจะๆ2เมียนมาหนีเข้าเมือง. ... ตม.3) ที่สั่งการให้เข้มงวดกวดขันการกระทำความผิดของคนต่างด้าวที่อยู่ในเขต ...
6. “ฝน ธนสุนทร” เล่าประสบการณ์รักสุดเจ็บ จับได้คาหนังคาเขา แฟนนอกใจ ... “คนที่ดูแลอยู่ มันมากกว่าใช่ ฝนไม่เคยใช้คำว่าแฟนนะ เราดูแลกันมา 17 ปี
7. ลุงหื่น ขืนใจวัว จับได้คาหนังคาเขา ยืนล่อนจ้อน อ้างทำตามเพื่อน ลงมือมา 2 ครั้ง. ... อายุประมาณ 2 ปี ที่หากินอยู่บริเวณชายป่า กลางซอย 26 คลองเตยพัฒนา ต.
8. จับหัวขโมย นกปรอดหัวโขนได้คาหนังคาเขารับขโมยจริงเพื่อนบ้านโทรมาหาว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาขโมยนกปรอทหัวโขนที่เลี้ยงและแขวนไว้บริเวณหน้าบ้าน .
9. รวบได้คาหนังคาเขา แม่ค้าข้าวต้มงัดบ้านอดีตนายอำเภอ ... เข้างัดบ้านอดีตนายอำเภอ แต่เจ้าของกลับมาเจอ ก่อนแจ้งตำรวจจับตัวได้ ขณะซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า ... เมืองเลย รับแจ้งมีคนร้ายงัดเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งที่บ้านหนองผักก้าม.
10. จับได้คาหนังคาเขา 2ป้ามหาภัย งัดตู้บริจาคในวัดเขาพระใหญ่ พัทยา ... จนวันนี้สามารถจับตัวผู้ที่เข้ามาก่อเหตุได้แบบคาหนังคาเขา.
11. คลิปเหตุการณ์จับขโมยรถที่เซ็นทรัลพระราม 2 ตรงนี้จะอยู่นอกลานจอดรถ แบบ ... ขณะที่เจ้าของรถสามารถจับโจรที่กำลังจะขโมยรถไปได้แบบคาหนังคาเขา .
12. คาหนังคาเขา! จนท.บุกรวบพรานป่า ... เมืองตาก จ.ตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เกียวข้อง สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 จ.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔