-->

วัวหายแล้วจึงล้อมคอก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วัวหายแล้วจึงล้อมคอก หมายถึงอะไร ?



วัวหายแล้วจึงล้อมคอก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “วัวหายแล้วจึงล้อมคอก” หรือ "วัวหายแล้วล้อมคอก"  นั้นหมายถึง    (สำ) น. ของหายแล้วจึงจะเริ่มป้องกัน, เรื่องเกิดขึ้นแล้วจึงคิดแก้ไข. อ้างอิงตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ การกระทำดังกล่าวนั้นทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าการป้องกัน เปรียบเปรยถึงการที่มีวัวที่เลี้ยงไว้หายไป เนื่องจากถูกขโมยไป หรือวัวออกไปได้เองโดยเกิดจากที่คอกนั้นเกิดชำรุด และมีช่องให้วัวหนีไปได้ เมื่อวัวหายไปจนหมดแล้วคนเลี้ยงจึงหาทางแก้ไขด้วยการทำคอกไว้ให้วัว เพื่อป้องกันวัวหาย ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถตามหาวัวเจอได้หรือไม่ หากทำคอกวัวไว้ให้ดีตั้งแต่แรกวัวก็ไม่หาย และก็ไม่เกิดปัญหาวัวหายล้อมคอกแบบนี้


  • วัว หมายถึง  น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bos taurus Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่ กีบคู่ ลำตัวมีสีต่าง ๆ เช่น นํ้าตาล นวล เขาโค้งสั้น ไม่ผลัดเขามีเหนียงห้อยอยู่ใต้คอถึงอก ขนปลายหางเป็นพู่ ที่เลี้ยงเพื่อนำน้ำนมมาบริโภค เช่น พันธุ์โฮลสไตน์-ฟรีเซียน ที่ขุนเป็นวัวเนื้อ เช่น พันธุ์บรามัน, โค ก็เรียก, (ปาก) งัว.
  • หาย หมายถึง ก. สูญ, หาไม่พบ, ไม่ปรากฏ, หมด, สิ้น, พ้นจากการเจ็บป่วย.
  • แล้ว หมายถึง ว. ลักษณะอาการกระทำใด ๆ เสร็จ สิ้น จบ ล่วงไป หรือสุดสิ้นลง เช่น กินแล้ว ทำแล้ว นอนแล้ว หรือต่อแต่นั้นเริ่มใหม่อีกระยะหนึ่ง (จะเป็นการกระทำอย่างเดียวกันหรือต่างกันแล้วแต่กรณี) เช่น กินแล้วนอน ขึ้นรถแล้วลงเรือ.
  • จึง หมายถึง สัน. สำหรับต่อความแสดงกิริยาที่กระทำภายหลัง เช่น กินข้าวแล้วจึงไป, แสดงความที่เป็นผลเนื่องจากเหตุข้างหน้า เช่น ทำดีจึงได้ดี.
  • ล้อม หมายถึง ก. โอบเป็นวงโดยรอบ, ตีวงเข้าไปโดยรอบ เช่น ล้อมค่าย, กั้นรอบ เช่น ล้อมรั้ว ล้อมคอก, โดยปริยายหมายถึงรุมล้อมเข้ามาเพื่อจะทำร้าย, ล้อมกรอบ ก็ว่า.
  • คอก หมายถึง น. ที่ล้อมขังสัตว์บางชนิด เช่น วัว ควาย ม้า หมู, โดยปริยายหมายถึงสิ่งที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น คอกพยาน

สำนวนไทย วัวหายแล้วจึงล้อมคอกนั้นเป็นสำนวนที่ใช้ในเชิงติเตียนว่าไม่รู้จักป้องกันที่จะให้เกิดปัญหา มากกว่าการรอให้เกิดปัญหาแล้วตามแก้ในภายหลังซึ่งการป้องกัน และการแก้ปัญหานั้นทำให้เกิดความเสียหายต่างกัน โดยการป้องกันเสียตั้งแต่แรกนั้นจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรกระทำมากกว่าการที่จะมาตามแก้เมื่อเกิดปัญหานั่นเอง ดังนั้นคนที่ถูกกล่าวถึงด้วยสำนวน วัวหายแล้วจึงล้อมคอกนั้นจะเป็นคนที่มักไม่มีความระมัดระวังในการทำการต่างๆ หรือทำไม่รอบคอบหรือวางแผนการนการทำสิ่งต่างๆไม่ถี่ถ้วนนั่นเอง

 วัวหายแล้วล้อมคอก ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษ ที่ว่า “lock the stable (barn) door after the horse is stolen” ที่แปลว่า “ ล็อคประตู (คอกม้า) ที่มั่นคงหลังจากที่ม้าถูกขโมย” ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า วัวหายแล้วล้อมคอก นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า วัวหายแล้วล้อมคอก


  1. ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งติดตั้งกล้องวงจรปิดภายหลังจากเกิดการขโมยสินค้าในร้านเป็นจำนวนมาก วัวหายแล้วล้อมคอก จริงๆ
  2. ครอบครัวหนึ่งต้องปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องเมื่อพบว่าค่าไฟฟ้าเดือนที่ผ่านมาสูงจนน่าตกใจ แบบนี้เรียก วัวหายแล้วล้อมคอก
  3. วัวหายล้อมคอก? บีทีเอสเร่งแก้ไขทางลาดขึ้นลิฟต์ผู้พิการสถานี รถไฟฟ้าบีทีเอส เตรียมเข้าปรับปรุงแก้ไขทางลาดขึ้น-ลงลิฟท์สำหรับผู้พิการ พร้อมติดป้ายขออภัยในความไม่สะดวก หลังมีผู้สะท้อนภาพปัญหาทางขึ้นลง
  4. วัวหายล้อมคอก. อ.วรศิลป์ วัวหาย จึงล้อมคอก คำบอก โบราณ ว่าไว้ สอนให้ ระวังภัย ดีกว่า แก้ไข ภายหลัง ป้องกัน ความเสียหาย โดยหมั่น ใส่ใจ ระวัง ไม่เผอลไผล
  5. ชุลมุนกลางดึก! ชาวบ้านย่าน'ตลาดปิ่มเพชร'เมืองคอนวิ่งหนีตายวุ่นวาย หลังเพลิงไหม้ร้านชำในตลาดวอด ภาค ปชช.แนะ!อย่า”วัวหายล้อมคอก”.
  6. เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่บริเวณเขาชะเมา จังหวัดจันทบุรี สั่งกองทัพอากาศปูบำเหน็จเต็มที่ ยันรัฐบาลจำเป็นต้องจัดหายุทธโธปกรณ์ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก.
  7. "วัวหายล้อมคอก" ไมนด์เซตผู้นำ. "ปรนนท์" กล่าวต่อว่า คนไทยเป็นประเภทวัวหายล้อมคอก บริษัทไม่รู้จะไปทิศทางไหน ต้องรอให้เกิดเหตุก่อนแล้วค่อยลงทุน .
  8. ไม่มีใครสามารถหยั่งรู้ฟ้าดิน หรือรู้ว่าเหตุร้าย หรือปัญหาใดๆ ที่จะเกิดขึ้นมานั้น มีอะไรเป็นสาเหตุ เราจึงไม่คิดหาทาง ป้องกันไว้ก่อน แต่พอเกิดปัญหานั้นๆ ขึ้นมาแล้ว จึงได้คิดหาทางป้องกัน เหมือน วัวหายล้อมคอก
  9. การพยายามหาทางป้องกันปัญหาไว้ก่อน อาจจะไม่ใช่เรื่องดี ในบางกรณี อย่างการสอนประสบการชีวิตหรือสอนการทำงานให้ลูกหลาน การปล่อยให้เจอปัญหา และแก้ไขดัวยตัวเอง จะช่วยเพิ่มทักษะในเอาตัวรอด จะไปทำเป็น วัวหายล้อมคอก หาทางป้องกันไปหมดทุกเรื่อง