-->

กบเลือกนาย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กบเลือกนาย หมายถึงอะไร ?



กบเลือกนาย หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อย่าเป็นทำตัวเป็น กบเลือกนาย นั้นหมายถึง (สำ) น. ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาอยู่เรื่อย ๆ.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ ที่มาของสำนวนดังกล่าวนี้ มาจากนิทานของอีสป เรื่อง กบเลือกนาย 

โดยมีเนื้อหากล่าวถึง กบฝูงหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสระน้ำอย่างอิสระมานานแสนนาน ทำให้พวกกบเหล่านี้รู้สึกเบื่อหน่าย เนื่องจากว่าไม่มีอะไรทำจึงได้ขอพรจากเทพเจ้าเพื่อที่จะขอคนที่จะมาคอยปกครองฝูงกบของพวกมัน โดยให้มาเป็นผู้คอยแนะนำในทางที่ถูกและตักเตือนในทางที่ผิด และเป็นผู้ออกกฎข้อบังคับ ตลอด จนให้รางวัลแก่ผู้ที่ทำความดี และลงโทษผู้กระทำความผิด เทพเจ้าทนฟังคำพูดอ้อนวอนอย่างโง่ๆของพวกกบทั้งหลายไม่ได้ จึงโยน ท่อนไม้ลงมาและกล่าวด้วยเสียงดังอย่างฟ้าผ่าว่า " นี่คือนายของพวกเจ้า " ท่อนไม้ดังกล่าวกระทบไม้แตกกระจาย พวกกบต่างมีความตกใจกลัวอย่างยิ่ง และได้ว่ายลงไปซ่อนตัวในโคลน ต่อมาไม่นานก็ได้ มีกบตัวหนึ่งผงกหัวขึ้นดูอย่างกล้าหาญ เพื่อมองหานายของมัน มันกระโดดขึ้นไปบนท่อนไม้กบตัวอื่น ๆก็ตามขึ้นบ้าง เมื่อหายกลัวแล้ว พวกกบก็เริ่มดูหมิ่นนายของมัน " นายเฉยเกินไป " กบร้องเรียนเทพเจ้า " โปรดส่งนายใหม่ที่เป็นผู้มีอำนาจอย่างแท้จริงมาให้พวกเราเถิด " เทพเจ้าเลยส่งนกกระสาลงมาตัวหนึ่ง เมื่อกบเห็นคอยาวๆของนกกระสา ต่างก็ทุ่มเถียงกันเป็นเวลานานว่าเป็นงูหรือนกกระสากัน แน่ จากนั้นนกกระสาก็ลงมือจับกบกินเป็นอาหาร กบจึงไปร้องต่อเทพเจ้าอีก ขอให้เอานกกระสากลับไปเสีย และให้ส่งนายใหม่มาแทน เทพเจ้ากล่าวว่า " เมื่ออยู่กันสบายๆพวกเจ้าก็ไม่พอใจ เมื่อเกิดเรื่องขึ้นเช่นนี้ พวกเจ้าก็ต้องทนเอาละ " นี่จึงเป็นที่มาของสำนวน กบเลือกนาย ที่อยู่ดีไม่ว่าดี กลับไปหาคนมาควบคุมตนเอง จนทำให้เกิดปัญหา


  • กบ หมายถึง น. ชื่อสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหลายชนิด ในสกุล Rana วงศ์ Ranidae ลำตัวสั้นป้อมมีขนาดต่าง ๆ กัน ขาคู่หลังใหญ่และยาวกว่าขาคู่หน้า ตีนแบนมีพังผืดติดเป็นพืด เมื่อโตเต็มที่ไม่มีหาง กระโดดได้ไกล ว่ายน้ำ ดำน้ำได้เร็ว เมื่อยังเป็นตัวอ่อนมีหาง อยู่ในน้ำเรียกว่า ลูกอ๊อด ภายหลังจึงงอกขา หางหดหายไป แล้วขึ้นอาศัยบนบก หน้าแล้งอยู่แต่ในรู ไม่ออกหาอาหารชั่วคราว เรียกว่า กบจำศีล เช่น กบนา [ Hoplobatrachus rugulosus (Wiegmann) หรือ R. rugulosus (Wiegmann)].
  • เลือก หมายถึง ก. คัดสิ่งที่มีจำนวนมากกว่าหนึ่งขึ้นไปเพื่อเอาไว้หรือเอาออกตามต้องการ เช่น เลือกผู้ใหญ่บ้าน เลือกหัวหน้าชั้น.
  • นาย หมายถึง น. ผู้เป็นใหญ่, ผู้เป็นหัวหน้า, ผู้จ้าง, เช่น เขาเป็นนาย นายไม่อยู่


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า “กบเลือกนาย”.


  1. ประยุทธทำตัวเป็นกบเลือกนาย ตอนอยู่บริษัทนี้ก็ขอลาออกเพราะงานหนักทำไม่ไหว ไปสมัครงานใหม่อยู่ได้ไม่นานก็ลาออกบอกว่าเจ้านายไม่มีวิสัยทัศน์ สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่ที่เดิม
  2. ผมมาคิดถึงเรื่องการเมืองในบ้านเมืองเราวันนี้ อยากจะเปรียบเทียบกับนิทานอีสปเรื่องหนึ่ง ชื่อ "กบเลือกนาย".
  3. กบเลือกนาย : ผู้ทีต้องการเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาอยู่เรือย ๆ,คนช่างเลือก ไม่พอใจอะไรง่ายๆ ใน ทีสุดก็ไม่ได้สิงทีดีกว่าเดิมสํานวนกบเลือกนาย ...
  4. ประยุทธ์เองถึงกับพูดออกมาว่า “ยิ่งอยู่นานคนไทยขี้เบื่อ เบื่อหน้าผม จำไว้นิทานอีสปมีอยู่ กบน้อยในสระ กบเลือกนายดูซิ เลือกให้ถูก หรือจะเลือกนกกระสามาอีก”
  5. "ประยุทธ์" เทียบคนไทย "กบเลือกนาย" เตือนเลือกตั้งอย่าเลือกผิด -ย้ำเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ กำหนดไว้หมดแล้ว อย่าจี้ถามวันที่ หวั่นทำไม่ได้แล้วถูกหาว่ายื้ออำนาจ
  6. “กบเลือกนาย?” เพียงแค่โผการแต่งตั้งโยกย้ายนายพลตำรวจ ออกมาหลังการประชุม กตร.ได้ยินทั้งเสียงเฮและเสียงร้องเฮ้ย...กันสนั่นลั่นทุ่ง
  7. "ประยุทธ์" เทียบคนไทย "กบเลือกนาย" เตือนเลือกตั้งอย่าเลือกผิด ระบุหากอยากให้บ้านเมืองมีประท้วงให้ไปหาคนอื่นเป็นนายกฯ
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔