-->

ก่อร่างสร้างตัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ก่อร่างสร้างตัว หมายถึงอะไร ?



ก่อร่างสร้างตัว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ก่อร่างสร้างตัว นั้นหมายถึง ก. ตั้งเนื้อตั้งตัวได้เป็นหลักฐาน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ สำนวนนี้นิยมใช้กับคนที่เพิ่งทำธุรกิจ หรือเพิ่งเริ่มงานใหม่ เพื่อใช้ในการเตือนสติให้รู้จักอดออม เก็บเงินเก็บทอง และทรัพย์สินต่างๆที่หามาได้ เพื่อที่จะเอาไว้ใช้ในอนาคต เมื่อต้องการขยายกิจการ หรือลงทุนเพิ่ม สำหรับคู่รักที่เพิ่งแต่งงานนั้น ก็หมายถึงช่วยกันสร้างฐานะของครอบครัวให้มั่นคงด้วยการก่อร่างสร้างตัวนั่นเอง


  • ก่อ หมายถึง ก. ทำให้เกิดขึ้น มีขึ้น หรือเป็นรูปขึ้น เช่น ก่อไฟ ก่อสงคราม ก่อตึก.
  • ร่าง หมายถึง ก. ทำรูปโครงขึ้นเพื่อลอก คัด หรือแต่งเป็นต้นในภายหลัง เช่น ร่างพระราชบัญญัติ ร่างภาพ.
  • สร้าง หมายถึง [ส้าง] ก. เนรมิต, บันดาลให้มีให้เป็นขึ้นด้วยฤทธิ์อำนาจ, เช่น พระพรหมสร้างโลก, ทำให้มีให้เป็นขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ กัน (ใช้ทั้งทางรูปธรรมและนามธรรม) เช่น สร้างบ้าน สร้างเมือง สร้างศัตรู สร้างชื่อเสียง.
  • ตัว หมายถึง น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทย ที่กล่าวว่า ก่อร่างสร้างตัว


  1. เมื่อลูกได้เงินเดือนเดือนแรก จึงนำเงินนั้นมาให้กับแม่เพื่อเป็นสิริมงคล ฝ่ายแม่ก็พูดกับลูกว่าให้เก็บเงินนี้เอาไว้เถอะ ลูกกำลังอยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัว
  2. หลังจากแต่งงาน ประยุทธก็ได้เริ่มทำธุรกิจ เพื่อก่อร่างสร้างตัว ให้มีเงินทองมากมายเพื่ออที่จะเลี้ยงดูครอบครัว
  3. หลังจากที่นักเรียนเรียนจบไป และเริ่มทำงานกันแล้วก็ควรที่จะเริ่มก่อร่างสร้างตัวทันที เพื่อที่จะสร้างความมั่นคงในชีวิตให้มาก
  4. ทางเพจเฟซบุ๊ก "ดูดวงวันนี้" เผยภาพคำพยากรณ์ เปิดราศี 5 ราศี ดังต่อไปนี้ที่ ชีวิตที่ผ่านมา โครตตกต่ำสุดๆ แต่ต่อจากนี้ไป มีโอกาสก่อร่างสร้างตัว.
  5. บริบูรณ์ไปด้วยเงินทอง!! 4 ราศี จะมั่นคง ยั่งยืน ร่ำรวย ก่อร่างสร้างตัวได้ ยิ่งขยันและทุ่มเทมาก จะมีโอกาสได้เงินมากกว่าช่วงที่ผ่านมา.
  6. 5 พฤติกรรม ที่อาจพังก่อนก่อร่างสร้างตัว. ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์. คนเราทุกวันนี้ J2J DESIGN คิดว่าสิ่งเหล่านี้มันอยู่รอบๆตัวเราซึ่งอันตรายมาก ที่พบกับข้อพึงระวัง ...
  7. การรื้อฟื้นและการก่อร่างสร้างตัวของความเป็นคนเดือนตุลาฯ จาก “นักศึกษาฝ่ายซ้ายผู้พ่ายแพ้” สู่ “คนเดือนตุลาฯ : นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแห่งทศวรรษ 1970” ...
  8. ก่อร่างสร้างตัว"อาชีพเสริมสร้างรายได้". อาชีพเสริมสร้างรายได้ วันนี้ ขอนำเสนอวิธีจูนความคิดใหม่ ก่อนจะทำงานอะไรสักอย่าง!!!
  9. คนที่ก่อร่างสร้างตัวได้แล้วและไม่มีหนี้สินใดๆ มีวิธีท้าทายตัวเองยังไงที่จะทำให้ไม่เบื่อกับความเป็นปกติธรรมดาของชีวิต คือเห็นหลายคน สร้างตัวทำงานใช้หนี้แต่ละเดือนจนหัวหมุน มีเรื่องให้ได้ตื่นเต้นตลอดแทบจะทุกเดือน.
  10. “หมอลักษณ์ เรขานิเทศ” นักโหราศาสตร์ชื่อดัง ได้ฟันธงดวงชะตา ราศีที่ช่วงนี้ต้องก่อร่างสร้างตัว แล้วจะเกิดปาฏิหาริย์ในชีวิต! ซึ่งได้แก่ ราศีเมษ ดังต่อไปนี้..
  11. ยุคนี้ไม่ประหยัดอยู่ยาก ยุคนี้ไม่หาอาชีพเสริมก็คงไม่รวยหลงวัตถุตามสังคมก็คงจะก่อร่างสร้างตัวลำบาก วันนี้หากคุณซื้อแต่ของที่อยากได้เพื่อเอามาอวดคนอื่น…
  12. เรื่องมีอยู่ว่า ชาตินั้นเริ่มต้นชีวิตด้วยฐานะลำบาก ต่อมาก่อร่างสร้างตัวจนเป็นเศรษฐีมีฐานะ ก็เริ่มเจ้าชู้ มีภรรยาหลายคน และไม่ได้เลี้ยงดูบิดามารดาหรือสงเคราะห์ญาติ จึงทำให้เกิดปัญหาในชาตินี้
  13. ทำงานไม่คั่งค้าง ต้องทำงานไม่คั่งค้างเพราะครอบครัวก็ต้องมีค่าใช้จ่าย จะเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ เลี้ยงลูก เลี้ยงภรรยา ก็ต้องใช้สตางค์ทั้งนั้น เราจึงมีหน้าที่ก่อร่างสร้างตัว ...
  14. คนประเทศอเมริกาคนหนึ่งที่รวยมาได้ด้วยการเดิมพันก่อร่างสร้างตัวเองขึ้นมาได้โดยการเล่นเกมพนันต่างๆในคาสิโน ซึ่งเป็นในตอนที่สมัยข้างหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ..
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔