-->

น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ หมายถึงอะไร ?



น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่ว่า น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ(น้ำ-เชี่ยว-อฺย่า-ขฺวาง-เรือ.) แปลว่า   (สำ) อย่าขวางผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่กำลังโกรธจัด. อ้างอิงความหมายตาม  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

การเข้าไปขัดจังหวะของเหตุการณ์หนึ่งหรือขัดอารมณ์ของคนอื่น ที่กำลังมีอารมณ์รุนแรงนั้น  อันตรายมากเพราะว่าอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เนื่องจากคนที่กำลังอารมณ์ไม่ดี หรือกำลังขัดแย้งกัน อาจจะเกิดการบันดาลโทสะ หรือควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ได้


ที่มาของสำนวนดังกล่าวนั้นใช้ในเชิงเปรียบเปรยในกรณีที่มีการพายเรือผ่านแม่น้ำที่กำลังไหลเชี่ยวมากนั้นอาจจะทำให้ไม่สามารถต้านแรงของน้ำได้ดังนั้น จึงไม่สมควรพายเรือในช่วงที่น้ำไหลเชี่ยวนั่นเอง การเอาเรือพายไปขวางน้ำที่กำลังไหลเชี่ยวอยู่นั้นอาจจะทำให้เรือล่มได้แน่นอน ดังนั้นการพายเรือที่ปลอดภัยในกรณีที่มีน้ำไหลเชี่ยวถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ควรพายเรือตามน้ำ และหาที่ปลอดภัยเพื่อที่จะหลบกระแสน้ำอันรุนแรง นั่นเอง


  • น้ำ หมายถึง   น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • เชี่ยว หมายถึง ว. อาการที่สายนํ้าไหลแรง เรียกว่า นํ้าไหลเชี่ยว.
  • อย่า หมายถึง ว. คำประกอบกริยาบอกความห้ามหรือไม่ยอมให้ทำการต่าง ๆ.
  • ขวาง หมายถึง  [ขฺวาง] ก. กีดกั้น, สกัด
  • เรือ หมายถึง น. ยานพาหนะที่ใช้สัญจรไปมาในนํ้า มักทำด้วยวิธีขุดไม้ทั้งต้นหรือนำกระดาน สังกะสี เหล็ก เป็นต้น มาประกอบกันเข้า

หรือจะใช้สำนวนที่ว่า น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง ซึ่งมีความหมายเดียวกัน โดยจะมีความหมายในลักษณะหลีกเลี่ยงไม่เผชิญกับเหตุการณ์อันตรายนั้น ๆ หรือรอให้เหตุการณ์นั้นสงบลงก่อน ค่อยไปทำการห้ามปราม หรือ แก้ไขเพราะว่าถ้าเข้าไปขวางก็เหมือนกับไปเทน้ำมันใส่ลงไป ยิ่งจะทำให้เรื่องดังกล่าวแย่เพิ่มขึ้นไปมากกว่าเดิม

น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ ภาษาอังกฤษ

สำนวนดังกล่าวมีความหมายคล้ายกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า It's ill striving against the stream แปลว่า การ ”ต้านกระแสน้ำเป็นการกระทำที่โง่ “ ซึ่งมีความหมายเทียบเคียงกับสำนวนไทยที่ว่า น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ ที่สามารถใช้เทียบเคียงกันได้นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิตไทยที่ว่า น้ำเชี่ยว “อย่าขวางเรือ”


  1. แม่กำลังโกรธพ่ออยู่ ที่ดึกแล้วพ่อไม่กลับบ้านเสียทีจนแม่รอทั้งคืน “น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ” รอพ่อกลับมาก่อนค่อยว่ากัน
  2. ผู้ชุมนุมฮ่องกงกำลังปลุกระดมอย่างรุนแรง ทางการจีนควรรอ “น้ำเชี่ยว อย่าขวางเรือ” จนเหตุการสงบค่อยเข้าไปดูแล
  3. คำโบราณกล่าวไว้ “น้ำเชี่ยว อย่าพายเรือเข้าไปขวาง” คนในตลาดหุ้นได้ยินกันบ่อย เพราะมักถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงช่วงหุ้นเกิดวิกฤต เพื่อเตือนสติบรรดานักลงทุนใจกล้าทั้งหลาย
  4. ทำตัวดีๆ ให้โปรไฟล์ทำงานเริ่ดๆ อ๊ะๆ อย่าเพิ่งคิดว่าเหตุผลนี้จะรับมือเจ้านายขี้เหวี่ยงได้ ... คล้ายๆ กับสุภาษิต “น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง” ยืนสงบอยู่ตรงกลางน่ะดีที่สุด.
  5. ตอนนี้เขากำลังโกรธ สถานการณ์ต่างๆก็ดูรุนแรง น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือดีกว่านะ
  6. น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือมาขวาง วิทยา เพชรสี่หมื่น ยืนยันช่วงนี้ดวงค่ายกลับมาแรงอีกครั้ง ดังนั้นมั่นใจน้ำหนักที่ ไชโย เพชรยินดีอะคาเดมี่ ต่อให้กับ เพชรพงัน ส.สุขสม
  7. เห็นด้วยค่ะ น้ำเชี่ยว อย่าเอาเรือไปขวาง การเก็กำไรทำได้ยากขึ้น น้ำเชี่ยว เราก็ต้องว่ายตามนํ้าค่ะ น่าะเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดีหรือปันผลงามนะคะ
  8. น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ ใครไม่เชื่อต้องวอดวาย  ผลลัพธ์คือความตาย ความเสียหายมหาศาล
  9. น้ำเชี่ยวขวางเรือ ! ตำนานปืน ฟันธง ... อย่าช้า ! ริวัลโด หนุน อาซาร์ รีบย้ายซบ มาดริด หลังจบ
  10. เปิดบทสัมภาษณ์ “แมท ภีรนีย์” ขอโทษ น้ำตาคลอ น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือเข้าไปขวาง แต่พอแมทไม่พูดก็มีอีกกระแสบอกว่าทำไมไม่ออกมาแก้ข่าวในบางเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งแมทก็ไม่ทราบว่าอันไหนมันดีที่สุด
  11. รถเก๋งหรูขวางทาง แบ็คโฮมันใหญ่อย่าจอดรถขวาง ไม่งั้นจะโดนแบบนี้. ... บ้านเรามีสุภาษิตว่าน้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง ที่ประเทศจีนก็มีอะไรคล้าย ๆ กับแบบนี้
  12. น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือเข้าไปขวาง แต่ก็อีกนั้นแหละ พอแมทไม่พูดเลยก็จะมีอีกกระแส บอกว่าอ้าวไหนบอกไม่จริงนี่ เรื่องนี้ไม่จริงทำไมถึงไม่ออกมาพูดหละ
  13. "น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือเข้าไปขวาง"! กรณีสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ เชียงใหม่ นั่นก็เหมือนกัน. ไม่อยากเข้าไปขวางอีก เพราะเคยเข้าไปก่อนหน้าแล้ว
  14. ปัญญาชนผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในปัจจุบันคนหนึ่งได้ดัดแปลงสำนวน ” น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ ” เป็น ” น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง ” ความหมายน่าจะไม่ตรงกับของเดิม
  15. เป็นกระแสนำเชี่ยวถึงขั้น "อย่าเอาเรือเข้าไปขวาง" กับกรณีที่มีประชาชนผู้เสียหายเดินเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับ "ยาฆ่าเชื้อตัวหนึ่ง"
  16. นั่นเป็นเรื่องยุคนั้น ยุคนี้ใกล้จะเลือกตั้งก็มีการรวมตัวกันต่างๆนานา พล.อ.ประวิตร ... เขาบอกว่า “น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง” เรือจะล่มเปล่าๆ ที่พูดไม่ได้ขัดขวางนะ เรื่องจริงทั้งนั้น