-->

เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน หมายถึงอะไร ?



เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน” นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนในเครือญาติแต่งงานกัน ทำให้ทรัพย์มรดกไม่ตกไปอยู่กับผู้อื่น. 
การแต่งงานกันของคนในเครือญาติหรือคนที่มีฐานะร่ำรวยทั้งสองฝ่าย ทำให้ทรัพย์สินเงินทองอยู่ในเครือญาติของทั้งคู่ไม่ตกไปอยู่กับผู้อื่น 

การแต่งงานในเครือญาติดังกล่าวนั้นนิยมมากในสมัยโบราณ เพราะว่าทั้งคู่ต่างรู้จักกันดี และเพื่อป้องกันทรัพย์สินสูญเสียไปให้คนจากภายนอกเครือญาติของตนเอง แต่ว่าในปัจจุบันนี้การแต่งงานภายในเครือญาตินั้นจะทำให้ลูกที่เกิดมานั้นเสี่ยงต่อการผิดปกติทางพันธุกรรมมากกว่าปกติ ลูกที่ออกมาอาจจะมีปัญหาทางด้านสติปัญญา เป็นดาวน์ซอนโดรม หรือปัญญาอ่อนได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงให้ดี หรือควรมีการวางแผนครอบครัวให้ดีก่อนที่จะมีลูกนั่นเอง

  • เรือ หมายถึง น. ยานพาหนะที่ใช้สัญจรไปมาในนํ้า มักทำด้วยวิธีขุดไม้ทั้งต้นหรือนำกระดาน สังกะสี เหล็ก เป็นต้น มาประกอบกันเข้า
  • ล่ม หมายถึง ก. กิริยาที่ทรงตัวไม่อยู่ เอียงจนตะแคง คว่ำ หรือจม เช่น เรือล่ม เกวียนล่ม, ทำให้ตะแคง คว่ำ หรือจม เช่น ล่มเรือ
  • ใน หมายถึง บ. ตรงกันข้ามกับ นอก, ไม่ใช่นอก, เช่น ในบ้าน ในเมือง.
  • หนอง  หมายถึง [หฺนอง] น. แอ่งนํ้า.
  • ทอง หมายถึง น. ธาตุแท้ชนิดหนึ่งเนื้อแน่นมาก สีเหลืองสุกปลั่ง เป็นโลหะมีค่า, เรียกเต็มว่า ทองคำ, โบราณกำหนดคุณภาพของเนื้อ ตั้งแต่เนื้อสี่ถึงเนื้อเก้า โดยตั้งพิกัดราคาตามเนื้อทอง เช่น ทองเนื้อหก คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๖ บาท ทองเนื้อเก้า คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๙ บาท. (ประกาศ ร. ๔), ทองเนื้อเก้านี้เป็นทองแท้เป็นทองบริสุทธิ์ เรียกว่า ทองธรรมชาติ ทองเนื้อแท้ ทองนพคุณ หรือบางทีเรียกว่า ทองชมพูนุท เช่น ดังทองชมพูนุทเนื้อเก้า (สังข์ทอง ตอนตีคลี)
  • จะ หมายถึง เป็นคำช่วยกริยาบอกอนาคต เช่น จะไป จะอยู่.
  • ไป หมายถึง ก. เคลื่อนจากตัวผู้พูด เช่น เขาไปตลาด เขาเข็นเรือไม่ไปเพราะเรือเกยตื้น, ใช้ตรงข้ามกับ มา, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางออกจากตัวผู้พูด เช่น เขาเดินไปโรงเรียน, ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางออกจากตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น ผมขอให้คุณเดินทางไปหาผมวันอาทิตย์นี้, หรือเป็นคำประกอบกริยามีความหมายว่า เรื่อยไป, ไม่หยุด, เช่น ทำไปกินไป, เป็นคำประกอบท้ายคำวิเศษณ์เพื่อเน้นความหมายให้หนักแน่นยิ่งขึ้น เช่น ขาวไป ช้าไป ดีเกินไป.
  • ไหน หมายถึง ว. ใช้ประกอบคำอื่นแสดงความสงสัยหรือคำถาม เช่น คนไหน อันไหน ที่ไหน, ถ้ามีคำ ก็ได้ ต่อท้าย แสดงถึงความไม่เจาะจง เช่น คนไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้.

หรืออีกความหมายและที่มาของสำนวนนี้คือ คำพังเพยนี้หมายถึงคู่บ่าวสาวที่แต่งงานกันทั้งคู่ต่างมีฐานะกันทั้งสองฝ่าย เมื่อแต่งงานเกี่ยวดองกันแล้วทรัพย์สินเงินทอง สินสมรส และมรดกต่างๆก็จะอยู่ในเครือญาติของทั้งคู่ เปรียบเปรยเหมือนการใส่ทองไปในเรือ แล้วพายในหนอง ถึงแม้เรือล่มนั้นทองก็จะอยู่ในหนองนั้นไม่มีรั่วไหลหรือถูกพัดพาไปที่อื่นนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่ว่า “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน”


  1. ประยุทเจ้าของห้างดัง แต่งงานกับปราณีลูกสาวเจ้าสัวใหญ่ ชาวบ้านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  “ เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน ”
  2. แม่ได้หมายตาหญิงสาวที่มีฐานะและชาติตระกูลเหมาะสมกับครอบครัวเราไว้แล้ว เรือล่มในหนองทองจะไปไหนเสียจริงมั๊ย
  3. เราควรจะแนะนำให้ลูกของเราทั้งสองคนได้ศึกษากันให้มากกว่านี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ทั้งคู่แต่งงานกันเพราะเรือล่มในหนองทองจะไปไหนเสีย
  4. “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหนเสีย”. หลังการเลือกตั้ง นักการเมืองจึงต้อง “เก็บอุดมการณ์ไว้ในลิ้นชัก” ที่เคยหาเสียงไว้อย่างไรก็แกล้งทำเป็นลืมๆไป .
  5. เข้าสุภาษิตเรือล่มในหนองทองจะไปไหน ก็แหม ช่วงนี้เห็นดารานักแสดงแต่งงานกันพรึ่บพรั่บ ยิ่งระยะหลังมานี้ แนวโน้มดารากับไฮโซร่วมหอลงโรง รักจริงแต่งจริง .
  6. ตอนแรก ๆโกรธญาติผู้ใหญ่บังคับให้แต่ง เจ้าตัวไม่ชอบ แต่พออยู่ด้วยกันไปมีลูกมีเต้าต้องขอบคุณญาติที่สายตากว้างไกล ทำนอง “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน” .
  7. เรือล่มในหนองทองจะไปไหน สำหรับผู้จัดหน้าใหม่ป้ายแดงอย่างสาว นัท มีเรีย ที่ครั้งนี้โดดลงมาทำซีรีส์ละครป้อนให้กับทางช่องทรูเรื่อง เจ้าเวหา
  8. เพราะทุกอย่างผลิตภายในประเทศได้ทั้งหมด จำนวนเงินทุนต่างๆ ก็จะหมุนเวียนอยู่ภายในประเทศเรา อย่างที่เขาว่า “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน”.
  9. AEC เรื่องนี้ไม่รู้ไม่ได้แล้ว เพราะอย่างน้อย เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหนเสีย”. มาถึงจุดนี้ อาจมีคำถามกลับมาว่ามี AEC แล้วจะกระทบอะไรกับเราบ้างหรือเปล่า? มันอาจดูไม่กระทบกระเทือน ...
  10. เขยทุเรียน แห้วแล้ว! พ่อตาลั่น คนนี้ไม่ผ่าน เป็นลูกชายเจ้าของสวนทุเรียน เขาอยู่ตราด ชื่อจีโอ้ นายเปรมยศพล ฆ้องใส เขาบอกเหมาะที่สุด อายุได้ หน้าตา พ่อมีล้ง เรือล่มในหนองทองจะไปไหน?