-->

คลื่นกระทบฝั่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คลื่นกระทบฝั่ง หมายถึงอะไร ?



คลื่นกระทบฝั่ง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เหมือนคลื่นกระทบฝั่ง” นั้นหมายถึง  (สำ) น. เรื่องราวที่ครึกโครมขึ้นมาแล้วกลับเงียบหายไป. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
เรื่องราว หรือ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นข่าวอึกทึกครึกโครม เป็นข่าวดังไปทั่วโลก หรือทั่วประเทศ แต่สุดท้ายก็กลับเงียบหายไปไม่มีผู้คนพูดกล่าวถึงอีกเลย ซึ่งที่มาของสำนวนนี้มาจากการที่เปรียบเทียบกับคลื่นที่กระทบฝั่งไม่ว่าคลื่นนั้นจะใหญ่มากขนาดไหน สุดท้ายเมื่อขึ้นฝั่งแล้ว คลื่นนั้นก็ถูกซับ และหายไปอย่างไร้ร่องรอยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้นั่นเอง 


  • คลื่น หมายถึง [คฺลื่น] น. นํ้าในทะเลหรือแม่นํ้าลำคลองเป็นต้น ซึ่งบางส่วนมีอาการเคลื่อนไหวนูนสูงกว่าระดับโดยปรกติแล้วลดลงและแลเห็นเคลื่อนไปเป็นระยะยาวหรือสั้นบนผิวนํ้า, โดยปริยายใช้แก่สิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น คลื่นเสียง คลื่นมนุษย์ ผมดัดเป็นคลื่น ถนนเป็นคลื่น.
  • กระทบ หมายถึง ก. โดน, ถูกต้อง, ปะทะ, ในบทกลอนใช้ว่า ทบ ก็มี เช่น ของ้าวทบประทะกัน (ตะเลงพ่าย), หรือ ประทบ ก็มี เช่น ประทบประทะอลวน (ตะเลงพ่าย), พูดหรือทำให้กระเทือนไปถึงผู้อื่น เช่น พูดกระทบเขา ตีวัวกระทบคราด.
  • ฝั่ง หมายถึง น. ที่ดินริมนํ้าเป็นขอบเขตทะเล แม่นํ้า ลำคลอง เป็นต้น.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า คลื่นกระทบฝั่ง ในประโยค

1. คดีลูกนักการเมืองชื่อดังขับรถชนคนตาย สุดท้ายก็คงเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง อีกไม่นานคนก็คงลืม
2. เราต้องจัดการปัญหานี้กันอย่างเด็ดขาด อย่านิ่งเฉยให้เป็นแค่คลื่นกระทบฝั่ง ไม่อย่างนั้นปัญหามันก็จะคงมาเรื่อยๆ
3. ดีเอสไอกับการตรวจสอบบริษัทเชฟรอน อย่าให้เป็นคลื่นกระทบฝั่ง คดีที่เป็นคลื่นลูกใหญ่ขนาดนี้ ถ้าปล่อยให้เป็นคลื่นกระทบฝั่ง ... การขอข้อมูลของดีเอสไอจะกลายเป็นอย่างสำนวนที่เรียกว่า"เตะถ่วง"หรือไม่?
4. เวลาเกิดคดีดัง ๆ ที่มีลูกคนใหญ่คนโตเป็นจำเลย ก็เหมือนกับ คลื่นกระทบฝั่ง ไม่นานก็จางหายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
5. เรื่องนี้คุณไม่ต้องไปกังวลให้มากหรอก ก็แค่ คลื่นกระทบฝั่ง เดียวคนอื่นก็ลืมไปเอง
6. ศรีสุวรรณ จรรยา มี 'นายดี' หมดยุค 'ม.44' ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว! 3 คดีดังพัวพัน พปชร.ต้องเกาะติดไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่ง! .... แต่ก็ทำงานเต็มที่” ขณะที่นายศรีสุวรรณ บอกว่าเขาทำงานคนเดียว เขียนสำนวนต่างๆ
7. สำนวนนี้โบราณกล่าวไว้เพื่อเป็นเครื่องปลอบใจคนที่ทำความดีแต่กลับมีศัตรูว่าไม่ต้องกลัว เพราะคนดีผีย่อมคุ้มครอง แต่พอจะเริ่มเรื่องก็กลับหายเงียบไป (เหมือนคลื่นกระทบฝั่ง)
8. สำนวนสุภาษิต ” คลื่นกระทบฝั่ง ”. สำนวน. ความหมาย สำนวนสุภาษิตนี้หมายถึงเรื่องราวหรือเหตุการณ์สำคัญที่ค่อนข้างใหญ่โต แต่กลับเงียบหายไป.
9. คลื่นกระทบฝั่ง. เรารู้สึกว่าตัวเองเหมือนโขดหินริมทะเล โขดหินที่คอยรองรับคลื่นลูกแล้วลูกเล่าที่มากระทบ โดยเชื่อมั่นว่า ตัวเองเป็นหินที่แข็งแกร่ง ทนแรงกระแทก
10. คลื่นกระทบฝั่ง ศิลปินมิอดตาย วงการขยายไม่หยุด.
11. Pisa 2015 หรือแค่คลื่นกระทบฝั่ง วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ.2560. รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอต่อผลการทดสอบ Pisa 2015 ของเด็กไทย ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
12. คลื่นกระทบฝั่ง 2 เป็นงานจักสานจากใบเตยทะเลที่ขึ้นรูปเป็นซองใส่ของที่มีการใช้เทคนิคการมัดย้อมไล่สี จากสีเข้มเป็นสีอ่อน
13. ไม่ค่อยเข้าใจกับคำว่าคลื่นกระทบฝั่ง มหาวิทยาลัยโดยใช้หลักการคลื่นกระทบฝั่ง ซึ่งไม่ค่อยเข้าใจกับคำว่าคลื่นกระทบฝั่งมีใครช่วยอธิบายได้ไหมค่ะ.
14. ศูนย์ดำรงธรรมพังงาเข้าตรวจท่าเรือท่องเที่ยวเหตุเสียงดัง คลื่นกระทบฝั่ง และคนเรือเสพยาฯ.
15. จัดระเบียบเกาะล้าน..พัทยา ฤาจะกลายเป็นเพียงคลื่นกระทบฝั่ง ถึงคราวจัดระเบียบร่มเตียงชายหาดเมืองพัทยาหรือยัง ? ” นี่คงเป็นคำถามที่ผู้คนจำนวนมากต้อง การคำตอบ หลัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.