-->

น้ำท่วมปาก หมายถึงอะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น้ำท่วมปาก หมายถึงอะไร



น้ำท่วมปาก หมายถึงอะไร ? สุภาษิตคำพังเพยไทยที่กล่าวว่า น้ำท่วมปาก คำอ่านภาษาไทย:น้ำ-ท่วม-ปาก.  นั้นแปลว่า  (สำ) ก. พูดไม่ออกเพราะเกรงจะมีภัยแก่ตนหรือผู้อื่น. อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔  ลักษณะอาการพูดไม่ออก หรือไม่สามารถพูดออกมาได้ เพราะเกรงว่าจะมีอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น ทำให้รู้สึกอึดอัด ที่ไม่สามารถบอกความจริงต่างๆให้คนอื่นได้รับรู้นั่นเอง



  • น้ำ หมายถึง น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ท่วม หมายถึง ก. ไหลหลาก บ่า หรือเอ่อท้นจนลบพื้นที่หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น นํ้าท่วมทุ่ง นํ้าท่วมฝั่ง, ซาบซึมไปทั่ว เช่น เหงื่อท่วมตัว, โดยปริยายหมายถึงลักษณะที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น หนี้ท่วมตัว ความรู้ท่วมหัว.
  • ปาก หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย

สำนวนดังกล่าวใช้ในเชิงอธิบายถึงความรู้สึกของผู้พูดที่มีความอึดอัดต่อบางสิ่งบางอย่างแต่ไม่สามารถพูดออกมาได้ หรือ แสดงออกมาให้คนอื่นได้รับรู้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี และไม่เหมาะสมที่จะพูดออกมาได้นั้นตอนนี้ เพระว่าเกรงกลัวต่ออำนาจของผู้ที่ทำเรื่องไม่ดี จะมาทำร้ายหรือประทุษร้าย จนทำให้ตัวเองเกิดอันตรายใหญ่หลวง หรือมีผลกระทบต่อการเป็นอยู่ได้ ดังนั้นจึงยอมที่จะเก็บความลับดังกล่าวเอาไว้ ไม่บอกใครจนเกิดเป็นสำนวน คำพังเพยดังกล่าว

สำนวน น้ำท่วมปาก ภาษาอังกฤษ

สำนวนดังกล่าวตรงกันกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า “someone’s lips are sealed” ซึ่งแปลว่าถูกปิดปาก ซึ่งการถูกปิดปากนั้นทำให้พูดไม่ได้ หรือถูกสั่งไม่ให้พูดเรื่องดังกล่าวเด็ดขาดซึ่งมีความหมายคล้ายคลึง และใกล้เคียงสำนวนไทยที่ว่า น้ำท่วมปากนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่ว่า น้ำท่วมปาก


  1. ตอนนี้ผมก็ตกอยู่ในสถานะน้ำท่วมปาก พูดมากก็ไม่ได้เพราะคนที่กระทำผิดเป็นคนที่มีบุญคุณกับผมมากเหลือเกิน
  2. ขอโทษนะ ฉันน้ำท่วมปาก พูดอะไรไม่ได้มาก
  3. นายอยู่อย่างคนน้ำท่วมปาก ฉันเข้าใจนะว่าทำไมเป็นแบบนั้น
  4. “ชาวบ้านเหมือนน้ำท่วมปาก เพราะเกรงอันตรายจากผู้ที่มีอิทธิพล”.
  5. คนรอบข้างน้ำท่วมปาก นาง-โก้-อร ข้อมูลอีกด้าน คาวสนั่นเมือง กรณีแรงของ นักร้องดัง นาง ศิริพร อำไพพงษ์,โก้ ธนชาติ สุมโนมหาอุดม, อร อรนภา ดวงดี เรื่องราววุ่นวาย สาวไส้เน่า.
  6. “แรมโบ้” หลุดคดี-แกนนำเสื้อแดงน้ำท่วมปากไม่พูดความจริง!? หลายคนที่อยู่ในวงการกฎหมายมองเห็นในทางเดียวกัน การที่ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้อีสาน” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ...
  7. น้ำท่วมปาก-歌詞-น้ำท่วมปากอยากบ่นยิ่งกว่านี้ ก็กลัวว่าเธอจะมีปัญหา อยากบอกเธอที่หนักใจที่ค้างคา กลัวเธอจะโกรธเอา น้ำก็ท่วมปากอยากบ่นอยากจะร้อง.
  8. เรียกเสียงหัวเราะกระหึ่มโลกออนไลน์ หนุ่มผมยาวแต่งเพลง “น้ำท่วมปากคนกรุงเทพฯ” จิกผู้ว่าฯ ย้ายเถอะครับเมืองหลวงไทย ถ้าไม่รู้ไปไหน ก็ให้ไปอยู่บนดอย.
  9. หน้าชื่นอกตรมน้ำท่วมปาก เป้ย ปานวาด ต้องตกอยู่ในสถานะต้องทวงผัวคืน ต้องรักษาความเป็นครอบครัวเอาไว้ให้ได้ แน่นอนว่าลูกกำลังจะคลอด ...
  10. เบื้องลึกเบื้องหลังมีอีกเยอะ แต่พูดไม่ได้ เหมือนน้ำท่วมปาก..เพราะเป็น “คนนอก”.. อัดอั้นตันใจจิงวุ้ยงานนี้ !
  11. แม่ครัวสารภาพ ทำไข่พะโล้บูดล้างต้มใหม่ให้เด็กนักเรียนกิน บอกน้ำท่วมปาก
  12. วิพากษ์ผลงานการเมืองนาวาสามแป๊ะ ทำประชาชนน้ำท่วมปาก ไม่ว่าจะใช้ดาบอาญาสิทธิ์ รีเซตพรรคการเมืองหรือไม่ ก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออกทั้งสิ้น เพราะผลงานเกือบสี่ปีของนาวาสามแป๊ะนั้น กลืนไม่ลงคอจริงๆ
  13. 'ราศีมังกร'งานน่าห่วง-รักร้าว'สิงห์'เก็บเงินไม่อยู่-โสดมีเฮคาดหวังอะไรจากใครไม่ค่อยได้ การงานกำลังถูกควบคุมความประพฤติ ผู้ใหญ่จับตาดู อาจทำให้รู้สึกอึดอัด น้ำท่วมปากเวลาต้องการปฏิเสธ อดทนอีกสักหน่อย
  14. น้ำตาฉันก็ค่อยๆไหลเอ่อออกมา..ฉันไม่สามารถจะพูดอะไรได้..ทั้งๆที่อยากจะถาม...แต่มันเหมือนคนน้ำท่วมปาก...ฉันเจ็บปวดกับความเงียบและความเฉยชาของเขา.