-->

จับปลาสองมือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จับปลาสองมือ หมายถึงอะไร ?



จับปลาสองมือ หมายถึงอะไร ? อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ (สำ) ก. หมายจะเอาให้ได้ทั้ง ๒ อย่าง, เสี่ยงทำการ ๒ อย่างพร้อม ๆ กัน ซึ่งอาจไม่สำเร็จทั้ง ๒ อย่าง.  
สุภาษิตนี้หมายถึง การที่คนที่ทำหลายสิ่งพร้อมกัน โดยคาดหวังว่ามันจะสำเร็จทั้งคู่ แต่ว่าตัวเองไม่มีความสามารถพอ หรือดูแลได้ไม่ทั่วถึงจนอาจจะทำให้สิ่งต่างๆที่ลงทุนทำไปนั้นไม่สำเร็จเลยสักอย่าง การทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน หรือ จับปลาสองมือ ไม่ใช่เรื่องดี เพราะยากจะทำงานประสบความสำเร็จ 

  • จับ หมายถึง ก. อาการที่ใช้มือแตะต้องสิ่งใดสิ่งหนึ่งตลอดจนกำไว้ยึดไว้
  • ปลา หมายถึง [ปฺลา] น. ชื่อสัตว์น้ำเลือดเย็นมีกระดูกสันหลัง ร่างกายแบ่งเป็นส่วนหัว ลำตัว และหาง หายใจด้วยเหงือกยกเว้นปลาปอด มีครีบใช้ช่วยในการเคลื่อนไหวและทรงตัว บางชนิดมีเกล็ด บางชนิดไม่มี รูปร่างลักษณะ ขนาด และพฤติกรรมแตกต่างกันมากมาย กินทั้งพืชและสัตว์ พบในแหล่งนํ้าทั่วไป.
  • สอง หมายถึง น. จำนวนหนึ่งบวกหนึ่ง
  • มือ  หมายถึง น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์

ที่มาขอสำนวน จับปลาสองมือ




ที่มาของสำนวนนี้ อาจจะมากจากการจับปลาในน้ำตื้นที่หลังจากวิดน้ำจนแห้งแล้ว ซึ่งการจับปลาที่ถูกต้องนั้นจะต้องจับปลา 1 ตัวด้วยมือสองข้าง จึงจะทำให้สามารถจับปลาได้
แต่ว่าการจับปลา สองตัวพร้อมกันด้วยมือข้างละตัวนั้นด้วยความโลภ จะทำให้เราไม่สามารถจับปลาได้เลยสักตัว เพราะปลาก็จะดิ้นหนีไป

เป็นสุภาษิตที่ดีที่ใช้ในการเตือนใจของคนเราให้ทำทีละอย่างให้สำเร็จไปทีละเรื่องไม่ใช่ว่าให้ทำหลายๆอย่างหลายๆงานที่สำคัญๆพร้อมกัน ซึ่งอาจจะทำให้งานเกิดปัญหา จริง ๆแล้วมันก็ทำได้ แต่ว่างานที่ออกมามันจะไม่ดีมาก หรืออาจจะมีขาดตกบกพร่องไปเยอะ ซึ่งผลงานที่ออกมา อาจจะไม่เป็นที่ประทับใจกับผู้ร่วมงานก็ได้ ซึ่งแน่นอนครั้งต่อไปเขาก็คงไม่ให้คุณมาดูแลงานแบบนี้อีกแล้ว

สุภาษิต จับปลาสองมือ นั้นส่วนมากจะนิยมในการใช้ในการอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของหนุ่มสาว หรือความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลในเชิงอธิบายว่าเป็นการคบซ้อน ซ่อนเงื่อนคบทีละหลายๆคนพร้อมกัน เป็นรักสามเศร้าที่สามารถเกิดได้ระหว่าง 1 หญิง สองชาย หรือ 1 ชาย สองหญิงก็ได้ การคบซ้อนนั้นเสี่ยงมากที่จะเกิด รถไฟชนกัน ที่อาจจะทำให้ทั้งคู่ที่คบซ้อน รู้ความจริงว่าทั้งคู่นั้นเกิดจับปลาสองมือขึ้น และอาจจะเกิดความขัดแย้งกันจนทำตัวไม่ถูก เสียอกเสียใจกันไปทุกฝ่าย และก็ทำให้ชีวิตถึงจุดพลิกผันจนทำให้คิดสั้นหรือเกิดสิ่งต่างๆที่ไม่คาดฝันตามมา

สุภาษิตนี้จึงใช้เตือนใจคนว่า อย่าเป็นคนจับปลาสองมือ ซึ่งเป็นการอธิบายลักษณะของคนที่ไม่ดี ให้ความหมายในแง่ลบกับบุคคลที่ถูกเปรียบเทียบด้วยสำนวนดังกล่าว

จับปลาสองมือ ภาษาอังกฤษ

สำวนวนไทย จับปลาสองมือ นั้นตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า Have your cake and eat it ซึ่งหมายถึง รักพี่เสียดายน้อง / จับปลาสองมือ / ลังเล / เอาแต่ได้ฝ่ายเดียว Have your cake and eat it (อยากเก็บเค้กไว้ แต่อีกใจก็อยากกิน) เป็นสำนวนที่สื่อถึงการจะเอาแต่ได้ถ่ายเดียว ทั้งที่ในบางสถานการณ์เราไม่สามารถมีหรือทำทั้งสองอย่างไปพร้อม ๆ กันได้สำนวนนี้มักจะใช้ในรูปปฏิเสธ เพื่อเตือนใจเราว่าอย่าโลเล ให้ตัดสินใจเลือกเอาสักอย่าง ทางใดทางหนึ่ง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิต “จับปลาสองมือ”


  1. เธออย่ามารักเผื่อเลือกเลย ระหว่างฉันกับเขา เธอต้องเลือกเอาสักคนหนึ่ง อย่า “จับปลาสองมือ”
  2. “จับปลาสองมือ” เปรียบกับการจับปลาทีเดียวสองตัว ใช้มือจับข้างละตัวซึ่งอาจจะจับได้ไม่มั่นพอ ปลาอาจจะหลุดตกน้ำไปหมดเลยก็ได้ สู้ใช้มือสองมือจับปลาตัวเดียวไม่ได้ สำนวนนี้จึงหมายถึงการมุ่งหวังอยากจะได้ของสองอย่างพร้อม ๆ กัน และเช่นเดียวกับสำนวนอังกฤษ สำนวนนี้มักจะใช้ในรูปปฏิเสธ ใช้พูดเป็นคำเตือน คำแนะนำ
  3. ร้านค้าออนไลน์ เป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะให้ท่านสามารถ"จับปลาสองมือ" โดยที่ท่านยังทำงานประจำและก็เริ่มทำธุรกิจส่วนตัวไปพร้อม ๆกันด้วย เพื่อลดความเสี่ยง.
  4. 'บี้ KPN' ป้อง 'กุ๊บกิ๊บ' จับปลาสองมือ ลั่น 'ผมไม่ใช่ตัวเลือกใคร'
  5. อย่าจับปลาสองมือ เผื่อรักเผื่อเลือกกันอีกเลย . ที่สำคัญใครที่ทำผิดศีลข้อสามนั้น. ชีวิตรักและชีวิตครอบครัวจะหาความสุขไม่ได้เลย…ว่าไหม
  6. ไม่จับปลาสองมือ! ปาร์ค ฮัง ซอเปรยถอนสมอคุมเวียดนาม U-23 เปิดเผยว่าเขาไม่อยากรับงานคุมทีมชาติชุดใหญ่ควบคู่กับทีมชาติชุดอายุต่ำกว่า 23 ปีไปพร้อม ๆกัน.
  7. เธอจะชอบใครก็ชอบไปเถอะ อย่ามัวแต่จับปลาสองมืออยู่เลย.
  8. กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ โต้จับปลาสองมือ!บอกยังโสดมีสิทธิ์เลือก ยันทุกคนที่คุยคือเพื่้อน.
  9. "แซมมี่" ปัดจับปลาสองมือ คบ "กอล์ฟ" พ่วง "เอส" ยันตอนนี้โสด. ช่วงก่อนเห็นสาว "แซมมี่ ปัณฑิตา" เป็นข่าวกิ๊กกั๊กกับหนุ่ม "กอล์ฟ อนุวัฒน์"