-->

กินน้ำใต้ศอก หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินน้ำใต้ศอก หมายถึงอะไร?



กินน้ำใต้ศอก หมายถึงอะไร? สำนวนไทยที่กล่าวว่า อย่ากินน้ำใต้ศอก นั้นหมายถึง  (สำ) ก. จำต้องยอมเป็นรองเขา, ไม่เทียมหน้าเทียมตาเท่า, (มักหมายถึงเมียน้อยที่ต้องยอมลงให้แก่เมียหลวง). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ความหมายที่ใช้กันในเมืองเรานั้น หมายถึง เมียน้อย. ไม่ได้มีสามีเป็นของตัวเอง ผัวไม่ได้อยู่ด้วย, นาน ๆ จึงจะหลบเมียหลวงมาหาได้สักคืน, หรือไม่ก็ มาทุกวันแต่เฉพาะตอนพักเที่ยง, ต้องลักเขากิน ซ่อนเขากิน จะเต็มอิ่มได้ยังไง.

โดยที่มาของสำนวนนี้ มาจากในสมัยก่อนนั้นเราดื่มน้ำด้วยภาชนะต่างๆ ซึ่งมักจะรั่วและไหลลงมาตามแขน จนมาหยดลงที่ข้อศอก ซึ่งน้ำที่ไหลลงมานั้นได้ชะล้างเอาเหงื่อไคล ของคนที่กินลงมาด้วย ดังนั้นการที่ไปกินน้ำดังกล่าวจึงอาจจะเต็มไปด้วยคราบไคล และเชื้อโรคต่างๆที่ไหลลงใด้วย ซึ่งน่ารังเกียจยิ่งนัก และไม่เหมาะที่จะไปกินน้ำใต้ศอกใคร

สำนวนนี้ใช้ในการเตือนสติคนเราให้ไม่เป็นชู้หรือเมียน้อยของใครเพราะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ และอาจจะทำให้ครอบครัวคนอื่นเดือดร้อน บ้านแตกสาแหรกขาดได้นั่นเอง

  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • น้ำ หมายถึง น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ใต้ หมายถึง ว. ที่อยู่ในที่หรือฐานะตํ่ากว่าสิ่งอื่นเมื่อมีการเปรียบเทียบกัน เช่น รถไฟใต้ดิน อยู่ใต้อำนาจ, ตรงข้ามกับ เหนือ เช่น ใต้ลม, ตํ่ากว่าพื้นผิวระดับหรือเกณฑ์ เช่น ใต้ดิน ใต้นํ้า.
  • ศอก หมายถึง น. ส่วนของแขน ตรงข้ามกับข้อพับ, ข้อศอก ก็ว่า

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินน้ำใต้ศอก ในประโยคการใช้งานจริง


  1. ถึงแม้ว่าเรยาจะอยู่กินกับเจ้าสัว และเจ้าสัวพาเข้ามาอยู่ในบ้าน แต่ก็อยู่ในฐานะเมียรองเพราะเจ้าสัวมีเมียอยู่ก่อนแล้ว ทุกครั้งที่เจ้าสัวไปงานสังคมที่ใดก็จะควงแต่เมียหลวงไปเท่านั้น แต่เรยาก็ยังต้องจำยอมกินน้ำใต้ศอกเขา เพราะฐานะทางบ้านยากจน
  2. น่าสงสารผู้หญิงคนนั้นจริงๆ ทั้งๆที่รู้ว่าผู้ชายมีภรรยาอยู่แล้ว แต่ก็รักเขามากจนยอมกินน้ำใต้ศอกมาหลายปีแล้ว
  3. ถ้าคุณไม่หย่าขาดกับภรรยา ฉันก็จะเป็นคนไปเอง เพราะฉันจะไม่ทนกินน้ำใต้ศอกแบบนี้ตลอดไปแน่ๆ
  4. ความสะดวกสบายหรือเหตุผลใดก็ตาม. หรือแม้แต่ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากมาย. แค่คิดว่า ผู้ชายมีน้อยกว่าผู้หญิง จึงยอม. ก็เรียกได้ว่า “กินน้ำใต้ศอก” คนอื่นเขานั่นเอง.
  5. ผุดไอเดียฐานข้อมูลชายแต่งงานแล้วป้องผู้หญิงกินน้ำใต้ศอก ผู้ว่าการเมืองใหญ่สุดในแทนซาเนียเผยแผนจัดทำฐานข้อมูลระดับชาติเผยรายนามชายสมรสแล้ว ดัดหลังพวกเจ้าชู้ หลอกสาวไปเรื่อย.
  6. เพิ่งรู้กินน้ำใต้ศอก สุดแค้น-สาวยิงเจาะอก ด.ต.ดับ สาวเพชรบูรณ์สุดแค้น เพิ่งรู้ว่าสามีตำรวจยศ "ด.ต." มีเมียอยู่แล้ว ยังมาหลอกตัวเองเป็นเมียอีกคนจนมีลูกด้วยกัน สุดท้ายรู้ความจริง โมโห เห็นสามีนอนหลับ คว้าปืน ยิงดับ.
  7. "เมียน้อยเฉิดฉาย" ค่านิยมใหม่เลิกกินน้ำใต้ศอก? กระแสเชิดชูผู้ที่ไม่ใช่ภรรยาหลวง มีการตั้งคำถามในโลกโซเชียลฯอย่างกว้างขวาง เช่น กระทู้สนทนายอดนิยม "ทำไมผู้หญิงสมัยนี้ชอบเป็น "เมียน้อย"
  8. กรณีกินน้ำใต้ศอก นี่ มีการถกเถียงกันมานานแล้ว ในประเด็นใครถูก ใครผิด ใครน่าเห็นใจ หรือ น่ารังเกียจ ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ซึ่งก็จะไม่ได้ข้อยุติ.
  9. ไฮโซครี สงบศึกชิง นิกกี้ ยอมรับกินน้ำใต้ศอก ตั๊ก ควง เดย์ ดูหนัง!!!
  10. "รักคนมีเจ้าของ" กินน้ำใต้ศอก ทำอย่างไรดี? คนที่ใช่ในวันที่ผิด.. แค่รัก ยังไม่เกินเลยถึงขั้นครอบครองทางกาย ถึงไม่ผิดแต่คงรู้สึกบาปนิดๆ ผิดหน่อยๆ อย่าบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย.
  11. ฉันต้องยอม จำใจ กินน้ำใต้ศอก แสนระกำ ช้ำชอก เป็นหนักหนา เพราะรักเธอ มากล้น ในอุรา แต่ว่ามา ทีหลัง ต้องจำยอม
  12. กินน้ำใต้ศอก หมายถึง : เป็นสำนวนที่ สื่อไปในทาง ทำอะไรซํกอย่างที่ ต้องเป็นรองเขาโดย จำยอมตำแหน่งไม่ได้ทัดเทียมคนอื่น เป็นรองอย่างขัดเจน.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔