-->

โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน หมายถึงอะไร ?



โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน”  หมายถึง  (สำ) น. ชายสูงอายุที่ชอบผู้หญิงรุ่นสาว. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
สำนวนโคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน ในสมัยโบราณท่านเปรียบกับชายที่มีอายุมากแล้ว แต่มักมีนิสัยตัณหากลับไม่รู้จักแก่ จักหนุ่ม ไม่ประมาณตนแก่กะโหลกกะลา เป็นพวกหัวงู มักมากในกามโดยเฉพาะกับผู้หญิงสาวที่มีอายุน้อย ๆ เรามักเรียกคนประเภทนี้ว่า พวกโคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน
ที่มาของสำนวนนี้ น่าจะมาจากการที่โคแก่ที่มักจะชอบไปกินหญ้าที่มีต้นอ่อนๆ หรือเพิ่งแตกใบอ่อนหรือยอดอ่อนออกมา เป็นอาหารเพราะว่าเคียวง่าย และย่อยง่าย เนื่องจากว่าวัวแก่แล้ว ฟันฟางมากจะหลุดไม่แข็งแรง ทำให้กินหญ้าแก่ได้ยากนั้นเอง ดังนั้นจึงมักเรียกคนที่มีนิสัยเจ้าชู้หัวงูตอนแก่ว่า แก่ และเปรียบเทียบเด็กสาวที่ชอบคนแก่ว่า หญ้าอ่อน


  • โค หมายถึง น. วัว (มักใช้เป็นทางการ) เช่น สั่งซื้อแม่โคพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศ. (ป., ส.).
  • แก่ หมายถึง ว. มีอายุมาก เช่น แก่ไปทุกวัน ไม้แก่ เด็กคนนี้แก่กว่าเด็กคนนั้น, อยู่ในวัยชรา เช่น คนแก่ หญิงแก่, จัด เช่น เหลืองแก่ แก่เปรี้ยว แก่หวาน
  • ชอบ หมายถึง ก. ถูกใจ, ถูกกัน, เช่น เขาชอบกันมาก, บางทีใช้หมายความไปในเชิงว่ารักใคร่ ก็มี เช่น หนุ่มสาวชอบกัน
  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • หญ้า หมายถึง น. ชื่อเรียกไม้ล้มลุกหลายชนิดหลายสกุลในวงศ์ Gramineae เช่น หญ้าคา [Imperata cylindrical (L.) P.Beauv.] หญ้าตีนกา [Eleusine indica (L.) Gaertn.] หญ้าแพรก [Cynodon dactylon (L.) Pers.]
  • อ่อน หมายถึง ว. ไม่แก่ เช่น มะพร้าวอ่อน

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่ว่า โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน ในประโยค

1. ประยุทธเป็นคนรวยประจำอำเภอ มีภรรยาและลูกหลายคน ลูกก็โตเรียนหนังสือจบกันเกือบหมดแล้ว ถึงจะอายุมากแต่เสี่ยเลี้ยงก็ชอบไปมีบ้านเล็กบ้านน้อย ชอบเลี้ยงเด็กสาวๆเอาไว้บำเรอตัวเองหลายคน หากได้ยินใครพูดว่าเด็กสาวบ้านไหนหน้าตาดี เสี่ยเล้งจะต้องเดินทางไปหาทันที เพื่อหาทางหว่านล้อมเอามาเป็นของตนให้ได้
2. “โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน” น. ชายสูงอายุที่ชอบผู้หญิงรุ่นสาว . เป็นสำนวนชวนคิดพินิจนึก ว่าล้ำลึกตรึกตรองมองไฉน ที่เปรียบสาวคราวแรกว่าแปลกไป
3. การทำตัวเป็น โคแกชอบกินหญ้าอ่อน ชอบคบคนที่มีอายุน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของคนเรา หากเป็นคนโสดและมีรุ่นลูกรุ่น หลานมาชอบ ใจตรงกัน เกิดรักกัน ก็ไม่ผิด ถ้าจะผิดก็เป็นที่คนที่พูดแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อิจฉาคนอื่น อิจฉาที่ตัวเองไม่มี ความสามารถจะทำแบบนั้นได้
4. ชาย สูงอายุที่ชอบหรือมีคู่ชีวิตเป็นหญิงสาวอายุคราวลูก คราวหลาน การพูดถึงอาจจะพูดทั้งในทำนองไม่ดีหรืออิจฉา เพราะชายสูงวัยมีภร รยยังสาวและสวยส่วนใหญ่เป็นคนรวยระดับเจ้าสัว.
5. การคบคนที่ต่างวัยกันมาก เป็นโคแก่กินหญ้าอ่อน มักจะเกิดปัญหาความแตกต่างระว่างวัย ความคิดไปคนละแบบ คนแก่หรือโคแก่ อาจจะมีความหึงหวง หรือจับผิดอีกฝ่ายตลอดเวลา เพราะสิ่งที่อีกฝ่ายทำนั้น ตัวเองเคยผ่านมาแล้ว จึงรู้ว่าดีไม่ดี หากไม่ดี ก็จะค้านไม่ ยอมให้ทำ ส่วนหญ้าอ่อนหรือคนที่ต่างวัยกว่า ก็จะมีความคิดเป็นของตัวเอง คิดว่าเรื่องนั้นดี เรื่องนี้ดี แต่ไม่รู้จริง พอทำไปแล้ว เกิดปัญหาจึงจะยอมรับและเริ่มฟังความคิดเห็นของอีกฝ่าย
6. ตัวเดียวโดดเดียวมานาน เมื่อเร็วๆ นี้ พนักงานฟาร์มนำโคตัวเมียอายุ 4 ปีมาเป็นเพื่อน ตอนนี้ กลายเป็นคู่รักคู่ต่างวัดพฤติกรรม “เฒ่าหัวงู” นั้นกินความหมายลึกซึ้งกว่า “โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน” ตรงที่...มีเล่ห์เหลี่ยมหรือกลอุบายเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญ นอกนั้นมิได้แตกต่างกัน เข้าข่ายโคแก่ชอบกินหญ้าอ่อนซะจริง.
7. หาผู้ชายแก่กว่า ก็มีตั้งแต่หลอกเด็ก ไปจนถึงโคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน ส่วนสาวสองพันปีก็มีตั้งแต่กินเด็ก ไปจนถึงไก่แก่แม่ปลาช่อน.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔