-->

ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ หมายถึงอะไร ?



ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ หมายถึง  (สำ) ก. ตกอยู่ในที่คับขันอย่างไรก็ไม่เป็นอันตราย เช่น คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้, เป็นคำเปรียบเทียบ หมายความว่า ตกอยู่ที่ใดก็ไม่สูญหาย เช่น ของหลวงตกนํ้าไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




เป็นสำนวนในเชิงเปรียบเทียบว่าคนที่ทำความดีแล้วมักจะไม่ได้รับอันตรายเพราะว่ามีความถูกต้องเป็นสิ่งที่จะคอยยืนยันถึงการกระทำที่ไม่คดโกงแม้ว่าจะมีคนอื่นให้ร้ายอย่างไรก็แล้วแต่ แต่พอสอบสวนถึงความจริงทั้งหมดก็มักที่จะรอดมาได้เสมออย่างปลอดภัย เพราะว่าไม่ได้ทำอะไรผิดตั้งแต่ต้นและมีการดารงตนให้อยู่ในการทำคุณงามความดี ย่อมมีแต่คนรักและให้การสนับสนุน จะไปไหนมาไหนก็มีคนให้ความช่วยเหลือจำนวนมาก โดยที่ไม่ต้องร้องขอเพราะว่าคนอื่นเห็นว่าเป็นคนดี น่าส่งเสริม และน่าให้ความช่วยเหลือนั่นเอง ต่างกันกับคนที่ทำตัวไม่ดี ที่จะทำเท่าไรก็ไม่มีคนยกย่อง หรืออ สรรเสริญเพราะเป็นการกระทำที่หวังผลประโยชน์หรือทำเอาหน้า นั่นเอง

สำนวน ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ภาษาอังกฤษ

ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า “Land on your feet “  หมายถึง To be in good condition or in a good situation after having a bad or difficult experience He lost his job but landed on his feet when he was hired by another company just a few days later. แปลได้ว่า อยู่ในสภาวะที่ดี ถึงแม้ว่าพึ่งจะผ่านเรื่องร้ายมาไม่นานนัก เช่น เขาตกงานแต่หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ได้งานใหม่ในตำแหน่งที่ดีกว่าเดิม จากอีกบริษัทหนึ่ง โดยสำนวนดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับสำนวนไทยที่ว่า ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ นั่นเอง


  • ตก หมายถึง ก. พลัดลง, หล่นลง, เช่น ตกบันได ตกต้นไม้
  • น้ำ หมายถึง  น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ไหล หมายถึง ก. เคลื่อนที่ไปอย่างของเหลวเช่นนํ้า, เลื่อนไป.
  • ไฟ หมายถึง  น. ผลจากปฏิกิริยาเคมีซึ่งก่อให้เกิดความร้อน แสงสว่าง และเปลว คือ กลุ่มแก๊สที่กำลังลุกไหม้ ทำให้ไหม้สิ่งต่าง ๆ ได้
  • ไหม้ หมายถึง ก. ติดเชื้อไฟ, ลุก, เผา, (ใช้แก่ไฟหรือความร้อน).


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้

รวมการใช้งานสำนวน ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ จากการใช้งานจริงจากทั้งทางหน้สื่อ และการใช้งานในประโยคคำพูดจริงในชีวิตประจำวัน

  1. ทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ การที่มีคนพยายามที่จะโกงเอาไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวนั้นสุดท้ายต้องโดนทำโทษ
  2. นายกประยุทธ เป็นคนดี ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหมจริงหรือไม่ต้องรอดูทรัพย์สินหลังจากที่ลงจากตำแหน่งว่ามีเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเท่าไหร่
  3. ประวิตรนั้นเป็นคนดี ถึงแม้ว่าจะยืมนาฬิกาเพื่อนมา แต่ไม่ยอมคืนเพราะอ้างว่าเพื่อนตายแล้ว นาฬิกาดังกล่าวยังไงก็ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟก็ไม่ไหม้อย่างแน่นอน
  4. เด็กชายแคนเป็นเด็กดี ชอบทำความดี ถึงจะไปตกอยู่ยากที่ไหน ก็มีคนคอยยื่นมือช่วยเหลืออยู่เสมอๆ เพราะว่าเขาเป็นเด็กดี มีจิตใจโอบอ้อมอารี
  5. คุณครูเป็นคนดี ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ เพราะว่าความดีที่คุณครูยึดถือและปฏิบัติมาตลอดชีวิตนั้นจะช่วยให้รอดพ้นจากอุปสรรค์ทั้งปวง
  6. ปารีณา เป็นคนดี ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้แน่นอน เพราะว่าเธอเป็นหญิงสาวที่มีคุณธรรมสูงส่ง และทำความดีอยู่เสมอ
  7. ดวงชะตาของเรา ทุกคน มันช่างต่างกันเหลือเกิน บางคนมีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิต บางคนมีแต่เรื่องแย่ๆ แต่คนนักษัตรต่อไปนี้ จะตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
  8. ที่ดินสาธารณะ ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ครับ ใครได้ไว้ในครอบครองนานสักแค่ไหนเพียงไร หากทางราชการเรียกคืน ก็ต้องคืนโดยไม่มีโอกาสได้รับเงินชดเชยครับ
  9. นายกฯ ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ทำผิดเล็กน้อยก็ถูกเสมอ แต่ถ้าเราทำผิดนิดเดียว ถึงขั้นยุบพรรคแน่นอน เสียดายที่นายกฯ ไม่ได้นั่งตรงนี้แล้ว
  10. "ฉาย บุนนาค" นักลงทุนหุ้นชื่อดัง ยอมสื่อความจริงชีวิต "ผมไม่ใช่คนดี แต่ผมอยากทำดี ... การสร้างบุญ ไม่มีความเสี่ยง ดังคำโบราณ“คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้”.
  11. โก๊ะตี๋ โพสต์ถึงแจ๊ส น้องรัก เชื่อยัง คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้.
  12. เรานึกถึงคำพูดเมื่อ 8 ปีก่อน ของชายคนนึง พี่เปี๊ยก ปาฏิหาร พี่เปี๊ยก ... เอ็งเป็นคนดี รักษาความดีของเอ็งต่อไป คนดีหนะ ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้” เราเชื่อคำสอนนั้นตลอดมาจนถึงปัจจุบัน และจริงดั่งคำพี่เปี๊ยก คนดีตกน้ำไม่ไหลจริงๆ