-->

กำแพงมีหูประตูมีช่อง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กำแพงมีหูประตูมีช่อง หมายถึงอะไร ?



กำแพงมีหูประตูมีช่อง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “กำแพงมีหูประตูมีช่อง” หรือ “กำแพงมีหูประตูมีตา” นั้นหมายถึง  (สำ) น. การที่จะพูดหรือทำอะไร ให้ระมัดระวัง แม้จะเป็นความลับเพียงไรก็อาจมีคนล่วงรู้ได้. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กำแพงมีหูประตูมีตา หมายถึง สิ่งใดที่เป็นความลับเวลาจะพูดออกไปจะต้องระมัดระวังให้มาก เพราะอาจมีผู้อื่นได้ยินแล้วนำเอาความลับนั้นไปเปิดเผย ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงว่าสิ่งรอบ ๆตัวเรา เช่น หลังกำแพง,หลังประตูหรือหน้าต่าง ยังมีคนที่อาจอยู่และได้ยินเวลาเราพูดเสมอ ซึ่งสำนวนนี้ใช้ในการเตือนสติในการที่จะพูดข้อมูลสำคัญต่างๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้พูด และผู้ฟัง ดังนั้นเรื่องที่สำคัญไม่ควรพูดพร่ำเพื่อ หรือพูดในสถานที่มีคนพลุกพล่านหรือมีคนอยู่มาก เพราะว่าคนอื่นอาจจะได้ยิน หรือได้ฟังความลับดังกล่าวก็ได้

กำแพงมีหูประตูมีช่อง ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “The walls have ears.” ซึ่งหมายถึง กำแพงมีหู และมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า กำแพงมีหูประตูมีช่อง นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า “กำแพงมีหูประตูมีช่อง” หรือ “กำแพงมีหูประตูมีตา”


  1. ถ้าไม่ได้รู้เรื่องจริงๆ ก็อย่าเอาเรื่องของเขาไปพูดในทางเสียๆหายๆ กำแพงมีหู ประตูมีตานะ ระวังเขาจะมาฟ้องหมิ่นประมาท
  2. คุณวางแผนอะไรกันระวังตัวกันไว้นะ กำแพงมีหู ประตูมีตา สักวันความจริงจะปรากฏ
  3. ประธานคณะสีวีรนุชกำชับ  กรรมการของสีทุกคนว่าต้องเก็บเรื่องภายในคณะสีไว้เป็นความลับอย่าไปเที่ยวพูดกับใคร เพราะกำแพงมีหูประตูมีช่องอาจมีคนรู้ก็ได้
  4. ถึงแม้ว่าในห้องทำงานของนิลวรรณนั้นจะปิดประตูหน้าต่างอย่างมิดชิด แต่นิลวรรณก็ขอให้สุภาวรรณเพื่อนร่วมงานของเธอ เข้ามานั่งใกล้ ๆ พร้อมกับกระซิบเบา ๆ ถึงเรื่องที่เธอต้องการเล่าด้วยกลัวว่าผู้อื่นจะได้ยินเรื่องที่ทั้งสองพูดคุยกัน เพราะกำแพงมีหูประตูมีช่อง ไม่ควรประมาท
  5. คุณวางแผนอะไรกันระวังตัวกันไว้นะ กำแพงมีหู ประตูมีตา สักวันความจริงจะปรากฏ
  6. ถ้าไม่ได้รู้เรื่องจริง ๆ ก็อย่าเอาเรื่องของเขาไปพูดในทางเสียๆหายๆ กำแพงมีหู ประตูมีตานะ ระวังเขาจะมาฟ้องหมิ่นประมาท
  7. กำแพงมีหูประตูมีช่อง โซเชียลมีเดียก็มีสปอตไลต์ฉายส่องให้ความลับของคุณกับเขาไปสู่สาธารณชนเห็นเต็มๆ รับรองว่าถ้าอีกคนของเขารู้ คุณได้โดนทวงคืนถึงที่แน่นอน
  8. กำแพงมีหูประตูมีช่อง” “ความลับไม่มีในโลก” และโดยเฉพาะเรื่องสำคัญที่กำลังเป็นชนวนนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในไม่ช้า .
  9. กำแพงมีหูประตูมีช่อง. การที่จะพูดหรือทำอะไรให้ระมัดระวังแม้จะเป็นความลับ เพียงไรก็อาจมีคนล่วงรู้ได้. กำแพง หนาอย่าได้, เย็นใจ. มีหู ฟังความนัย, ้แห่งถ้อย. ประตู ปิดระวังไว .
  10. กำแพงมีหูประตูมีช่อง “ หรือ “กำแพงมีหู ประตูมีตา” ความหมาย สำนวนสุภาษิตนี้หมายถึง สิ่งใดที่เป็นความลับเวลาจะพูดออกไปจะต้องระมัดระวังให้มาก
  11. การงาน วันนี้ระวังเพื่อนร่วมงานเอาไว้บ้างก็ดี หากมีงานสำคัญที่ต้องเก็บไว้เป็นความลับ ก็อย่าหลุดปากพูดออกไป อย่าลืมว่ากำแพงมีหูประตูมีช่อง.
  12. แสดงให้เห็นว่าเวลาคุณพูดอะไรที่เป็นความลับ บอกให้คนเดียวรู้ แต่ทำไมหลายๆคนรู้ เปรียบเสมือนกำแพงมีหูประตูมีช่อง.
  13. กำแพงมีหูประตูมีช่อง เพราะฉะนั้นรูดซิปปากให้สนิท. ไม่ว่าคุณจะได้ยินได้ฟังอะไรมาก็ให้นิ่งเฉยเสีย เพราะยิ่งพูดก็เหมือนยิ่งช่วยเติมเชื้อไฟให้แรงขึ้นอีก .
  14. “มึงจะทำอะไรประเจิดประเจ่อแบบนี้ไม่ได้ กำแพงมีหูประตูมีช่อง เดี๋ยวเอ็งจะโดนยิงตาย แล้วลูกสาวของฉันก็จะพลอยโดนหางเลขไปด้วย จำใส่กระบาลมึงเอาไว้”
  15. การแทงบอลแบบ บอลล็อค นั้นก็คือการที่ผู้เล่นนั้นจะรู้ข้อมูลของแต่ละทีมก่อนว่า ทีมไหนจะเป็นทีมที่ควรจะต้องลงเดิมพัน แน่นอนว่า กำแพงมีหูประตูมีช่อง.
  16. ชู่ววว์ เบาๆ สิ กำแพงมีหูประตูมีช่อง เดี๋ยวพวกกำนันแย้มได้ยินเข้า ก็แห่มาเล่นงานผมหรอก”. “คุณไปเอารูปปั้นอะไรออกมา”. “ถ้าอยากรู้ ตามผมมา ผมจะพาคุณไปดู”
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔