-->

ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว หมายถึงอะไร ?



ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว นั้นหมายถึง ทำอะไรไม่ดีไว้กับผู้อื่น สิ่งนั้นก็จะย้อนมาเกิดกับเราเหมือนกัน หรือ ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ผลกลับย้อนมาทำให้ตัวเองเดือดร้อนไปด้วย



สำนวนดังกล่าวใช้ในการเตือนสติคนเราไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น เพราะว่าผลของการกระทำดังกล่าวนั้นจะย้อยกลับมาหาตัวเองอย่างแน่นอนเพราะว่าตัวเราเป็นคนไปก่อเรื่องให้คนอื่นไว้ ดังนั้นเราจะต้องเป็นคนรับผิดชอบโดยตรงที่ได้ไปทำเรื่องไม่ดีต่างๆไว้ พอมีการสอบสวนนั้น ผลการสอบสวนเองก็จะชี้มาที่ตัวเรา หรือตัวคนที่สร้างความเดือดร้อน อย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้นการหลีกเลี่ยงที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับตนเอง และผู้อื่นนั้นจะดีที่สุด

  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • ทุกข์ หมายถึง น. ความยากลำบาก, ความไม่สบายกายไม่สบายใจ, ความทนได้ยาก, ความทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้. (ป.; ส. ทุะข).
  • แก่ หมายถึง ว. มีอายุมาก เช่น แก่ไปทุกวัน ไม้แก่ เด็กคนนี้แก่กว่าเด็กคนนั้น, อยู่ในวัยชรา เช่น คนแก่ หญิงแก่, จัด เช่น เหลืองแก่ แก่เปรี้ยว แก่หวาน
  • ท่าน  หมายถึง ส. คำใช้แทนผู้ที่เราพูดด้วย เป็นคำกลาง ๆ หรือแสดงความเคารพ เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๒, ใช้แทนผู้ที่เราพูดถึงด้วยความเคารพ เช่น ท่านไม่อยู่ คุณพ่อท่านหลับแล้ว หรือโดยไม่เจาะจง เช่น อย่าลักทรัพย์ท่าน เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๓.
  • นั้น หมายถึง ว. ใช้ประกอบนามหรือข้อความที่กล่าวอ้างมาแล้ว เช่น ในจดหมายฉบับนั้น ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น, ใช้ประกอบนามที่หมายถึงบุคคล หรือสิ่งที่อยู่ห่างออกไป เช่น คนนั้น สิ่งนั้น, ใช้ประกอบคำอื่นคู่กับคำ ใด แสดงความแน่นอน เช่น คนใด…คนนั้น เมื่อใด…เมื่อนั้น.
  • ถึง หมายถึง ก. บรรลุจุดหมาย เช่น เมื่อไรจะถึง ไปถึงบ้าน
  • ตัว หมายถึง น. ใช้เรียกผู้ที่ตนพูดด้วยในฐานะคนเสมอกันที่สนิทกัน เช่น ตัวจะไปไหม.

ที่มาของสำนวนดังกล่าวนี้ ได้ มาจากพุทธศาสนสุภาษิต ที่ว่า “ ทุกขะโต ทุกขะถานัง “  แปลว่า ให้ทุกข์แก่ท่านทุกนั้นถึงตัว
จากการศึกษาพบว่า “การให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว” นั้นเป็นความจริง พวกเขาได้ศึกษาในความเป็นจริงของชีวิตเพื่อจุดประสงค์ทางวิชาการได้ผลว่า เมื่อใครคิดตั้งข้อรังเกียจเดียดฉันท์คนอื่น ตัวเองก็จะต้องพลอยรู้สึกเจ็บปวดไปด้วย ไม่ได้เบาบางกว่าเลย งานวิจัยยังได้พบอีกว่า แม้แต่การฝืนใจทำตามคำสั่ง ให้ขับไล่ไสส่งคนอื่น คนส่วนใหญ่ก็ยังรู้สึกผิดและละอายแก่ใจไปด้วย.

ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษ ที่ว่า  “What gose around comes around” ซึ่งหมายความว่า เราทำอะไรลงไปย่อมได้รับผลของการกระทำอย่างนั้น สะท้อนกฎแห่งกรรมที่ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หรือ “ ทุกขะโต ทุกขะถานัง “  ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนไทยมาก สามารถใช้แทนกันได้

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว


  1. นักวิจัยมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ของอังกฤษ ศึกษาพบว่า “การให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว” นั้นเป็นความจริง...
  2. คมธรรมประจำวันกับท่าน ว.วชิรเมธี ตอน ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว การหาความสุขโดยไม่ได้สนใจว่าความสุขที่เราได้ทำ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งใดบ้างนั้น มันเป็นความสุขที่แท้จริงหรือไม่ สกู๊ปคมธรรมกับท่าน ว.วชิรเมธี
  3. เห็นไหม ฉันเตือนแล้วว่าอย่าใช้อารมณ์แก้ปัญหา นายไล่ผู้จัดการฝ่ายขายออกเพราะไม่ชอบเขา แล้วเป็นไงละ ตอนนี้ยอดขายเลยตกอย่างหนัก โบราณว่าไว้ว่าให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว แต่แกไม่เคยสนใจเอง
  4. ครูคนนี้ขอบแกล้งเด็กที่ตัวเองไม่ชอบ ให้ตกอยู่เป็นประจำ แต่เห็นไหมว่าบาปกรรมมีจริง ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว ตอนนี้กำลังโดนตั้งกรรมการสอบสวน อาจจะโดนไล่ออก
  5. จำไว้นะลูก การแกล้งเพื่อนไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นจะถึงตัวเราได้ คนอื่นเห็นเขาจะพาลเกลียดเรา
  6. บ้านของประยุทธอยู่ในเมือง ตอนกลางคืนมีรถผ่านไปมาตลอด เพราะมีบางคนทำงานในตอนกลางคืน บ้างก็ออกไปเที่ยว ทำให้สมชายเกิดความรำคาญในเสียงรถ เขาจึงนำตะปูไปโรยเพื่อให้รถคนอื่นรั่ว ต่อมาไม่นานประยุทธก็พบว่ารถของตัวเองเกิดรอยรั่วเนื่องจากตะปูที่ตนโรยไว้ นี่แหละที่เขาเรียกว่า “ ให้ทุกข์แก่ท่านทุกนั้นถึงตัว “
  7. "กัมมุนา วัตติโลโก" ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว"หนุ่มใหญ่ก่อสร้างเมืองกาญจน์ ใช้วิธีหาปลาแปลกๆ ในช่วงวันออกพรรษา โดยการต่อสายไฟจากปลั๊กไฟในบ้านเสียบท่อพีวีซี.ยืนริมตลิ่งแหย่ท่อพีวีซี.ลงแม่น้ำ เกิดพลาดท่าพลัดตกแม่น้ำถูกไฟช๊อตร่างเสียชีวิต ตื่นเช้าภรรยาเห็นหายไปทั้งคืน ออกเดินหาพบสายไฟต่อปลั๊กไฟลากสายออกหลังบ้าน ถอดปลั๊กไฟเดินหาเจอร่างสามีจมน้ำในสภาพมือข้างขวากำท่อพีวีซี.มือซ้ายจับสายไฟ
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔