-->

อดเปรี้ยวไว้กินหวาน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อดเปรี้ยวไว้กินหวาน หมายถึงอะไร ?



อดเปรี้ยวไว้กินหวาน หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า อดเปรี้ยวไว้กินหวาน นั้นหมายถึง  (สำ) ก. อดใจไว้ก่อนเพราะหวังสิ่งที่ดีกว่าข้างหน้า. ที่มาของสำนวนนี้น่าจะมาจากผลไม้เมื่อตอนยังเป็นผลดิบ หรืออ่อนนั้นส่วนมากจะมีรสเปรี้ยวฝาด รสชาติไม่อร่อย แต่ถ้ารอจนกว่าผลไม้นั้นเริ่มสุกจนได้ที่แล้วละก็จะทำให้ผลไม้ลูกนั้นมีรสหวานมาก รสชาติดี และอร่อยๆ เปรียบเปรยกับการรอคอย หรือเผ้ารอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม แล้วจึงทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะให้ผลลัพธ์ ที่ดีกว่านั่นเอง


  • อด หมายถึง ก. กลั้น เช่น เหลืออด, งดเว้น เช่น อดฝิ่น อดอาหาร
  • เปรี้ยว หมายถึง [เปฺรี้ยว] ว. มีรสอย่างหนึ่งอย่างรสมะนาวเป็นต้น, มีกลิ่นหรือรสอย่างอาหารบูดหรืออาหารเสีย
  • ไว้ หมายถึง ก. เก็บเข้าที่, เอาเข้าที่, เช่น เอาของไปไว้ที่, วาง เช่น เอาไว้ตรงนั้นแหละ ไว้ของให้เป็นที่, บางทีใช้ประกอบท้ายกริยาบางคำเพื่อให้ความหมายสมบูรณ์หรือหนักแน่นยิ่งขึ้น เช่น เก็บไว้ รักษาไว้ ปลูกไว้, ให้มีอยู่, ให้ดำรงอยู่, รักษา, เช่น ไว้จุก ไว้หนวด ไว้ชีวิต ไว้ยศ.
  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • หวาน หมายถึง ว. มีรสอย่างรสนํ้าตาล

ในสมัยก่อนมักจะใช้สำนวน อดเปรี้ยวไว้กินหวาน ในการสอนวัยรุ่นให้มีความอดทนเมื่อเริ่มที่จะมีความรัก อย่าให้มีความ สัมพันธ์ลึกซึ้งเกินไป เพราะความรักในวัยเด็ก ในวัยรุ่น อาจมีการเปลี่ยนแปลง ควรรู้จักอดใจรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม ไม่เช่น นั้นก็มักจะนำมาซึ่งปัญหา ทำให้เกิดแม่วัยใสขึ้นมากมายจนอาจจะทำให้เสียการเรียนถึงขั้นหมดอนาคตเลยก็ได้ ดังนั้นให้รู้จัก อดเปรี้ยวกินหวาน รู้จักอดใจอดทนรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมพร้อมทั้งวุฒิภาวะ ความเป็นผู้ใหญ่ การงาน การเงิน ก็ย่อม จะช่วยกันสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์ได้มากกว่านั้น เพราะความรักในวัยรุ่นนั้นมักจะไม่มั่นคง มีโอกาสเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนคู่ได้ ง่าย เป็นแค่ความรักชั่วคราว คบกันไม่นานก็มักจะเลิกกันไป ไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย อดเปรี้ยวไว้กินหวาน


  1. 'อดเปรี้ยวไว้กินหวาน' หนังสือที่ตอบปัญหาคาใจวัยรุ่นได้สนุกที่สุด. ทั้งช่วยปลูกฝังค่านิยมให้พวกเขารู้ว่า การดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์ตามน้ำพระทัยพระเจ้า. เป็นเรื่องดีงามและคุ้มค่าที่จะรอ
  2. สถาบันครอบครัวไทยได้จัดอบรมนักเรียนในโครงการเยาวชนไทยห่างไกลยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ โดยหลักสูตรอดเปรี้ยวไว้กินหวาน มีนักเรียน ม. 2 ทั้งระดับ จำนวน 540 คน.
  3. อดเปรี้ยวไว้กินหวาน. เคยสงสัยไหมว่า ? ทำไมต้นความสุขของคุณถึงโตช้าจัง . . . 1 ขณะที่เพื่อนๆของคุณเก็บเกี่ยวพืชผลที่สุกงอม
  4. อดเปรี้ยวไว้กินหวาน. ไม้เก็ด ผลไม้ยังดิบหยิบเคี้ยว ย่อมเปรี้ยวรสชาติฝาดขม สุกงอมหอมล้ำฉ่ำชม น่าดมน่าชิมลิ้มลอง อดเปรี้ยวเอาไว้ได้กินหวาน กอปรการระวังทั้งผอง ควรหรือไม่ควร
  5. อดเปรี้ยวไว้กินหวาน…น.ศ.จีนอ่านหนังสือหนักถึงดึกดื่นในช่วงวันหยุดยาว เพื่อเตรียมสอบป.โท . แม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาวที่ชาวจีนมักเดินทางไปท่องเที่ยว
  6. อดเปรี้ยวไว้กินหวาน  หมายถึง  อดใจไว้ก่อนเพื่อรอสิ่งที่ดีกว่าข้างหน้า ผลไม้บางอย่างมีรสเปรี้ยวเมื่อยังดิบอยู่ เช่น มะม่วง ส้ม มะเฟือง แต่ถ้ารอจนสุก  ผลไม้นั้นจะหวานซึ่งจะได้กินของที่อร่อยกว่า
  7. อดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่า เพราะเธอมีค่าควร ได้สิ่งนั้น ถ้าหากเราคิดจะรักใครซักคนนึง ใจเย็นๆ อย่าได้ใจร้อน (ให้มันเป็นไป) กลับไปนอนคิดให้ลึกให้ซึ้งให้ดีก่อน
  8. ไป “ลงทุนต่อไปเรื่อยๆ” เปรียบเสมือนการ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน”
  9. "หว่านพืชหวังผล" เราลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เรามีความคาดหวังหรือ "หวังผล" อยู่ 2 ... อย่างไรก็ตามเราก็ต้องมองในมุมตรงข้ามบ้างว่า "อดเปรี้ยวไว้กินหวาน"
  10. “ไม่เอาแล้วครับ พี่จะให้ผมกินอะไรเยอะแยะ แค่สองฟองผมก็อิ่มแล้ว นมถั่วเหลืองนี่อีก ..... กินตอนนี้ไม่อร่อยหรอก อดเปรี้ยวไว้กินหวานดีกว่านะครับ.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔