-->

ฆ่าช้างเอางา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ฆ่าช้างเอางา หมายถึงอะไร ?



ฆ่าช้างเอางา  หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า ฆ่าช้างเอางา  หมายถึง (สำ) ก. ทำลายของใหญ่เพื่อให้ได้ของเล็กน้อยซึ่งไม่คุ้มค่ากัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน ฆ่าช้างเอางา ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การลงทุนลงแรงมากมาย แต่ได้ประโยชน์นิดเดียวไม่คุ้มค่า หรือหมายถึง การทำลายสิ่งที่ใหญ่โตเพื่อหวังได้สิ่งเล็กน้อยไปเป็นประโยชน์ของตน โดยไม่คิดว่าการกระทำเช่นนั้นสมควรหรือไม่ การฆ่าช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่มีแรงงานมาก มีประโยชน์อย่างอื่นมากมายหลายอย่าง แต่คนโง่เพียงไม่กี่คนยอมที่จะถือปืนไปฆ่าช้าง ซึ่งผิดกฎหมาย และทำลายทรัพยากรณ์ของประเทศชาติไป อย่างไร้ค่าก็หวังเพียงงาช้าง ซึ่งมีค่าน้อยมากเมื่อเทียบกับคุณค่าของช้างเป็นทั้งตัว ค่านิยมที่คนชอบใช้งาช้างเป็นเครื่องประดับนั้นเป็นความเชื่อที่ผิด ไร้สาระเขลาอย่างที่สุด บุคคลกลุ่มนี้เป็นคนที่ไม่มีความคิดความอ่าน เป็นแค่เพียงคนที่ร่ำรวยมาจากการเอารัดเอาเปรียบคนอื่นหาได้มาจากความรู้ความสามารถไม่ การคอบครองงาช้างในปั๗๗บันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี กลับเป็นสิ่งอัปมงคลเสียด้วยซ้ำเพราะว่าหากทางการตรวจสอบไปแล้ว ไม่พบว่างาช้างพวกนั้นไม่ได้รับการลงทะเบียน อาจจะติดคุกติดตารางกันได้ง่ายๆนั่นเอง



สำนวนดังกล่าวใช้สำหรับเตือนใจคนให้รู้จักคุณค่าของสิ่งต่างๆ ไม่ทำการใดโดยที่ไม่พิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของการกระทำนั้น ๆว่าคุ้มค่า หรือเหมาะสมมากน้อยเพียงใดหรือไม่ ซึ่งก็เปรียบเสมือนการ ฆ่าช้างตัวโตเพื่อที่จะเอาแค่งาที่มีมูลค่านิดหน่อย


  • ฆ่า หมายถึง ก. ทำให้ตาย เช่น ฆ่าคน ฆ่าสัตว์
  • ช้าง หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด ในวงศ์ Elephantidae ผิวหนังหนา สีดำหรือดำอมเทา รับสัมผัสได้ไว ขนสีดำ จมูกยื่นยาวเรียกว่า งวง ปลายงวงมีจะงอยสำหรับจับสิ่งของ ขมับทั้ง ๒ ข้างมีรูเปิดของต่อมน้ำมัน จะมีน้ำมันไหลออกมาเมื่อถึงวัย ขาใหญ่เป็นลำ กินพืช มี ๒ ชนิด คือ ช้างเอเชียและช้างแอฟริกา.
  • เอา หมายถึง  ก. ยึด เช่น เอาไว้อยู่
  • งา หมายถึง น. ฟันตัดแถวบนที่งอกออกจากปากช้าง, ลักษณนามเรียก กิ่ง.

ฆ่าช้างเอางา ภาษาอังกฤษ สามารถเขียนเป็นประโยคภาษาอังกฤษได้ว่า To kill elephant for it’s tusks. ซึ่งก็แปลว่า ฆ่าช้างเอางานั่นเอง ซึ่งสำนวนในภาษาอังกฤษนั้นอาจจะไม่ตรงกับสำนวนไทยทุกตัวอักษรแต่สามารถใช้คำที่มีความหมายหลังจากตีความออกมาแล้วมีความหมายใกล้เคียง หรือสามารถเทียบเคียงกันได้นั่นเอง

ตกเป็น เบี้ยล่าง ตัดหาง ปล่อยวัด  ตีนถีบ ปากกัด จับพลัด จับผลู
 เข็นครก ขึ้นเขา หนักเอา เบาสู้ นอนหลับ ไม่รู้ นอนคู้ ไม่เห็น
ถี่ลอด ตาช้าง ห่างลอด ตาเล็น น้ำร้อน ปลาเป็น น้ำเย็น ปลาตาย
เสน่ห์ ปลายจวัก สองฝัก สองฝ่าย   ไม้ล้ม เงาหาย เบี้ยบ้าย รายทาง
หยิกเล็บ เจ็บเนื้อ พายเรือ ในอ่าง  ท้าลิง ท้าค่าง ฆ่าช้าง เอางา
เป็นบ้า เป็นหลัง เป็นฝั่ง เป็นฝา   ปัดแข้ง ปัดขา กิ้งก่า ได้ทอง
โกหก พกลม เรือล่ม ในหนอง  ใช้หนึ่ง เป็นสอง จองหอง พองขน
หมดเขี้ยว หมดงา พลอยฟ้า พลอยฝน  ลูกผี ลูกคน ต้นร้าย ปลายดี
มะพร้าว ตื่นดก ยาจก ตื่นมี  ชั่วนา ตาปี หูผี จมูกมด
หมายมั่น ปั้นมือ หน้าซื่อ ใจคด    ไม่กี่ อัฐฬส เจ้ายศ เจ้าอย่าง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิต ฆ่าช้างเอางา 

ว่ามีการใช้งานอย่างไร ในทั้งในบทสนทนา หรือ ในบทความต่างตามที่ปรากฏในหน้าสื่อต่างๆ

  1. รายงานการสำรวจช้างในแอฟริการะบุว่ามีการฆ่าช้างเอางามากขึ้น ผลการสำรวจช้างในแอฟริกาที่เผยแพร่ออกมาในวันพุธแสดงให้เห็นว่าอนาคตของช้างเป็นที่น่าวิตกกังวลมากขึ้นผู้ดำเนินการสำรวจพบว่ามีการฆ่าช้างเอางาเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าช้างที่สำรวจส่วนใหญ่หรือประมาณ 84% อยู่ในบริเวณที่มีการคุ้มครอง และมีจำนวนไม่น้อยที่ถูกตัดงาออก แม้ช้างจะยังไม่ตายก็ตาม
  2. ประยุทธ ซื้อเฮลิคอปเตอร์เก่าในราคาถึง 12000 ล้านบาทนี่เอามาซ่อม หรือมารื้ออะไหล่เล่นเพื่อยำใส่กันให้บินได้ เรียกว่า  ฆ่าช้างเอางา   เลยไม่คุ้มจริง ๆ
  3. ประยุทธ และกองทัพ สั่งซื้อเรือดำน้ำ เพราะเพียงหวังที่จะได้ขีปนาวุธพิสัยใกล้เพียง 3 ลูก เรียกได้ว่า ฆ่าช้างเอางา  แท้ๆความคุ้มค่าไม่มี
  4. ผ.อ. สั่งซื้อคอมพิวเตอร์มา แต่ใช้งานไม่ได้ ต้องเอาอะไหล่มายำกัน แบบนี้เรียก ฆ่าช้างเอางา  ใช่ไหม
  5. ประวิตรลงทุนทำร้านข้ายเฉพาะนาฬิกามือสองไปหลายล้านบาท ตอนนี้ยังไม่ได้คืนทุนเลย เรียกได้ว่าขาดทุนย่อยยับก็ว่าได้ เข้าข่าย ฆ่าช้างเอางา  แน่นอนแบบนี้
  6. ตำรวจประกาศเคอฟิวส์ทั้งจังหวัด เพื่อสกัดเด็กแว้น คนทำมาหากินไม่ต้องทำอะไรหรอก ทำแบบนี้ ฆ่าช้างเอางา  ชัดๆเดือดร้อนกันทั้งบ้านทั้งเมือง
  7. สมศักดิ์เช่ารถยนต์ แทนที่จะซื้อขาด หลังขากหมดสัญญาแล้วก็ต้องคืนรถบริษัทเช่าไป แบบนี้เข้าข่าย ฆ่าช้างเอางา  จริง ๆ
  8. แม่ชีวัดป่า จัดงานศพให้แมวตนเองใหญ่โต มีการเชิญญาติต่างๆมาร่วมงานมากมาย แบบนี้เข้าข่าย ฆ่าช้างเอางา  หรือไม่
  9. หนุ่มหล่อ ลงทุนซื้อรถยนต์หรูยอมผ่อนราคาแพงๆเพื่อที่จะเอามาขับจีบสาวที่อยู่บ้านใกล้ๆกันนี่เข้าข่าย ฆ่าช้างเอางา  หรือไม่
  10. แม่ซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาเพื่อจะกินแค่ใส้ที่ทำจากไข่เค็มไชยยา ซึ่งแม่บอกว่าอร่อยมาก แม่หนอแม่ แบบนี้ เรียก ฆ่าช้างเอางา  แน่นอน
  11. สํานวนสุภาษิต ฆ่าช้างเอางา ใช้อธิบายถึงการทำลายสิ่งที่มีค่ามาก เพื่อให้ได้ของที่มีค่าน้อยนิด โดยไม่คิดเลยว่าการกระทำนั้นสมควรหรือไม่