-->

กินที่ลับไขที่แจ้ง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินที่ลับไขที่แจ้ง หมายถึงอะไร?



กินที่ลับไขที่แจ้ง หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อย่ากินที่ลับไขที่แจ้ง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. เปิดเผยเรื่องที่ทำกันในที่ลับ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 
สำนวนนี้มักใช้ในเชิงชู้สาวที่ผู้มีส่วนได้เสียทั้งสองคน มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำเรื่องที่เป็นความลับที่เคยทำมาเผยให้คนอื่นรู้เห็นโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ หรืออาจจะพลาด หรือขัดข้องบางประการจนทำให้ความลับดังกล่าวนั้นเผยออกมาซึ่งสุดท้ายพอความลับถูกเผยออกมา ทั้งคู่ต่างก็ต้องยอมรับผลที่จะตามมาไม่ว่าจะเป็นเสียง วิพากษ์ วิจารณ์จากสังคมต่างๆนาที่อาจจะทำให้ผู้ที่ถูกเผยความลับนั้นอาจจะอยู่ไม่สงบ หรือถูกมองด้วยสายตาแปลกๆก็ได้ 

ดังนั้นการที่จะทำอะไร ควรพิจารณาถึงความถูกต้องเป็นหลักไม่ใช่เอาแต่อารมณ์ หรือไม่พิจารณาผลกระทบที่จะตามมาอีกหลายสิ่งหลายอย่างนั้นเอง สำนวนนี้จึงสามารถใช้ในการเตือนสติให้คนเรารู้จักระมัดระวังในการที่จะทำอะไรต่างๆ ให้รู้จักคิดให้ดี ก่อนที่จะเกิดปัญหานั่นเอง

  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • ที่ หมายถึง น. แหล่ง, ถิ่น, เช่น ที่ประกอบอาชีพ ที่ทำมาหากิน, สถานที่ เช่น ที่ประชุม ที่พัก, ตำแหน่งแห่งที่ เช่น เอาของวางไว้ให้ถูกที่
  • ลับ หมายถึง ว. ที่อยู่ในที่พ้นตา, ที่อยู่ในที่ซึ่งแลไม่เห็น, เช่น ที่ลับ ประตูลับ หายลับ, ที่ปกปิดหรือควรปกปิด เช่น ความลับ หนังสือลับ ห้องลับ, มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งบังอยู่ เช่น ของอยู่ลับฝา พระอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขา.
  • ไข หมายถึง ก. บอก, อธิบาย, ขยาย, เช่น ไขความ ไขข่าว ไขปัญหา
  • แจ้ง หมายถึง ว. กระจ่าง, สว่าง, ชัด, เช่น แจ้งใจ.


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินที่ลับไขที่แจ้ง


  1. นี่ประยุทธลูกผู้ชายเขาไม่ กินที่ลับไขที่แจ้ง กันหรอกนะ ที่เลิกกันแล้วเอาฝ่ายหญิงมาว่าเสีย ๆ หาย ๆ เขาไม่เรียกว่าผู้ชาย เขาเรียกว่าหน้าตัวเมีย
  2. ก็เพราะเมื่อก่อนพวกเขาเคยทำอะไรไม่ดีร่วมกันมา พออีกฝ่ายได้ดีก็เลยอิจฉาจนต้อง กินที่ลับไขที่แจ้ง เพื่อให้อีกฝ่ายเสื่อมเสีย
  3. ประวิตรแอบไปมีความสัมพันธ์กับนักข่าวอย่างลับๆ ต่อมาทั้งสองได้ทะเลาะกัน และได้นำเรื่องลับของทั้งคู่มาถกเถียงกันกลางตลาด ทำให้คนรู้กันทั้งอำเภอ ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า ‘ กินที่ลับขับที่แจ้ง ‘
  4. คุณเคยเจอผู้หญิงเพอร์เฟค สวย รวย เก่งและนิสัยดี โดนหลอกฟันไหม คราวนี้เพื่อนเรามันเลิกขาดเลยเพราะมันรับไม่ได้ที่ผู้ชาย กินที่ลับไขที่แจ้ง และผู้ชายบอกว่าเลิกคุยกับคนนี้ไปนานแล้ว แต่ผู้หญิงส่งหลักฐานในไลน์
  5. พี่มนุษย์ถ้ำ แจงดาราม่ากินที่ลับไขที่แจ้งสาวรัสเซียหรือไม่ ยัน แค่นั่งคุย ขอจูบฝ่ายหญิงหลายครั้ง แต่ถูกปฏิเสธกลับมาทุกครั้ง.
  6. กินที่ลับไขที่แจ้ง, เอาความลับหรือเอาเรื่องที่ทำกันที่ลับมาเปิดเผยให้คนเขารู้. กินน้ำใต้ศอก, เมียน้อยต้องยอมรับของเหลือเดนจากเมียหลวงตกเป็นรองด้านศักดิ์ศรี.
  7. กินที่ลับไขที่แจ้ง. เปิดเผยเรื่องที่ทำกันในที่ลับ. หญิงสาวโดนป่าวร้อง, เสียหาย. ชายเสน่หากลับกลาย, เล่นลิ้น. แฉความเรื่องอับอาย, ทำร่วม กันนา. เผยแผ่ออกมาสิ้น, สิ่งนี้บ่ควร.
  8. สาวฝรั่งนิยมกินที่ลับไขที่แจ้งเสียจริงๆ ดูอย่าง อลิเซีย ดูวัลล์ นางแบบสาวใจเด็ด ที่กล้าออกมาแฉเรื่องราวบนเตียงระหว่างเธอกับ ไซม่อน โคเวลล์ เจ้าสัววงการเพลง และกรรมการฝีปากกล้าแห่งรายการ The X Factor และ Britain''s Got Talent แบบไม่อายผีสางเทวดา โดยคุณน้องโพนทะนาแบบหน้าชื่นตาบานเลยว่า เคยเปิดสงครามใต้สะดือกับ โคเวลล์ 11 ครั้งในคืนเดียวมาแล้ว !!
  9. กินดิบหมายถึง ขั้นเชิงในการเอาชนะเหนือกว่ามาก กินที่ลับไขที่แจ้ง หมายถึงเปิดเผยเรื่องที่ทำกันในที่ลับ กินนอกกินใน เอาประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง ทั้งทางตรงทางอ้อม.
  10. กินที่ลับไขที่แจ้ง ก็ระวังกันนะเจ้าคะ แถมกินของคนมีเจ้าของแบบนี้ กรรมตามทันนะจ๊ะ จะบอกให้ ส่วน พ่อหนุ่มนักร้อง นั่นก็หักห้ามใจตัวเองสักนิด ระวังบ้านแตกไม่รู้ตัว
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔