-->

ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน หมายถึงอะไร ?



ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน หมายถึงอะไร ? สุภาษิต คำพังเพยนี้หมายถึง ชีวิตคนเราเอาแน่นอนอะไรไม่ได้ มีขึ้นและมีลง ดังนั้นเมื่อถึงคราวตกอับ ก็อย่าเพิ่งท้อถอย หรือหมดอาลัยในชีวิต และเมื่อถึงคราวรุ่งเรือง มีอำนาจวาสนา ก็อย่าลืมตัว อย่าประมาท

โบราณบอกว่า ตอนขึ้นอย่าหลง ตอนลงอย่าท้อ ยามขึ้นคือ เมื่อผลบุญที่เราทำมาส่งผล ทำอะไรก็ง่ายดาย หยิบจับอะไรก็เป็นเงิน มีแต่ความสุขความเจริญ ยามลง คือ ในเวลาที่วิบากกรรมไม่ดีหรือผลกรรมไม่ดีเข้า ชีวิตมีแต่เรื่องราวอุปสรรคมากมาย ทั้งเจ็บป่วย เงินทองมีปัญหา การงานสะดุด ชีวิตแทบจะล้มทั้งยืน แต่ถ้าเข้าใจชีวิตว่าชีวิตของคนเรา ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน นั้นก็จงทำใจยอมรับให้ได้ และอยู่กับมันให้ได้ แน่นอนไม่มีใครประสบความสำเร็จในชีวิตไปตลอดดังนั้นเราจงใช้ชีวิตให้ระมัดระวัง ที่สุด ตอนขึ้นก็ไม่ทำตัวให้คนเกลียด เพราะว่าชีวิตในขาลงนั้นอาจจะไม่มีใครคบ หรือให้ความช่วยเหลือได้



  • ชั่ว หมายถึง ว. เลว, ทราม, ร้าย, ไม่ดีเพราะจงใจฝ่าฝืนศีลธรรมหรือจารีตประเพณีเป็นต้น เช่น คนชั่ว.
  • เจ็ด หมายถึง น. จำนวนหกบวกหนึ่ง (กฎ. ๒/๒๖).
  • ที หมายถึง น. ครั้ง, คราว, หน, เช่น ทีละน้อย ทีละคน
  • ดี หมายถึง ว. มีลักษณะที่เป็นไปในทางที่ต้องการ น่าปรารถนา น่าพอใจ ใช้ในความหมายที่ตรงข้ามกับลักษณะบางอย่างแล้วแต่กรณี คือ ตรงข้ามกับชั่ว เช่น คนดี ความดี, ตรงข้ามกับร้าย เช่น โชคดี เคราะห์ดี
  • หน หมายถึง น. ครั้ง, คราว, เช่น กี่หน

ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน หมายถึง ในช่วงชีวิตของคนเราไม่มีอะไรเป็นที่แน่นอน มีทั้งสุขและทุกข์ มีทั้งดีและร้าย สลับกันไป ชีวิตของคนเรามักไม่มีอะไรแน่นอน มีทั้งสุขมีทั้งทุกข์ สลับคละเคล้ากันเข้ามาในช่วงของชีวิตของเรา มีทั้งดีมีทั้งร้าย มีรุ่งมีร่วง ดังนั้นเวลาที่ช่วงชีวิตมีปัญหาก็อย่าเพิ่งไปท้อถอย อย่าเศร้าเสียใจ หรือเมื่อมีโชควาสนา มีช่วงชีวิตที่ดีก็อย่าใช้ชีวิตประมาท ลืมตัว เพราะมันไม่แน่หรอกว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในวันข้างหน้าชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน มีขึ้นมีลง เป็นธรรมดา ได้ดีก็อย่าเหลิงจนลืมตัว ถ้าลำบากย่ำแย่ก็อย่ายอมแพ้ เพราะไม่มีอะไรคงอยู่เป็นอมตะและนิรันดร์ตลอดไป

ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทย ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน ตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า “Every cloud has a silver lining.” คำอุปมาอุปมัยสำหรับการมองโลกในแง่ดีในภาษาอังกฤษทั่วไปซึ่งหมายถึง การเกิดเหตุการณ์ด้านลบอาจมีแง่บวก ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทยที่ว่า ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน คำพังเพย “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน”


  1. อย่าเสียใจไปเลย คราวนี้ขาดทุน คราวหน้าคงได้กำไรคนเรา ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน”
  2. ผมก็เชื่อในคำพังเพยของคนไทยรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่สอนไว้ว่า "ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน" อันหมายถึงเราอาจจะโชคร้ายได้ถึง 7 หน แต่ก็มีโอกาสจะโชคดีได้ 7 หนเช่นกัน
  3. พระท่านจึงสอนต่อขอให้เราใช้ "สติ" อยู่ตลอดเวลาไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์มาเยือนเวลาสุขก็อย่าสุขจนลืมตัว  เวลาทุกข์ก็อย่าทุรนทุรายจนกลายเป็นเหตุให้ เราต้องทุกข์หนักขึ้นมาอีก ที่ผมเชื่อเรื่อง "สุข" เรื่อง "ทุกข์" หรือนัยหนึ่งเรื่อง "โชค" เรื่อง "เคราะห์" เพราะผมเคยทำวิจัยมาแล้วน่ะครับ
  4. "ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน" คำพูดนี้ สื่อนัยแห่งความไม่แน่นอนของสรรพสิ่ง มีสุขได้ก็ต้องมีทุกข์ได้ มีทุกข์ได้ ก็ต้องมีสุขได้ เปลี่ยนสลับกันไปมาอยู่ทุกเมื่อเชื่อยาม
  5. โบราณว่า มานุษนี้ “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน” วิถี ชีวิตคน เปลี่ยนสับสน จนวันวาย สัจธรรม จำให้มั่น ทุกข์บีบคั้น อย่าขวัญหาย ทำใจ ให้สบาย สิ่งดี,ร้าย ใช่จีรัง
  6. ไม่ทราบว่าระหว่าง ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน กับ ความชั่วไม่เคยมีความดีไม่ปรากฏ คุณคิดว่าคนแบบไหนดีกว่ากันครับ?
  7. คนเราชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน โจ ฮาร์ท นายประตูจอมอับเฉา ส่อเค้าได้รับโอกาสชุบชีวิตค้าแข้งต่อไปแล้ว
  8. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เปิดเผยเรื่องราวของตัวเองในช่วงที่อยู่ในเรือนจำ ระบุว่า. 30 วันในคุก “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน”.
  9. ประยุทธ นายไม่ต้องท้อนะ คนเราชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน ถึงไม่ได้เป็นนายกแล้วก็ยังมีคนรักอยู่ ส่วนมากจะเป็นคนแก่ๆไม้ใกล้ฝั่งทั้งนั้น
  10. ”อย่าเสียใจไปเลย คราวนี้ขาดทุน คราวหน้าคงได้กำไรคนเรา ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน”. ผิดพลาดครั้งนี้ก็เริ่มใหม่ได้ ถือซะว่าเป็นบทเรียนก็แล้วกัน
  11. คุณครูบอกว่าชีวิตตนเราไม่มีอะไรแน่นอน ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน ดังนั้นเราควรตั้งอยู่ในความไม่ประมาท รักษาศีลรักษาธรรมให้รอดปลอดภัยจากปัญหาทั้งหลายทั้งปวง
  12. ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนไม่ดี แต่หลังจากที่เขากลับตัวกลับใจแล้ว ก็ทำแต่สิ่งดีๆมาตลอด โดยไม่เข้าไปข้องแวะกับสิ่งไม่ดีอีก คนเรา “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน” ควรให้โอกาสซึ่งกันและกันในการที่จะกลับเข้าสู่สังคม
  13. การค้าขายนั้นมีทั้งได้กำไรและขาดทุน “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน”อย่างไรก็ตามก็ยังพอเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องของเราได้อยู่เรื่อยๆ