-->

กิ่งทองใบหยก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กิ่งทองใบหยก หมายถึงอะไร ?



กิ่งทองใบหยก หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า เหมาะสมกันยังกับกิ่งทองใบหยกนั้น หมายถึง (สำ) ว. เหมาะสมกัน (ใช้แก่หญิงกับชายที่จะแต่งงานกัน). อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.

สำนวนดังกล่าวนี้ มักใช้เปรียบเทียบถึงคู่รักที่มีความเหมาะสมกันมากในทุกด้านไม่ว่าจะเป็น หน้าตา ผิวพรรณ ฐานะทางเศรษฐกิจ ฐานะทางสังคม ชาติเชื้อวงศ์ตระกูล  การเลือกคู่ครองที่มีความเหมาะสมกันนั้น จะทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นมากขึ้นนอกจากความรักความเข้าใจในกันและกัน และร่วมกันสร้างฐานะ ครอบครัวที่มีความมั่นคง ไม่มีปัญหาทะเลาะกัน หรือต้องแยกทางกัน ซึ่งคู่ครองแบบนี้ หาได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้คำนึงถึงสิ่งนี้น้อยมาก แต่ต่างไปคำนึงถึงทรัพย์สินเงินทองเป็นหลัก หรือสินสอดหรือเงินทอง และผลประโยชน์ที่จะได้จากอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งนั่นทำให้เกิดปัญหาครอบครัว และทำให้สังคมมีปัญหามากขึ้นอีกด้วยนั่นเอง


  • กิ่ง หมายถึง น. ส่วนที่แยกออกจากต้น, แขนง
  • ทอง  หมายถึง น. ธาตุแท้ชนิดหนึ่งเนื้อแน่นมาก สีเหลืองสุกปลั่ง เป็นโลหะมีค่า, เรียกเต็มว่า ทองคำ, โบราณกำหนดคุณภาพของเนื้อ ตั้งแต่เนื้อสี่ถึงเนื้อเก้า โดยตั้งพิกัดราคาตามเนื้อทอง เช่น ทองเนื้อหก คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๖ บาท ทองเนื้อเก้า คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๙ บาท. (ประกาศ ร. ๔), ทองเนื้อเก้านี้เป็นทองแท้เป็นทองบริสุทธิ์ เรียกว่า ทองธรรมชาติ ทองเนื้อแท้ ทองนพคุณ หรือบางทีเรียกว่า ทองชมพูนุท เช่น ดังทองชมพูนุทเนื้อเก้า (สังข์ทอง ตอนตีคลี)
  • ใบ หมายถึง น. ส่วนของพืชที่ติดอยู่กับกิ่งหรือลำต้น โดยมากมีลักษณะเป็นแผ่นแบน ๆ รูปร่างต่าง ๆ กัน มีก้านใบหรือไม่มีก็ได้ มักมีสีเขียว
  • หยก หมายถึง น. หินแก้วมีลักษณะแข็งเป็นสีต่าง ๆ ใช้ทำเครื่องประดับและเครื่องใช้เป็นต้น ถือว่าเป็นของมีราคา.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กิ่งทองใบหยก ในประโยคต่างๆ


  1. ธรรมนัส และ ปารีณา เหมาะสมกันในทุกด้านดังกิ่งทองใบหยก
  2. การมีคู่ครอง เป็นสามีภรรยาที่เหมาะสมกับเหมือนกิ่งทองใบหยก ไม่จำเป็นต้องเป็นคนรวย คนเก่ง คนมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีเสมอไป คนธรรมดาทั่วไปหากสามารถเลือกคู่ที่เหมาะสมกับตัวเองได้ ก็ย่อมจะมีความสุขในชีวิตคู่ได้เหมือนกัน เพราะปัญหาในเรื่องชีวิตคู่กัน ที่ทำให้ต้องเลิกรากัน มักจะเกิดจาก ความไม่หมาะสมกันมากกว่า ความรวย ความจน ฐานะ อาจจะเลือกไม่ได้ เพราะคู่ครองของแต่ละคนนั้น ใช่จะมีอะไรที่เสมอกัน แต่คุณธรรมในจิตใจที่เสมอกัน เป็นสิ่งที่สามารถสร้างได้ และช่วยทำให้ชีวิตคู่มีความสุขได้อย่างแท้จริง
  3. ประยุทธ และ ประวิตร ต่างเป็นคนรวย มีหน้ามีตาในหมู่บ้าน โดยทั้งคู่ต่างมีลูกสาวและลูกชายที่หมายมั่นจะให้แต่งงานกันในอนาคต ซึ่งก็เหมาะสมกัน อย่างกับ กิ่งทองใบหยก ฝ่ายหญิงสาวเป็นคนดี มีหน้าที่การงานที่ดี ฝ่ายชายก็เหมือนกัน แต่งงานกันแล้ว น่าจะมีครอบครัวที่ดี ทำให้ครอบครัวนาย สมชาติ และนาย ทองม้วน สมหวังอย่างแน่นอน
  4. กิ่งทองใบหยก “กิก ดนัย” ปล่อยภาพพรีเวดดิ้ง เข้าประตูวิวาห์ปลายปีนี้.
  5. กิ่งทองใบหยก. ใครใครก็มองเป็นกิ่งทองกับใบหยก เจ็ดแปดปีที่แอบจกกันลับหลัง คำว่า “เพื่อน” เสมือนเกราะเหมาะกำบัง ตบตาหวังตายใจไม่ให้รู้ ฉันก็โง่ทำไม่รู้อยู่.
  6. คำว่า "กิ่งทองใบหยก" ในความหมายของสุภาษิตไทย หมายถึง คู่บ่าวสาว หรือ คู่สมรส ที่มีความเหมาะสมกันในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น หน้าตา ผิวพรรณ ฐานะ.
  7. ทรงสง่างามดั่งคู่กิ่งทองใบหยก. พระบรมฉายาลักษณ์ใน เจ้าชายเฟรเดอริก-เจ้าหญิงแมรี่ มกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก .
  8. พรีเวดดิ้งคู่รักกิ่งทองใบหยก! "โดม" มาดคุณหลวง ควงคู่ "เมทัล" เสียงขันหมากแว่วใกล้เข้ามาทุกที สำหรับคู่ของ "โดม- ปกรณ์ ลัม" และ "เมทัล สุขขาว" แฟนสาวที่คบหากันมานานถึง 6 ปี สำหรับพิธีวิวาห์แบบไทย.
  9. กิ่งทองใบหยก! เปิดภาพพรีเวดดิ้ง “เจ้าแหลม-น้องจ๋า” ก่อนวิวาห์หวาน ใกล้วันวิวาห์เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับ “เจ้าแหลม ศรีสะเกษ” และ “น้องจ๋า” น.ส.พรพิมล สาระแก้ว ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ที่บ้านของฝ่ายเจ้าสาว 
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔